logo_new.jpg

Saola, the Bicephalus Pendant Ling Ling O Model
เซาลา ต้นแบบของต่างหูสองหัวสมัยลิงลิงโอ
(bunchar.com รอยลูกปัด 20170206_6)

พยามไล่เพจคุณทองแถมเพื่อหาโปรแกรมไปตามรอยซุนกวนแห่งสามก๊กซึ่งตามหลักฐานพบว่าคือหนึ่งในคนสำคัญที่ส่งเรือและพ่อค้ามาสู่เอเชียอาคเนย์เมื่อ ๒๐๐๐ ปีก่อน เพราะก๊กของซุนกวนอยู่ริมทะเลทางใต้ไปสู่เส้นทางสายไหมบกไม่ได้ จึงต้องบุกทะเล

แล้วมาเจอบัญชีรายชื่อสัตว์น้ำและสัตว์ป่าประเภทหวห้าม ของ สปป.ลาว ที่ดูเหมืนอว่าจะมีตัวเซาลาอยู่บนปก ไล่บัญชีพบว่าอยู่ลำดับที่ ๒๘

เซาลานี้ ถือเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่มากที่มนุษย์เพิ่งพบและทำทะเบียนอย่างเป็นทางการในสาระบบโลกหลังสิ้นสงครามสารพัดในบริเวณนี้เมื่อไม่กี่สิบปีมานี้ บอกว่ามีถิ่นที่อยู่บนป่าเขาแถบชายแดนลาวและเวียตนาม คนนิยมล่านำมาทำสมุนไพรหลายอย่าง มีสองเขาอย่างที่เห็นในภาพ จนนักโบราณคดีเวียตนามและไหน ๆ กำลังสันนิษฐานว่า "ต่างหูสองหัวมีเขาลิงลิงโอ" ที่พบมากในย่านเวียตนามและเอเชียอาคเนย์ที่เรียกว่าเป็นวัฒนธรรมซาหวิ่นนั้น น่าจะมาจากเค้าของ "หัวและเขาเซาลา" นี้

ที่น่าสนใจกว่านั้น คือที่เขาสามแก้ว เราพบต่างหูลิงลิงโอทั้งสองแบบ ทั้งที่ทำค้าง ทำเสร็จ และเศษแตก แถมยังพบที่ทำเป็นตัวน้อย ๆ ยังกะตัวจริงที่ใหญ่เติบกว่าวัวกว่าควายด้วย แต่ผมนำเสนอหลายที่แล้วใครยังไม่เห็นประเด็นและคุณค่า คงต้องรอเวลากันต่อไปครับ.

๖ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//