logo_new.jpg

จาก "อินโด-กรีก" สู่ "อินโด-จีน" ?
หลายปริศนาที่ท้าทาย
Mysteries of Indo-Greek & Indo-China
(bunchar.com รอยลูกปัด 20171202_1)

เมื่อวานนี้ หลังอยู่กับ ดร.สุรินทร์และมวลมิตรร่วม ๒ ชม.
เพราะว่าบ้าน อ.ปีเตอร์ สกิลลิ่ง 
ปรมาจารย์ภาษาโบราณและพระพุทธศาสนาคนสำคัญของโลก
อยู่ที่ฟากฝั่งตรงข้ามถนน
ผมก็เลยให้โรจน์ตามไปรับจากฝากหนึ่งไปอีกฝั่ง

"ผมก็อายุ ๖๘ ปีเท่ากับ ดร.สุรินทร์
แต่ไม่ได้รู็จักเป็นการส่วนตัว น่าเสียดาย..."

"พอดีผมบังเอิญซื้อหนังสือนี้ติดมา ๒ เล่ม
เขาคงจะตั้งใจมาอยู่กับคุณหมอ..."

"...แต่เล่มพุทธคยานั้น 
มีวงแหวนศิลาหนึ่งวงด้วยนะครับ 
ผมมีมาเล่มเดียว ให้ถ่ายรูปไปได้..."

เช้านี้รีบอ่านผ่านรวดเดียว
แล้วอดนึดถึงหลายสิ่งอย่างที่กำลังทำ

หนึ่ง - ทั้ง อินโด-กรีก และ อินโด-จีน ที่สองฟากฝั่งของชมพูทวีป เมื่อ ๒,๐๐๐ ปีที่แล้ว ดูเหมือนว่าข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ จะยังมืดมนมาก ๆ ก็ช่วยกันค้นคว้าหาคำตอบกันต่อไป เช่นเดียวกับเรื่องสุวรรณภูมิที่ต้องเร่งทำ ณ ขณะนี้ และวันสองวันนี้

สอง - ที่วันนั้น ซึ่งพบกับ ดร.สุรินทร์ ที่สวนโมกข์กรุงเทพ ก็ได้คุยกันในเรื่องนี้ มีพี่เสกสรรค์ ประเสริฐกุล แล้วก็ อ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรสิริ อีกคน นี่สิ้น ดร.สุรินทร์ไปอีกคนแล้ว

สาม - ในหนังสือนี้ ที่ ศ.ดร.สุจันทรา เธอไปซุ่มค้นงานการศึกษาของฝรั่งเศสซึ่งไปขุดค้นมาก ๆ ที่ไอ คานูมริมแม่น้ำอ็อกซัส ในปากี/อัฟกานิสถานปัจจุบัน แล้วเอาเหรียญเงินกรีกมาสำแดงประกอบ มีภาพซีอุส เฮอร์คิวลิส ซีอุส โพไซดอน กับ ม้าศึก ซึ่งก็พบเป็นหัวแหวน ตราประทับในย่านภาคใต้ของไทยเราเหมือนกัน แต่ที่เป็นปริศนาสำคัญมาถึงทุกวันนี้ และยังไม่เคยนำออกมาขยาย คือเหรียญเงินลักษณะเดียวกัน ที่ผมได้มาจากคลองท่อมเมื่อปี ๔๙ แล้วข้องใจมาก ๆ เพราะไม่เชื่อว่าจะพบที่นี่ แถมมากับเหรียญทองแดงสมัยไม่ไกลมาก น่าจะสมัยฝรั่งมาทำและค้าดีบุกเมื่อ ๑๐๐ กว่าปีมานี้ โดยลักษณะเหรียญนั้น น่าจะ "กรีก" แน่ ด้านหน้าเท่าที่เคยค้น ดูเหมือนจะเป็นภาพจักรพรรดิแอนติอ็อคคัส ที่ ๒ ซ฿่งมีนครหลวงอยู่แถว ๆที่เป็นซีเรีย-จอร์แดนปัจจุบัน แต่ว่าตกมาถึงคลองท่อมได้อย่างไรกัน ? คือข้อฉงนเมื่อครั้งนั้น แถมถามใคร ๆ ในย่านนั้น ทุกคนก็บอกว่าไม่รับรู้เมื่อแรกพบ คนเอามาให้ผมเก็บไว้ ก็มีลักษณะเป็นนักค้ามากไปหน่อย จากนั้นอีกสักปีหนึ่ง พบวางขายในตู้กระจกที่จตุจักรอีก ๔ - ๕ เหรียญ แบบเดียวกันทั้งนั้น ? เก่าหรือทำใหม่ ? พบในไทยหรือเอาเข้ามาจากไหน ? ถามคนขาย เขาตอบว่า "ขึ้นที่ปราจีนครับ" งงเข้าไปใหญ่ !!! แต่ก็มีความเป็นไปได้ไม่น้อย เพราะย่านนั้น ก็มีข่าวการพบอะไร ๆ ทำนองนี้ไม่น้อย จึงขอปันมารักษาไว้อีกหน่อยหนึ่ง

เหน่ื่อย-ยาก มากเลยครับงานนี้
ตะกี้นี้ ลองคุ้ยในคลัง หายังไม่พบครับ.

๒ ธค.๖๐ ๐๘๕๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//