logo_new.jpg
เมื่อได้ทำอย่างนี้ #ผมเชื่อเหลือเกินว่าถ้าพระพุทธองค์ได้เสด็จมาเห็นการกระทำอย่างนี้ สนองพระพุทธประสงค์อย่างนี้ #พระองค์ก็จะตรัสอนุโมทนา
SeeYouAllToday ... OurLordBuddhaWouldSay ... Anumotana
(bunchar.com การพระศาสนา 20210919_1)
เพื่ออะไร ? ทำทำไม ? ทำมาแต่เมื่อไหร่ ? ท่านอาจารย์ว่าไว้อย่างไร ?
อ่านได้ในนี้ครับ น้อง ๆ จัดให้มาครับผม
ผมเองนั้นได้เข้าร่วมด้วยหลายหน หลังบวชเมื่อปี ๒๕๒๗ - ๒๘ ครับผม
ที่มา/ความหมาย #วันเยี่ยมสวนโมกข์
“หลายปีแล้ว ๑๐ กว่าปีเห็นจะได้ เป็นเรื่องที่ข้างนอกเขาคิดกันเอง ดูเหมือนพระครูถาวรฯ จะเป็นตัวตั้ง ตัวตี ร่วมกับเจ้าคณะอำเภอ เริ่มแรก ๆ ไม่กี่คน ผมไม่ได้สนใจเป็นพิเศษ แล้วมันค่อยเพิ่มขึ้นๆ ขยายกันออกไปถึงชุมพร เจ้าคุณหลังสวนถ้าไม่ป่วยไข้ก็มาประจำ ตอนแรกทำคล้ายเป็นเรื่องส่วนบุคคล เรียกว่าทำวัตร ผมว่ามันเกินไป ผมเรียกว่า วันเยี่ยมสวนโมกข์ แต่เขาไม่ค่อยเรียกกัน”
(พระประชา ปสันนธัมโม. #เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา : อัตชีวประวัติของพุทธทาสภิกขุ. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพฯ : มูลนิธิโกมลคีมทอง. ๒๕๕๕. หน้า ๒๖๗)
จากเสียงธรรมบรรยาย
๑. แสดงความเคารพเมื่อควรแสดงความเคารพในบุคคลที่ควรเคารพ
๒. ขอโทษ อดโทษซึ่งกันและกัน ตามธรรมดาของคนเรายังเป็นปุถุชน ย่อมมีการล่วงเกิน ถ้ารู้สึกว่าล่วงเกินต้องขอโทษ เมื่อเขาขอโทษต้องอดโทษ ช่วยจำไว้ด้วยว่า เมื่อเพื่อนขอโทษต้องอดโทษ และก็
ข้อ ๓ ว่าแลกเปลี่ยนส่วนบุญซึ่งกันและกัน บุญใดที่ข้าพเจ้าได้ทำขอให้ท่านมีส่วน ที่ท่านทำขอให้ผมมีส่วนและอนุโมทนา
เป็น ๓ หัวข้อ ที่อยากจะให้ทราบคือให้ทราบว่า โลกเราอาจจะอยู่ได้ด้วยหัวใจของการทำวัตร ๓ หัวข้อนี้ เวลานี้โลกไร้ศีลธรรมมากยิ่งขึ้นทุกที ไม่มีสันติภาพ อาจจะแก้ได้ด้วยการประพฤติปฏิบัติ ซึ่งเป็นใจความสำคัญในการทำวัตรตามแบบนี้
เอกสารจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. โอวาทแก่พระมาทำวัตร. (4 กันยายน 2522). รหัสเอกสาร 2815220904000. http://sound.bia.or.th/catalogue.php?item_code=2815220904000
มาวันนี้ ขอให้เรียกว่า วันมาเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปี ให้เรียกวันนี้ว่าเป็น #วันเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปี วัตถุประสงค์คือ ขอให้เราได้พบปะกัน ได้ปรึกษาหารือกัน #ได้ทำความเข้าใจกันในการที่จะสืบไว้ซึ่งอายุของพระศาสนาตามความประสงค์ของพระศาสดา ขอให้ทุกคนเข้าใจว่ามาที่นี้ วันนี้เพื่อพบปะปรึกษาหารือกันในการที่จะช่วยสืบอายุพระศาสนาไว้ตามความประสงค์ของพระศาสดา
เอกสารจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. ให้โอวาทแก่พระมาทำวัตร โอวาทวันทำวัตร 13 ค่ำ เดือน 10. (31 สิงหาคม 2525) รหัสเอกสาร 2815250831000. http://sound.bia.or.th/catalogue.php?item_code=2815250831000
วันนี้เรียกว่า #วันมาเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปี ขอให้เรียกให้ถูกว่าวันมาเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปี มีความมุ่งหมายสำหรับจะพบปะ แล้วก็ไม่ได้พบปะเฉย ๆ #เป็นการพบปะที่จะพยายามให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่งจนสุดความสารมารถแห่งตน_ๆ_เพื่อประโยชน์แก่พระพุทธศาสนา
เอกสารจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. โอวาทในวันทำวัตรเยี่ยมสวนโมกข์ โอวาทแก่พระที่มาทำวัตร ที่สวนโมกข์และอื่นๆ. (19 กันยายน 2526) รหัสเอกสาร 2815260919000. http://sound.bia.or.th/catalogue.php?item_code=2815260919000
วันนี้เรียกว่า #วันเยี่ยมสวนโมกข์ ถือเป็นวันแสดงความยินดีต่อกิจกรรมของสวนโมกข์ที่มีอยู่ในสวนโมกข์ ก็คือ #การสืบอายุพระพุทธศาสนา นั่นเอง เราพยายามทุกอย่าง ทุกทางที่จะทำให้พระพุทธศาสนาแผ่ไพศาลออกไปสู่โลกในยุคที่น่าอันตราย ด้วยความเห็นแก่ตัวกำลังครอบงำโลก วัตถุนิยมกำลังครอบงำโลก วัตถุนิยมส่งเสริมความเห็นแก่ตัว ความเห็นแก่ตัวเกิดมาจากวัตถุนิยม จึงประกาศสงครามกับวัตถุนิยมและความเห็นแก่ตัว
หวังว่าเพื่อนสหธรรมิกทั้งหลายก็จะได้มองเห็นข้อเท็จจริงอันนี้ และก็พยายามกระทำอย่างนี้เพื่อผลอย่างเดียวกันนี้ อย่างนี้แล้วการมาสู่สถานที่นี้ในวันนี้ ในลักษณะอย่างนี้ก็ไม่เป็นหมัน แต่จะเป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่ทุกฝ่าย
เอกสารจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. โอวาทวันทำวัตรท่านอาจารย์ (วันเยี่ยมสวนโมกข์). (26 กันยายน 2528). รหัสเอกสาร 2815280926000. http://sound.bia.or.th/catalogue.php?item_code=2815280926000
ขอให้ถือเอาความหมาย #๓_ความหมายนี้เป็นหลักเกณฑ์ ในการดำเนินกิจการในครอบครัว จงมีหลักเกณฑ์อันนี้ #เคารพ_อดโทษ_ยินดีแลกเปลี่ยนส่วนบุญซึ่งกันและกัน ในบ้านเมืองก็เหมือนกัน ในประเทศทั้งประเทศก็เหมือนกัน ถ้าทำได้ สามารถทำได้ก็พยายามจะทำให้ทั้งโลก ให้เคารพซึ่งกันและกัน อดโทษซึ่งกันและกัน แลกเปลี่ยนความดีซึ่งกันและกัน และจะหมดปัญหาของมนุษย์ จะมีแต่ความสุขความเจริญ เพราะฉะนั้นจึงขอถือโอกาสนี้ #ขอร้องวิงวอนท่านทั้งหลายที่มาเยี่ยมสวนโมกข์เป็นประจำปี_ทุกปี_ๆ ให้เป็นโอกาสที่อาตมาขอร้องว่าจงใช้หลักเกณฑ์ ๓ ประการนี้ เป็นเครื่องดำเนินชีวิตกันทุก ๆ คน ในระดับบุคคล ในระดับครอบครัว ในระดับบ้านเมือง ในระดับประเทศชาติ ในระดับโลกเลย
จงถือหลักเกณฑ์ ๓ ประการนี้เท่านั้นแหละพอ พอเกินกว่าพอ เพราะทั้งหมดนั้น รวมกันเข้าแล้วเป็นความไม่เห็นแก่ตัว สามประการนั้นนะ เคารพก็ดี อดโทษก็ดี แลกเปลี่ยนส่วนบุญก็ดี คือความไม่เห็นแก่ตัว
เอกสารจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. โอวาทพระทำวัตรประจำปี. (5 กันยายน 2530). รหัสเอกสาร 2815300905000. http://sound.bia.or.th/catalogue.php?item_code=2815300905000
ต้องขอทำความเข้าใจเป็นพิเศษด้วยว่า ถ้าขอให้เรียกการมาที่นี่ในลักษณะอย่างนี้นั้นว่า เป็น #การมาเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปี เถิด โปรดเรียกว่ามาเยี่ยมสวนโมกข์เป็นประจำปีเถิด อย่าได้เรียกว่ามาทำวัตรอาจารย์เหมือนที่เคยเรียกกันรุ่นแรก ๆ เลย ขอยกเลิก ขอยกเลิก มันไม่เหมาะสมว่ามาเยี่ยมสวนโมกข์ ก็คือ #สนองพระพุทธโอวาทที่ตรัสไว้ว่า_หมั่นประชุมกันเนืองนิตย์_ปฏิบัติตามข้อตกลงในที่ประชุมแล้วก็จะเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขแก่หมู่คณะตลอดกาลนาน ก็ขอให้ถือโอกาสว่าวันที่มาเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปีนี้เป็นวันที่ประชุมรวมอยู่ในคำว่าเนืองนิตย์ แล้วก็จะได้มีโอกาสทำความเข้าใจในการประชุม มีอะไรก็มาแลกเปลี่ยนกันให้เกิดความเจริญงอกงามก้าวหน้าในพระศาสนา สมตามพระพุทธประสงค์
เมื่อได้ทำอย่างนี้ #ผมเชื่อเหลือเกินว่าถ้าพระพุทธองค์ได้เสด็จมาเห็นการกระทำอย่างนี้ สนองพระพุทธประสงค์อย่างนี้ #พระองค์ก็จะตรัสอนุโมทนา อนุโมทนาว่าดีแล้ว ๆ ... ถ้าท่านได้มาเห็นว่าเราเราหมั่นประชุมกันเนืองนิตย์
หมั่นประชุมกันเนืองนิตย์ มีความหมายมาก สูงกว่าคำว่ามาทำวัตรอาจารย์ ผมขอยกเลิกทีเถอะ ขอให้เป็นว่ามาเยี่ยมสวนโมกข์ประจำปี แล้วมาประชุมกันเนืองนิตย์ เรื่องการทำวัตรอาจารย์ไว้เป็นส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ เถิด อย่าให้มันเป็นเรื่องใหญ่โตอย่างนี้เลย
เอกสารจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ. โอวาทแก่พระที่มาทำวัตร ที่สวนโมกข์และอื่น ๆ. (2 กันยายน 2533). รหัสเอกสาร 2815330902000. http://sound.bia.or.th/catalogue.php?item_code=2815330902000
๑๙ กย.๖๔ ๐๖๔๕ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
 
อาจเป็นรูปภาพของ เด็ก และกลางแจ้ง
 
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน
 
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//