logo_new.jpg
เป็นเรื่องที่จะต้องปลูกฝัง ย้ำ กระทำให้มาก ให้เคยชิน ...
ไม่สำเร็จได้ด้วยเพียงการคิดหรือการเข้าใจ ...
NotJustThinkAndUnderstand
(bunchar.com การพระศาสนา 20201223_3)
ที่ผมเพ่งอ่านเป็นพิเศษ เพราะท่าน อ.โพธิ์เลือกมาพิมพ์เป็นการเฉพาะในโอกาสพิเศษ
แล้วก็พบว่าวิเศษยิ่งนักครับ
ลองไล่อ่านเท่าที่ผมขีดเส้นและทำหมายเหตุไว้พลาง ๆ
แล้วตามหาเล่มจริง หรือ ต้นฉบับในธรรมโฆษ์ของพุทธทาส
ชุด วิสาขบูชาเทศนา ตอนที่ ๗ วันที่ ๔ พฤษภาคม ๒๕๐๙ ก็ได้ครับ
ชอบมาก หากเข้าใจแล้วก็อย่าลืมนะครับว่ายังไม่พอ
ต้องปลูก ต้องฝัง ต้องย้ำ ต้องทำ กันให้มาก ๆ จนเคยชินครับผม
ผมเองก็กำลังพยายามไม่เลิกครับผม
๒๓ ธค.๖๓ ๐๙๓๖ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
ในภาพอาจจะมี 1 คน, ข้อความพูดว่า "พุทธทาสทันตานุสรณ์ เนื่องในงานบรรจุ "พุทธทาสทันตธาตุ" ใน พุทธทาสทันตสถูป" ทีปภาวันธรรมสถาน ด.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี"
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังนั่ง และสถานที่ในร่ม
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ในภาพอาจจะมี หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังกิน, ผู้คนกำลังนั่ง, ตาราง และรองเท้า
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ในภาพอาจจะมี ข้อความพูดว่า "แต่ไปมองในสักษณะที่ว่า มัน ของเปลี่ยนแปลง ไม่เที่ยง ไหลเรื่อย. ปึนของมีคาเหนือสิ่งทั้งปวงแล ช่างประเสริฐ ลักษณะที่เป็นของไม่เทียง เที่ยงแท้ถาวร วิเศษ เป็นของเราได้ เปลียนแปลงเรื่อย ตามที่เราต้องการ; แต่มองเห็นในทางที่ ไม่เคยมองเห็นใน ตรงกันข้าม พระพุทธเจ้าจึง ได้ตรัสสอนเรื่อง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ให้ เป็นอนิจจัง ทุกขัง ปรากฎไว้ว่า นแง่หนึ่งว่ามันไหลเรื่อย. สิ่งทั้งหลายทั้งปวง ให้ดูในแง่ที่ว่า และให้ดูต่อไปว่า เป็นตัวเราหรือเป็นของเรา. ความไหลเรื่อยของมันนั้น อนัตตา; ที่มันไหลเรื่อยและน่า น่าเกลียด น่าขยะแขยง, ขยะแขยงนั้น มันไม่ควรจะถูกถือว่า ถึง คำด้วยกัน: นี้คือคำสอนเรื่อง ทุกขัง ไม่เที่ยง, ทุกขัง ว่าเป็นทุกข์ทรมาน ดูแล้วน่าขยะแขยง, คำ อนัตตา ปราศจากตัวตน. ังทีปลขนทั่วไปปรารถนาก็คือ เพราะมันว่างจากสาระ ที่ทมังีปลี่นแปลเรื่อยแะทีว่าวัน จึงว่าง ก็เพราะว่า ความทุกข์นั้น ก็ไม่มีตัวตน อีกนั่นเอง. หรือคำว่า นี้ก็แปลว่า โดยคำว่า นั้น แปลว่า ว่าง คำว่า นั้น แปลว่า น่าเกลียด, หรือ ทุกขะ นี้ แปลว่า ว่างอย่างน่าเกลียด อย่างนี้ก็มี. อาการที่ทนทรมานเจ็บปวดนั้น ก็เป็นความว่างอย่าง"
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//