logo_new.jpg

5 Monks of DhammaRaja on this Dec.5th 
แม่ครับ อีก ๕ พระราชาคณะวันนี้ครับ
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20161205_2)

แม่ครับ วันนี้พระเจ้าอยู่หัวจะถวายพัดยศยกพระตามสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะหลายรูป
และถือว่าพระราชาคณะนี้ตามที่ท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่า เป็นพระในคณะของพระราชาเพื่อการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนานั้น เป็นคณะสุดท้ายในรัชกาลที่ ๙ และ คณะแรกของรัชกาลที่ ๑๐ ด้วย โดยมี ๕ รูปที่บอกแม่แล้วแม่เป็นปลื้มแน่นอน

รูปแรก ก็เจ้าพระคุณอาจารย์ปยุตโตที่เมตตามาเยี่ยมแม่เมื่อทำบุญที่วัดธาตุทอง ท่านยกขึ้นเป็นพระราชาคณะชั้นสูงสุดอย่างที่หลายคนก็แอบหวังแต่ไม่มีใครคาดว่าจะเป็นไป แล้วก็เป็นจริงได้ คือเป็นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ครับ

รูปถัดมา ถือว่าเป็นอันดับที่สองของครั้งนี้ คือท่านเจ้าคุณแบน พระธรรมวราจารย์ รองเจ้าอาวาสวัดบวร ที่พวกเรานับถือยิ่ง ในขณะที่ท่านก็เมตตาต่อพวกเราอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่องานศพคุณตาและศพพ่อ ท่านคือผู้ที่อำนวยการแทบทุกสิ่งอย่างในการเผา ถึงทุกวันนี้ท่านก็เมตตากับพวกเรามาก ๆ ดังที่เมื่องานแม่ ท่านก็แวะมาเรื่อย ๆ รอบนี้พระเจ้าอยู่หัวยกท่านเป็นเจ้าคุณชั้นพรหมครับ ท่านมีชาติภูมิสถานที่หนองนก ทางไปปากพนัง

อีกรูป คือท่านเจ้าคุณเทพฯ ที่วัดราชา เป็นหลักสำคัญของขบวนการพิทักษ์พระพุทธศาสนา ชาติภูมิสถานอยู่ที่มะม่วงปลายแขนเมืองนคร ยายผ่องพาแม่ น้าพาและพวกเราไปทำบุญเรื่อย ๆ รอบนี้ท่านขึ้นเป็นชั้นธรรมครับ

รูปที่ ๔ ท่านจรัลวัดท่าโพธิ์ที่แรกถูกส่งมาจากกรุงเทพถึงเมืองนครเพื่อไปช่วยงานที่วัดท่าโพธิ์แล้วท่านไปไหนไม่ถูก พ่อไปพบท่านที่สถานีรถไฟ จึงเข้าไปกราบ ถาม และ พาไปส่งถึงวัดนั้น พบท่านที่ไร ท่านก็ถามถึงแม่ทุกที บอกว่าพ่อเป็นคนแรกในเมืองนครที่อนุเคราะห์ท่าน ยายผ่อง แม่ น้าพา ก็ไปสร้างกุฏิเพิ่มถวายไว้ในวัดแล้ว แต่เมื่อวันทำบุญแม่ที่เมืองนคร ท่านติดกิจอื่นจึงไม่ได้มาร่วมครับ

รูปที่ ๕ เป็นเจ้าอาวาสวัดสุทธิที่่กรุงเทพ ที่ส่งรองเจ้าอาวาสไปภาวนาให้พรแม่เมื่อคืนวันที่ ๗ - เช้าวันที่ ๘ กันยาไงครับ วันนั้นท่านเองอาพาธถึงฉีดยา วันนี้ท่านได้รับสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ว่า พระสุธีรัตนบัณฑิต ตรงกับชื่อพ่อชื่อแม่ที่พวกเราเอามาจดตั้งเป็นสุธีรัตนามูลนิธิเลยครับ วันที่ ๑๘ บุญ ๑๐๐ วันแม่ที่บ้านท่าวัง ก็เลยตกลงนิมนต์ท่านมาปรารภธรรมเพราะหลายคนถามหาปรารภธรรมกันครับแม่.

ตอนเย็นวันนี้ที่สวนโมกข์มีงานวันพ่อ เปิดตัวเพลงใหม่ชื่อ "พ่อยังอยู่"
"แม่ก็ยังอยู่ครับ"

๕ ธค.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//