logo_new.jpg

๖๐ ขวบปี กับ ๘ ปีที่กรุงเทพและวชิราวุธวิทยาลัย (๒๕๑๐-๑๘)
Teenage @ the Vajiravudh College
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170104_6)

ในฐานะนักเรียนมหาดเล็กหลวงจากบ้านนอกที่ช็อคกับวิถีใหม่หมด ตั้งแต่การเรียนที่ยากมาก ๆ ตกหลายวิชา แต่ถูกครูเคี่ยวเข็ญและพากเพียรจนขยับมาเป็นนักเรียนเรียนดีชิงที่ ๑ - ๒ – ๓ ในช่วงมัธยมศึกษาจนได้รับทุนพระราชทานนักเรียนดีระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากพระเจ้าอยู่หัว

ในขณะที่อยู่ในระเบียบวินัยได้ในระดับดี ไม่เคยได้โทษทัณฑ์ร้ายแรงในระดับโดนรุ่นพี่ซ่อม-ครูเฆี่ยน-ผู้การตบ ส่วนการกีฬาแม้มิได้ชื่นชอบโดดเด่นอย่างพี่ทั้ง ๓ ที่เข้าขั้นดาราติดทีมชาติ ก็ได้เป็นนักกีฬาคณะเข้าแข่งขันชิงชนะเลิศถึง ๓ ประเภท คือ แบดมินตัน บาสเก็ตบอลและวอลเล่ย์บอล ได้ติดโล่เพียงอันเดียว

ส่วนการดนตรีที่เริ่มกับไวโอลินจนเข้าวงเครื่องสายสากลถึงกับออกงานวชิราวุธานุสรณ์ที่อุทยานสราญรมณ์ก็เลิกเล่นกลางคันหันมาชอบและสนุกสุดกับการได้ทำอะไรหลายอย่างนอกจากการเรียน ดนตรีและเล่นกีฬา คือไปเข้าสมาคมหนังสือพิมพ์ แล้วก็เรียนศิลปะช่างไม้-ช่างปั้น-ช่างวาด-งานเกษตร ที่ลูกวชิราวุธถือว่าเป็นพวกตกต่ำ แถมยังเป็นอาสาสมัครด้านศิลปะเตรียมงานรับเสด็จพระราชดำเนินสิ้นปีจนดึกดื่นทุกคืนสวนกระแสการเตรียมตัวสอบไล่ตั้งแต่ ป.๖ จนจบ ม.ศ.๕ ติดหมอเชียงใหม่เป็นหน้าตาของโรงเรียน

โดยเป็น “พงษ์พานิช” คนเดียวที่ไม่ได้เป็นหัวหน้าคณะที่ลูกวชิราวุธใฝ่ฝัน ไม่มีเครื่องหมายสามารถใด ๆ ติดเสื้อราชปะแตน แต่ ได้ทำการทดลองวิทยาศาสตร์ถวาย ได้ทำเครื่องไม้ลายทองรดน้ำกับได้วาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ทูลเกล้าถวาย รวมทั้งได้รับพระราชทานรางวัลเรียนดี

๔ มค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//