logo_new.jpg

๑๐ ปี กับการเลยพ้นอายุขัย (๒๕๕๑-๖๐) Last but not Least of My Life 
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170105_4)

(ขออนุญาตข้าม ๓ ช่วง จาก ๒๕ - ๖๐ ปีมาถึงช่วงท้ายนะครับ น้ำกำลังท่วมท้นบ้านและเมือง แถมผมก็ต้องเข้าบางกอกไปหารือกับคนนครปฐมเพื่อรับพระจาริกธุดงค์บ่ายนี้)

จากที่เคยเรียนรู้มาว่าชายไทยที่เกิด พ.ศ.๒๕๐๐ นั้นจะมีค่าเฉลี่ยอายุขัยที่ ๕๗ ปี ช่วงนี้จึงถือเป็นช่วงปลายของชีวิตซึ่งรู้สึกเสมอมาว่าคุ้มแล้ว ทำอะไรมามากเกินทั้งกับตนเอง ครอบครัว ประเทศชาติและบ้านเกิด ตายได้ไม่เสียดายชาตินี้ที่เกิดมาในประเทศไทยและได้พบพระพุทธศาสนา มีท่านอาจารย์พุทธทาสเป็นครูบาอาจารย์ แม้จะยังไม่ก้าวหน้ามากพอก็ตาม เพียงแต่ว่ายังต้องถนอมตนอยู่ดูแล ๒ บุพพการีคือแม่กับน้าพา

ขณะเดียวกันงานการก่อตั้งและดำเนินการหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญซึ่งได้รับมอบหมายจากสวนโมกขพลารามที่กำลังส่งผลกว้างในวงการพระพุทธศาสนาอย่างขยายตัวทั่วประเทศโดยเฉพาะกับเครือข่ายสายงานธรรมสำคัญ ๆ ของพ่อแม่ครูบาอาจารย์ต่าง ๆ รวมทั้งงานการศึกษาค้นคว้าผ่านรอยลูกปัดที่นำมาซึ่งการเติมเต็มช่องว่างประวัติศาสตร์โบราณคดีของพระพุทธศาสนาสมัยสุวรรณภูมิ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแผ่นดินไทย โดยยังไม่รู้ว่าจะมีอายุขัยแท้แห่งตนที่เท่าใด

แม้ตามหลักวิชาจะบอกว่า หากชายไทยที่เกิด พ.ศ.๒๕๐๐ ที่อยู่มาถึงทุกวันนี้ ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงใด และยังไม่ป่วยเจ็บอะไร อาจมีอายุขัยได้ถึง ๗๗ ปี คืออีกเกือบ ๒ ทศวรรษ ก็ขอวางตนเป็นผู้ไม่ประมาท พร้อมตายได้ทุกเมื่อด้วยได้ทำอะไรต่อมิอะไรเกินพอแล้ว

ส่วนจะได้ตายก่อนตาย รวมทั้งได้รับ ๓ สมบัติครบตามที่บุรพชนจารจารึกไว้บนแผ่นทองหุ้มปลียอดพระธาตุเมืองนครว่า “ขอให้สำเร็จสมบัติสามประการ คือ มนุษยสมบัติแลสวรรคสมบัติ มีพระนิพพานสมบัติเป็นที่สุด ตามประเพณีพระอริยเจ้าแต่ก่อนนั้นแล“ เพียงไรคงต้องดูกันต่อไป เช่นเดียวกับที่ท่านอาจารย์พุทธทาสชี้นำและได้จดไว้เมื่อคราวบวชเรียนว่าหากจะดูว่าได้เป็นคนสมบูรณ์ไหมนั้น มี ๖ ประการคือ

๑ – การได้เป็นบุตรที่ดี คือผู้ที่สามารถทำให้บิดามารดาได้รับความสบายใจตลอดกาล
๒ - การได้เป็นศิษย์ที่ดี คือผู้ที่ครูสามารถนำไปสู่จุดหมายปลายทางได้
๓ - การได้เป็นเพื่อนที่ดี คือผู้ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความสุขสวัสดี
๔ - การได้เป็นพลเมืองที่ดี คือผู้ที่สามารถดำรงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไว้ได้
๕ – การได้เป็นสาวกที่ดี คือผู้ที่สามารถดำเนินตามพระศาสนาไปได้
และ ๖ – การได้เป็นมนุษย์ที่เต็ม คือ เป็นมนุษย์ที่อยู่เหนือปัญหาทั้งปวง ทั้งทางโลกและทางธรรม

๕ มค.๖๐

(ภาพบนแผงหน้าห้องน้ำในห้องนอนที่ทำไว้เตือนตัวว่าแก่ลงเรื่อยแล้ว แต่ไม่ได้ทำต่อหลังยุ่งมากกับสารพัดงานครับ)

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//