logo_new.jpg

อโศกสะพรั่งบนหลังคาบ้าน...ถึงในวัดหน้าบ้าน
Blooming Asoke Flowers @ Home & the Temple
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170302_9_1)

แม่ครับ ตอนนี้อโศกรอบบ้านกำลังได้เวลาสะพรั่งอีกรอบ แม้จะเป็นรอบที่แม่ย้ายไปอยู่อีกที่แล้วก็เถิดครับ

แม่คงจำได้ว่าแรกหาไม้มาใส่บ้าน แล้วเต้ยเลือกปลูกอโศกหลายสายพันธุ์ ตั้งแต่ต้นศรียะลาเหลืองอ่อนตรงริมประตู ที่ไปเก็บเม็ดมาเองจากเมืองยะลา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพ่อ กับอีกต้นตรงกลางลานสีเหลืองเข้มกว่า จำไม่ได้ว่าได้มาจากไหน สองต้นนี้ แม่กับน้าพา ดูได้เสมอ ๆ จากระเบียงห้องนอนทั้งสอง ยิ่งตอนมีผีเสื้อมาหากินน้ำหวานจากเกสรตอนสาย ๆ จำได้ว่าแม่ชอบมาก

ส่วนอีกต้น ช่อใหญ่มาก ๆ ที่ได้มาจากหลวงพระบางตอนที่ไปด้วยกันทั้งบ้าน และปลูกไว้ตรงประตูหน้าบ้านคุณตานั้น ก็ไม่เคยขาดดอก รอแต่อโศกระย้า หรือ แอมเฮอรส์เทียที่ว่ากันว่าสวยที่สุดในโลก และแม่ก็ชอบมากเมื่อได้เห็นดอกที่พม่ากับวัดเจดีย์หลวงที่เชียงใหม่ ที่นี่ นาน ๆ จึงจะให้ดอก

ตอนที่ปลูก หลายคนทักว่าดอกไม้นี้ชื่อไม่เป็นมงคล อย่าปลูกใส่บ้าน แต่เต้ยบอกเองว่า ใครว่า ชื่อเป็นมงคลมากต่างหาก "อโศก" คือไม่โศก แต่ชาวบ้านชอบเรียกสั้น ๆ กันเองว่า "ดอกโศก" แล้วไปใส่บาปให้เอง

ที่สำคัญ ดอกนี้เวลาบาน ผีเสื้อจะชอบมาก นับเป็นอีกทานบุญที่เราทำให้กับสรรพสัตว์ได้ด้วย ได้เห็นเขามากิน แล้ววางไข่ จนออกมาเป็นตัวใหม่ ๆ เต็มไปทั้งบ้าน

อ้อ ท่านเจ้าคุณวัดศรีทวีสั่งว่าให้หาถวายท่านบ้าง ตอนนี้ต้นที่วัดก็ออกดอกสะพรั่งตามใน ๒ รูปสุดท้ายครับ

ข่าวว่าวันที่ ๑๑ นี้ พระองค์เจ้าฯ สิริวัณวรี จะเสด็จมาไหว้พระที่วัด โดยยังไม่รู้ความเป็นมาว่าเป็นมาอย่างไร แต่ก็นับว่าเป็นอีกมงคลครับแม่.

เมื่อวาน หารือกันกับน้าพา พี่ตั้ว ติ่ง ว่าน่าจะเอาเงินทำบุญเพิ่มสมทบสร้างศาลาการเปรียญที่ค้างอยู่ หลังจากเราเอาเงินทำบุญงานแม่และที่สมทบเพิ่มถวายไปแล้ว ๑ ล้าน

แม่ว่าไงครับ ?

๒ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//