ปักกิ่งที่เพิ่งกลับมา
Farewell Beijing
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170410_4)

การไปปักกิ่งหนที่ ๓ นี้
น่าจะเป็นรอบที่ ๗ หรือ ๘ ของการเยือนจีน
เป็นการไปในบรรยากาศที่แตกต่างจากแทบทุกคราว
กล่าวคือ
หนึ่ง ไปกันครบ ๕ คนพี่น้อง กับ ๒ สะใภ้ ขาดไปคนเดียว
สอง ปกติอย่างนี้จะมีแม่และน้าพาไปด้วย แต่แม่ไม่ไปด้วยได้ น้าพาก็บอกว่าพอแล้ว
สาม ไปแบบสบาย ๆ ไม่มีกำหนดการตายตัว เลือกเอาเป็นวัน ๆ
สี่ มีพร้อมทั้งที่พัก พาหนะ อาหาร และ ล่ามแปล แบบวิเศษ ๆ

ฯลฯ

ตั้งแต่ออกเดินทาง ก็ไปด้วยชั้นธุรกิจทั้งคณะ
ถึงปักกิ่งมีรถมารอรับ
นอนในห้องสวีทที่ Park Hyatt ชั้น ๖๐ ในย่านใจกลางแหล่งธุรกิจใหม่ที่เต็มไปด้วยร้านแบรนด์เนม ตรงนั้นก็ CCTV ตรงนี้ก็ตึกสูงที่สุดในนคร ที่กำลังสร้างนั้นก็ประกาศว่าจะสูงกว่าเมื่อสร้างเสร็จ

ฯลฯ

วันแรก เราเลือกไปวังฤดูร้อน-YiHeYuan แล้ววกมาวัดย่งเหอ-YonHeGong กับหอขงจื่อ-KongMioa กับมหาวิทยาลัยแห่งแรก-GuoZiJian Ji แล้วไปเดินย่าน XienMen ที่เปิดพอดีเมื่อไปคราวก่อนเมื่อ ๗ ปีที่แล้ว จากนั้นจึงไปกินเย็นที่ Made In China ใน Grand Hyatt ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในร้านอาหารจีนที่สุดยอด วันนี้ ผมนึกสนุกใส่เสื่อสีเทา - อย่าเห็นแก่ตัว

วันที่สอง ๖ เมษายน เลือกพาพี่น้องไปขึ้นกำแพงเมืองจีนที่ MuTianYu ซึ่งคนไม่แน่นหนาอย่างที่ BaDaLing กลับมาถึงปักกิ่งก็ ๑๖๐๐ น.จึงเลือกแวะตลาดนัด PanJiaYuan ก่อนที่จะไปเดินหาหนังสือที่ WangFuJing แล้วกินเหลาฮ่องเต้ในเรือนเก่าของอดีตอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ที่ Family Li Restaurant วันนี้ ผมใส้เสื้อดำ "ตามรอยธรรมราชา" พอดีตรงกับวันจักรีมีพระราชทานรัฐธรรมนูญไทย

วันที่ ๓ ถึงเวลาพาเข้าวังจักรพรรดิทางจตุรัสเทียนอันเหมิน เดินกันทั้งวันยัน ๑๖๐๐ น. แล้วไปเดินอีกนิดที่ ตลาดดอกบัว - Lotus Merket แถมด้วย WagFuJing อีกหน่อย สลับบรรยากาศด้วยอาหารอิตาลีที่ The Regent จำชื่อร้านไม่ได้แล้วครับ ในฐานะเข้าวัง ผมก็เลยเลือกเสื้อ "ทศพิธราชธรรม" ไปนำทาง

วันที่ ๔ ดูท่าว่าพี่น้องน่าจะเบื่อ ผมกับพี่บรรยง ก็เลยปล่อยให้เขาไป TianTan กับอะไรก็ตามที่ชอบใจ ส่วนเรา ๒ คน ถวายเวลาทั้งวัน อีก ๖ ชม.ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจีน จน ๑๖๐๐ น. จึงไปสมทบกันกลับโรงแรมเลยด้วยหมดแรง ส่วนผมแว่บไปที่ PanJiaYuan นิดนึง ในเสื้อสีดำ หมายเลข "๙" อาหารเย็นวันนี้ เลือกร้าน Lei Restaurant ตรงข้ามโรงแรมด้วยหมดแรงเดินทางกับเบื่อการหาแท็กซี่ขากลับกลางคืน

วันที่ ๕ สุดท้าย ตกลงกันว่าใครอยากไปไหนก็ตามใจ พี่โตกับพี่ตา ขออยู่ที่โรงแรม พี่บรรยงชวนผมไปพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งชาติ พี่ตั๋ง-จุ๋ม-ติ่ง เลือกไปที่ ShiJia Hutong ที่อยู่ไม่ไกลมากตามที่เอกสารโรงแรมกับผมแนะนำ โดยเราสองคนได้ตามไปและพบว่าไม่คุ้มค่า จากนั้นก็กลับไปรวมพลกินติ่มซำที่ Lei ที่ได้ชื่อว่าสาขาฮ่องกงมีติ่มซำอร่อยที่สุดตามมาตรฐานของมิชลิน วันนี้ ผมใส่เสื้อ "พ่อ-พอเพียง" เหมือนกับติ่ง จากนั้นก็ตรงสู่สนามบิน กลับถึงกรุงเทพสามทุ่มเศษ ๆ

ถามว่าทั่วไหม ? ... ไม่ทั่ว
ถามว่าอีกไหม ? ... ไม่ดีกว่า

ปัญหาคือว่าจะบันทึกเล่าอย่างไรจึงจะดี
แชร์ของพี่ของน้องจนจะเสียนิสัยแล้ว

ขอเวลาย่อยสักนิด แล้วน่าจะมีอะไรตามมา
หากเวลามี.

๑๐ เมย.๖๐

หมายเหตุ
ดอกไม้ในป้ายโฆษณาที่สนามบินนี้ท่านใดรู้บ้างว่าดอกอะไร ? ผมเคยพบเป็นทุ่งในไร่กระเทียมที่เมืองปาย เมื่อสมัยไปเรียนรู้งานหมอที่ รพ.ปาย ปี ๒๕๒๔ สวยจับใจ จำได้แต่ที่ชาวบ้านบอกว่าชื่อ "เมเหมี่ยว"

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//