logo_new.jpg

ฉลองอายุ ๘๘ ปี"น้าพา" ... วันนี้
Yupa 88th Anniversary, 14 April 2017
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170414_1)

ถึงวันนี้ "น้าพา" หรือคุณน้ายุพา บวรรัตนารักษ์ เป็นญาติผู้ใหญ่ที่สุดของพวกเราเพียงคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นญาติผู้ใหญ่เท่านั้น น้าพาถือเป็นสมาชิกของครอบครัวเรามาตลอดนับตั้งแต่พวกเราทุกคนลืมตาดูโลกเลยทีเดียว

ด้วยความที่เป็นน้องสาวคนเดียว และเป็นพี่น้องที่สนิทสนมที่สุดของแม่ น้าพามีส่วนอย่างมากในการเลี้ยงดู อบรม และอุ้มชูพวกเราทุกคนอย่างใกล้ชิดเสมอมา โดยเฉพาะการอุปการะ"อุ้มชู"นั้น น้าพามีส่วนอย่างสำคัญในการแบ่งเบาภาระให้กับแม่ ที่จะต้องส่งเสียลูกๆที่ยังอยู่ในวัยเรียนทุกคนทั้งห้าคน ในวันที่พ่อจากพวกเราไปอย่างไม่คาดฝันเมื่อ ๔๓ ปีก่อน ซึ่งนอกจากน้าพาจะช่วยรับเป็นภาระค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้พวกเราถึงสองคน(ตั้วกับเต้ย)แล้ว ยังเป็นทั้งคู่คิดและเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดให้กับแม่ในทุกๆเรื่องตลอดมา กับทั้งช่วยอบรมสั่งสอนพวกเราทุกคน นับได้ว่าแม่เป็นคนโชคดีมากที่มีน้องสาวอย่างน้าพานี้ และพวกเราก็นับเป็นพี่น้องที่โชคดีมากที่มีบุพการีที่ประเสริฐถึงสามคน

ในวันที่ ๑๔ เมษายน ๒๕๖๐ นี้ น้าพาก็จะมีอายุครบแปดสิบแปดปีพอดี ซึ่งชีวิตสี่แผ่นดินของน้าพาก็คงเหมือนกับผู้คนทั่วไป ที่ต้องผ่านเหตุการณ์มามากมาย ทั้งทุกข์ทั้งสุขปะปนกัน แต่พวกเราก็ยังเห็นน้าพาสามารถดำรงตนเป็นหลัก เป็นตัวอย่างที่ดีตลอดมา ไม่เคยลิงโลดจนเกินงามเมื่อสุข ไม่ฟูมฟายโวยวายเมื่อทุกข์ ดำรงชีวิตอย่างสัตย์ซื่อ มั่นคงในความกตัญญู เคารพบูชาพระศาสนา และเผื่อแผ่เกื้อกูลช่วยเหลือผู้อื่นตามควรเสมอมา

สำหรับพวกเรา วันที่ ๑๔ เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของครอบครัวตลอดมา โดยเฉพาะในวัยเด็กที่ทั้งครอบครัวจะอยู่กันพร้อมหน้าเพราะอยู่ในช่วงปิดเทอมใหญ่ พวกเราจะตั้งอกตั้งใจกันไปเลือกซื้อของขวัญซึ่งมักจะเป็นตุ๊กตารูปสัตว์ต่างๆตัวเล็กๆซึ่งเป็นของโปรดให้น้าพา โดยใช้เงินออมจากค่าขนมของแต่ละคน(หรือบางทีก็ขอพ่อแม่เป็นพิเศษในยามเงินออมขาดมือ) จนทำให้น้าพามีของสะสมเป็นตุ๊กตาเหล่านี้จนล้นตู้จนกระทั่งทุกวันนี้ และนั่นก็เป็นความทรงจำพิเศษอย่างหนึ่งของครอบครัว และเมื่อโตขึ้น ถ้ามีโอกาสเราทุกคนก็จะต้องไปกราบน้าพาในวันเกิดทุกๆปี ไม่ว่าจะที่นคร หรือที่บ้านในกรุงเทพฯ ใครติดภาระกิจจำเป็นก็จะต้องติดต่อกราบอวยพรทางโทรศัพท์แทบไม่เคยมีขาดตกสักคนเดียว

ในปีนี้ โดยเหตุที่ถือเป็นวาระพิเศษที่นอกจากจะจัดทำบุญเลี้ยงพระแล้ว พวกเรายังอยากที่จะจัดหาของที่ระลึกที่คงจะไม่ใช่ตุ๊กตุ่นตุ๊กตาเล็กๆอีกต่อไป และโดยเหตุที่น้าพาเป็นผู้ที่มีความยึดมั่นกตัญญูต่อบ้านเกิด และเป็นเช่นชาวนครศรีธรรมราชทุกคน ที่เคารพสักการะองค์พระบรมธาตุเป็นที่บูชาอันสูงสุด พวกเราจึงร่วมกันจัดพิมพ์หนังสือ "พระบรมธาตุนครศรีธรรมราช : มรดกพุทธศาสนาสถาปัตยกรรม ศูนย์กลางพระพุทธศาสนาเถรวาทแห่งคาบสมุทรภาคใต้" อันเป็นหนังสือที่เป็นทั้งหนังสือภาพ ประวัติและงานวิจัยที่สมบูรณ์ที่สุดเล่มหนึ่งนี้ขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกและแจกจ่ายเพื่อประโยชน์โดยทั่วไป

นอกจากการแสดงความกตัญญูต่อน้าพา ที่พวกเราต่างก็รักเคารพเสมือนแม่อีกคนหนึ่งแล้ว ก็ขอกราบขอบพระคุณญาติมิตรทุกท่าน ที่ต่างก็มีมิตรภาพความปรารถนาดี และมีเมตตาเกื้อหนุนต่อน้าพาตลอดมา โดยพวกเราหวังว่าจะได้จัดงานอย่างนี้อีกในวาระ 90 ปี 96ปี และ100ปีของวันเกิดน้าพาอีกต่อๆไป

บรรพต(โต) - บรรยง(ตั้ว) - บรรจวบ(ตั๋ง) - บัญชา(เต้ย) - อภิรดี(ติ่ง) พงษ์พานิช

๑๔ เมย.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//