ตุ้นหวงที่กลางทะเลทราย...เส้นทางสายไหม (อีกครั้ง)
DunHuang Buddhist Grottos @ the Mid of the Silk Road
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20170516_1)

เช้านี้เข้าใจผิดจึงไปไม่ทันนัดแน่นอนที่อ่อนนุช
ผมก็เลยอ่านหนังสือต่อ
พอดีนึกถึงเพื่อนพี่น้องที่ไปกันเมื่อวาน อาจจะค้าง ๆ เรื่องถ้ำตุ้นหวง ก็เลยเลือกหนังสือนี้จะเอาไปให้ได้ดูกันที่สวนโมกข์

ผมนั้นจับพลัดจับผลู ไปเข้าถ้ำนี้และอีก ๓ ถ้ำสำคัญของจีนมาตั้งแต่คราวไปคนเดียวรอบแรกสัก ๒๐ ปีก่อนโน้น จำได้ว่าอ่านพบในหนังสือเล่มหนึ่งในกุฏิท่านอาจารย์ มีลายมือและรอยกาว่าด้วยถ้ำทั้ง ๔ นี้ คือ ตุ้นหวง หลงเหมืน หยูนกาง และ ไหมจิ๊ซาน อ่าน อ.สุลักษณ์เขียนเล่าว่าท่านเองนั้นได้ไปเพียง ๓ เพราะถ้ำที่ ๔ เกิดน้ำท่วมเขาไม่พาไป ผมก็กะว่าจะต้องได้อย่างน้อยก็ ๓ วางแผนเดินทางจากปักกิ่ง แวะต้าถงเพื่อเข้าถ้ำหยูนกาง แถมวัดแขวน Hanging Temple ที่ผมกะแดะอ่านเป็นจีนว่า วัดหันกิง จากนั้นจึงไปลั่วหยาง เพื่อเที่ยวถ้ำหลงเหมิน ก่อนที่จะไปตั้งฐานที่ซีอานเพื่อบินไปตุ้นหวง แล้วเสือกซน นอนที่ รร.หน้าสถานีรถไฟ เย้ฯนั้นลองไปเดินเล่นที่สถานีรถไฟ อ่านเจออักษรจีน ออกเสียงว่า เตียนสุย

"นี่สถานีสู่ถ้ำไหมจิ๊ซานนี่"
จึงถามจนได้ความว่านั่งรถไฟไปคืนนึงถึงหัวรุ่ง
นั่งรถแม่ค้าไปได้ถึงเขาที่ถูกเจาะทำถ้ำโดยรอยอย่างกับฝักข้าวโพด จึงเรียกชื่อตาม แปลได้อย่างนั้น มีแต่คนจนไม่มีต่างชาติเพราะยังไม่เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติ ขากลับก็จับรถแม่ค้าเที่ยวเย็นมารอรถไฟเที่ยวล่องตอนค่ำ ถึงซีอานกลางดึกได้เลย"

ผมก็เลยทิ้งข้าวของไว้ที่โรงแรม บอกบ๋อยว่าจะไป ๒ คืนกลับมา พร้อมจ่ายค่าห้องพัก ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าไม่ได้กลับมาก็ช่วยตามหาด้วยเด้อ

ดูเหมืนอจะเคยเล่าและค้าง ยังไม่ได้เอาถ้ำฝักข้าวโพดมาให้ดู ทุกวันนี้เขาว่าไปได้สะดวกมาก ๆ เครื่องบินถึงแล้วเลยครับ

จากซีอาน ผมบินผ่านกานสูถึงตุ้นหวง เหมารถไปเดินเล่นคนเดียวกลางคืนแสนโรแมนติดกลางทะเลทรายที่ริมทะเลสาบคนเดียว แล้วรถไม่มารับกลับตามนัด นึกเลยว่างานนี้น่าสนุกแน่ แต่แล้วเขาก็มารับ ล่าไปเพียงชั่วโมงกว่า ๆ เท่านั้น

ส่วนถ้ำตุ้นหวงตอนนั้น หาหนังสือแทบไม่ได้เลย เพิ่งมาได้เมื่อปี ๔๕ และต่อ ๆ มาเรื่อย ๆ ตามนี้

แต่ละถ้ำแม้ไม่ใหญ่แต่ก็อลังการ์อยู่ในเงาสลัวเพราะเขาปิดมืดเพื่อถนอมสี ไม่ดูสวยอย่างในรูปเหล่านี้

เท่าที่พลิกดู ไม่เจอภาพสัทธรรมปุณฑริกสูตรที่สมาคมสร้างคุณ๕่าเอามาแสดงเท่าไหร่เลยครับ

ดูกันเอาเองนะครับ หากอยากดูละเอียด ไปขอดูได้ที่สวนโมกข์กรุงเทพ ฝากไว้ที่นายหนุ่ย ห้องจดหมายเหตุก็แล้วกันนะครับ.

รูปแรก คือถ้ำที่คิซิล แดนเกิดท่านกุมารชีพที่ผมยังไม่ได้ไป
ส่วนที่ถ้ำต้าตู่ที่เสฉวน-จุงกิงนั้นได้ไปมาแล้ว
นอกนั้นอ่าน ๆ แล้ว น่าจะไม่ต้องปล้ำตัวแล้วครับ
เฉพาะหยูนกาง กับ หลงเหมิน ก็ไปมาแห่งละ ๒ รอบด้วยแล้ว
...แต่ก็ไม่แน่

๑๖ พค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//