logo_new.jpg
งานนี้ งานพระ !!!
ThisTheMonkWork !!!
(bunchar.com บัญชาชีวิต 20220313_2)
น้าพาครับ แม่ครับ เมื่อวานนี้ท่านอ๊อฟ ณ.พัชร วชิระ วัดประดู่
รับมอบหมายจากท่านเจ้าคุณมหาเจือฯ วัดมุมป้อม
เป็นองค์ปรารภธรรมแทนท่านเจ้าคุณที่ติดกิจ
ท่านบอกว่า #งานนี้งานพระ โดยไม่เพียงแต่ท่าน
ยังมีพระอีกหลายรูปที่ช่วยจัดการด้านสงฆ์
กับอีกหลายรูปอาวุโสเมตตากรุณามาก
ดังที่ตอนวันเผานั้น มหาเถรานุเถระมากันเกือบทุกรูปนาม
ที่สุขภาพและเวลาท่านอำนวย
ธรรมที่ท่านปรารภวานนี้นั้น อ. Jongsuk Kongsen จับมาอย่างนี้ครับ ...
" ... คุณน้ายุพา ร่มโพธิ์ร่มไทรแห่งบ้านบวรรัตน์
ค่ำนี้ได้ร่วมกันกับ อ.มด อ. แหม่ม และน้องปูเข้าเมืองมาร่วมงานสวดพระอภิธรรมบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่คุณน้ายุพา บวรรัตนารักษ์ คุณน้าของคุณหมอบัญชาที่บ้านบวรรัตน์ค่ะ
... คุณน้ายุพาเป็นที่เคารพรักของพวกเราผู้มีโอกาสได้มากราบคุณน้าอยู่เสมอตามกาล เราถือว่าคุณน้าเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของเรา คำๆนี้ได้ถูกนำมาขยายความในค่ำคืนนี้โดยท่านพระครูจากวัดประดู่พัฒนาราม ท่านแสดงธรรมว่า การเปรียบผู้ใหญ่ในครอบครัวเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรเพราะ ต้นโพธิ์ต้นไทรเป็นต้นไม้ที่มีรากที่แข็งแรง แตกยอดไปยังทิศทั้งสี่ เงาตกทอดที่ใด รากก็จะยืดยาวไปถึงที่นั่น ชีวิตของผู้ที่มีอายุมากๆในครอบครัวจึงเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของตระกูล ความเจริญของคนรุ่นต่อไปที่เป็นการต่อยอด จะทำได้ก็ต่อเมื่อฐานต้องมั่นคงก่อน
... คุณน้ายุพาเป็นต้นไม้เสาหลักของตระกูลที่ล้มลงในปีนี้ สิริอายุ 93 ปี เมื่อหมดลมหายใจ พระพุทธเจ้าเห็นประโยชน์จากร่างที่ไร้ชีวิตใน 2 เรื่อง คือ มรณานุสติ และ อสุภกรรมฐาน จึงนับได้ว่าถึงคุณน้าสิ้นไปแล้วแต่ก็ได้ทำให้เราเห็นธรรมในข้อนี้ เป็นบุญคุณทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตที่ดีงามทั้งเมื่อมีชีวิตอยู่และล่วงลับไปค่ะ
... งานของคุณน้ายุพางดงามยิ่งในบ้านบวรรัตน์ คุณหมอจัดให้มีดอกไม้สดประดับประดาในห้อง ณ จุดต่างๆ รวมถึงบริเวณพื้นรอบตัวบ้าน สวยไปทุกมุมมอง คืนนี้มีคนมาร่วมฟังสวดกันมาก คุ้นหน้ากันทั้งนั้น ทีมจากวลัยลักษณ์ไปกันหลายคน และมีอาจารย์ ดร. สายสวาท และพี่หมอกัลยาณีจากชมรมนิสิตเก่าจุฬาฯ นคร มาร่วมงานด้วย คืนนี้ท่านอาจารย์ ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ได้กรุณามาเป็นประธานจุดธูปเทียนหน้าพระค่ะ
... นอกเหนือจากขนมนมเนย เครื่องดื่มต่างๆในงาน คุณหมอได้นำหนังสือในชุด ธรรมะ 9 ตา ของท่านพุทธทาสมาแจกด้วยค่ะ เป็นทั้งหมดของพระธรรมที่ต้องรู้เพื่อดับทุกข์ ท่านพุทธทาสคั้นแก่นออกมาได้ 9 ตา เรียงตามลำดับ คือ อนิจตา- ทุกขตา- อนัตตา- ธัมมัฎฐิตตา- ธัมมนิยามตา- อิทิปปัจยตา- สุญญตา- ตถาตา และ- อตัมมยตา ในงานได้รับมา 6 เล่ม ยังขาดอีก 3 ตาไว้ค่อยไปหามาศึกษาเพิ่มเติมค่ะ ดีใจมากที่ได้หนังสือชุดนี้ในลักษณะที่เป็นเล่มเล็กๆแยกอ่านได้ จะได้ศึกษาธรรมกันไปทีละน้อยสะสมไปเรื่อยๆ
เมื่อพระแสดงธรรมและสวดจบก็หมดพิธีของคืนนี้ พวกเราก็ลากลับกัน
ขอน้อมนำคุณพระศรีรัตนตรัยนำพาให้คุณน้ายุพาไปสู่สุคติ มีความสงบสุขในสัมปรายภพค่ะ "
ขอบคุณ ครับผม
๑๓ มีค.๖๕ ๐๖๒๔ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน, ผู้คนกำลังยืน และ สถานที่ในร่ม
 
อาจเป็นรูปภาพของ 8 คน, ดอกไม้ และ สถานที่ในร่ม
 
อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน, ดอกไม้ และ สถานที่ในร่ม
 
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน, กำลังยืน, สถานที่ในร่ม และ กลางแจ้ง
 
อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ผู้คนกำลังยืน
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//