logo_new.jpg

Then The Ending of Humanity 
แล้วก็อย่างนี้ ... คือความเลวทรามของมนุษย์โดยไม่รู้สึกตัว
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20161112_6)

(ขออนุญาตยกมาซ้ำอีกครั้ง อันเนื่องมาจากการหาเสียงเรียกความนิยมก่อนหน้า ไม่แตกต่างไม่ว่าจะที่ไหน ๆ กระทั่ง ประเทศไทยเรา จากภาพการทะเลาะตีต่อยกันของยุวชนอเมริกาที่มีคนแชร์แต่ผมส่งต่อไม่ได้)

เดี๋ยวนี้ก็มีการพูดจาชนิดที่ไม่แสดงความเคารพ แม้แต่ผู้บังคับบัญชา เรียกไอ้เรียกอีก็มี อย่างที่เราเห็นในหน้าหนังสือพิมพ์ พอเหลือบเห็นคำแรกนี้ไม่รู้ว่าใคร ตาบ้าอะไรที่ไหน อ้าว พอไปอ่านรู้เรื่อง เอ้า ! นี้เป็นถึงประธานาธิบดี อย่างนี้เป็นต้น

นั่นแหละ คือความเลวทรามของมนุษย์โดยไม่รู้สึกตัว คือนิยมลัทธิไม่มีที่เคารพตามลดหลั่น นี่มันผิดหลักพระพุทธศาสนาอย่างยิ่ง ใคร ๆ ก็รู้อยู่แล้ว แต่เราไม่เอาพระพุทธศาสนาไปเที่ยวบังคับข่มเหงใคร เราเอาตามกฎเกณฑ์ของธรรมชาติที่มันก็ต้องการให้มีลดหลั่นซึ่งเป็นที่ตั้งแห่งความเคารพ

นี่ การอยู่กันอย่างไม่มีธรรมะนี้มันก็จะนำไปสู่ความวินาศ แล้วก็จะถึงสมัยซึ่งโลกมันหมดท่าเข้าแล้ว มันไปไม่ไหวแล้ว มันก็จะหันมาสู่ระบบที่อยู่กันอย่างมีความเคารพอีกทีหนึ่งก็ได้ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ก็คือถอยหลังไปหาระบบที่เคยมีแล้วและมาในรูปใหม่ที่เรียกว่า ศาสนาของพระศรีอารยเมตไตรยที่สมบูรณ์ไปด้วยคุณธรรมทั้งหลาย.

ที่มา ธรรมบรรยายของพุทธทาสภิกขุ ก่อนพิธีเฉลอมพระชนมพรรษา ณ ลานหินโค้ง เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๒๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//