logo_new.jpg

Royal Visit of That Panom 
รูปเสด็จ...ธาตุพนม
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20161114_3)

เมื่อไปประสานเตรียมการงานปฏิบัติบูชาที่พระธาตุพนมที่จะจัดในวันที่ ๑๐ ธค.นี้ โดยจะเป็นการปฏิบัติบูชาถวายพระราชกุศลครั้งสำคัญแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ได้พบท่านนายอำเภอ และที่สำคัญ ท่านปลัดอำเภอสุพจน์ และ ท่านพระครูพนมฯ ได้เมตตามอบภาพชุดนี้มา จึงลองเรียบเรียงออกมาใหม่เป็น ๓ ชุดโดยไม่มีการเสด็จครั้งแรกเมื่อปี ๒๔๙๘ ที่ทรงมีพระเมตตาต่อคุณยายตุ้มจนออกมาเป็นภาพที่ทุกคนเคยเห็นนั้น เมื่อวันที่ ๑๓ พย.๒๔๙๘ หรือ ๖๑ ปีที่แล้ว

ภาพชุดแรกเป็นการเสด็จบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชากับสมเด็จพระนางเจ้าฯ เมื่อวันที่ ๖ พค.๒๕๐๖ ทรงโจงกระเบนงดงามมาก

จากนั้นก็เป็นภาพการเสด็จครั้งที่ ๖ เมื่อพระธาตุพนมล้ม กับสมเด็จพระบรมฯ เมื่อวันที่ ๘ ธค.๒๕๑๘ ทรงทอดพระเนตรพระบรมสารีริกธาตุอย่างที่เห็นในภาพ

แล้วเป็นการเสด็จครั้งที่ ๘ พร้มสมเด็จพระนางเจ้าฯ และ พระเจ้าลูกเธอสองพระองค์ เพื่ออัญเชิญพระอุรังคธาตุขึ้นองค์พระ

ทุกครั้งทรงเยี่ยมราษฎรอย่างที่เห็น หากได้ค้นหาว่าใครเป็นใครในภาพ และเมื่อครั้ง ๆ นั้น เป็นอย่างไร คงจะได้อะไรอีกมากมายนัก.

ขอนำมาแบ่งปันกันไว้ ณ ที่นี้นะครับ กำลังจะไปทำรายละเอียดรอยธรรมที่ควรเรียนรู้ที่พระธาตุพนม เพื่อนำไปแบ่งปันในงานวันที่ ๑๐ ธค.นี้ครับผม.

๑๔ พย.๕๙

ครั้งที่ 1 
เสด็จพระราชดำเนินเี่ยี่ยมค่ายทหาร กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 13 ที่บ้านภูเขาทอง และทรงบำเพ็ญพระราชกุศล สักการะพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และทรงเยี่ยมเยียนราษฏร เมื่อวันที่ 12-14 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2498 (การเสด็จพระราชดำเนินในครั้งนี้ ทรงเยี่ยมราษฏร 15 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 2-20 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2498)

ครั้งที่ 2 
เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศล วิสาขบูชา ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารและทรงเยี่ยมราษฏร เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พุทธศักราช 2506

ครั้งที่ 3 
เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลสักการะพระธาตุประสิทธิ์ ณ วัดพระธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2515

ครั้งที่ 4 
เสด็จพระราชดำเนิน ถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดพระธาตุประสิทธิ์ และทรงเยี่ยมราษฏร อำเภอนาหว้า เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2515

ครั้งที่ 5 
เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในเจดีย์พระธาตุมหาชัย ณ วัดพระธาตุมหาชัย และทรงเยี่ยมราษฏร อำเภอปลาปาก เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พุทธศักราช 2518

ครั้งที่ 6 
เสด็จพระราชดำเนินไปสรงน้ำพระกรัณฑ์ พระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และทรงเยี่ยมราษฏร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พุทธศักราช 2518

ครั้งที่ 7 
เสด็จพระราชดำเนินไปในงานพิธีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และทรงเยี่ยมราษฏร เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พุทธศักราช 2518

ครั้งที่ 8 
เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระอุรังคธาตุขึ้นประดิษฐานทางทิศตะวันออกขององค์พระธาตุพนม ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และทรงเยี่ยมราษฏร เมื่อวันที่ 23 มีนาคม พุทธศักราช 2522

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//