logo_new.jpg
นี้ที่ลองร้อยเรียงเพื่อ #เดือนสิบปีที่_๑๐๐ ให้สม ๑๐๐
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20220917_2)
เมื่อวานนี้ ที่ ททท.นศ. จัดวงชวนคุยชื่อว่ารักข้ามภพ ๙๙ ปี
ผมไปไม่ค่อยเป็น จึงขอร้อยเรียงเพื่อ #งานเดือนสิบปีที่_๑๐๐ ให้สม ๑๐๐
ตามโพยนี้ครับ
หลังจากฟังทั้ง ๕ ท่าน แล้วลองไล่เรียงใหม่ไปเรื่อย ๆ
ผมเสนอประมาณนี้ครับ
๑) ประเพณีสารทเดือนสิบนี้ #เป็นระหัสสากล ของผู้คนซีกโลกตะวันออกทั้งนั้น
เฉพาะไทยเรานี้ มีทั้งเหนือ อีสาน กลาง ใต้ ในแต่ละชื่อ
ไม่เพียงแต่การสังสรรค์ แต่มีการ #สร้างสรรค์และสืบสานสร้างประโยชน์ เสมอมา ดังเช่นเมื่อปี ๒๔๖๖ หรือ ๙๙ ปีก่อน ที่คณะบุคคลหนึ่ง เริ่มจัดเป็นงานเชิงสวนสนุก แล้วเก็บเงินจนได้สร้างเป็นอาคารสโมสรฯ หลังนี้ในปี ๒๔๖๙ ที่ทุกวันนี้ใช้เป็นที่ทำการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครศรีธรรมราช ในวันนี้ พร้อมกับอีกหลายเรื่องราวและหลายประโยชน์ที่ก่อเกิด (เช่น ทุนการศึกษา ซุ้มกำแพงวัดทั่วเมืองนคร - ทั้งสองนี้ไม่ทันได้เล่า)
๓) หากพิจารณาผ่านกาลเวลามา ๙๙ ปี งานนี้นอกจากที่ทำกันทุกย่าน บ้าน วัด แล้ว เฉพาะงานสวนสนุกที่เริ่มที่ #หน้าเมือง และจัดต่อเนื่องมาได้ราว ๗๐ ปี ในปี ๒๕๓๐ จึงย้ายไป #ท่งท่าลาด มาจนถึงวันนี้กว่า ๓๐ ปี เริ่มมีการจัดสร้างงานคู่เคียงเกิดขึ้นอีกหลายแนวและหลายงาน เช่นที่ #พระธาตุ ซึ่งตอนนี้ขยับไป #หน้าพระธาตุ ที่สวนศรีธรรมาโศกราช-หน้าศาลากลาง-#ริมกำแพง และปีนี้จะมีที่ #สนง_ททท.ด้วย แล้วยังจะมีบน #ห้างเซ็นทรัล อีก แถมที่ #วลัยลักษณ์ ก็มีอีกงานด้วย ผมถือว่า #เป็นพัฒนาการและงานคู่เคียง ที่ช่วยกันทำตามแต่ละแนวที่ชอบที่ถนัด สำหรับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย แต่ชี้ชัดว่าวาระเดือนสิบที่เมืองนครนี้นั้นไม่ธรรมดา น่าคิดมากว่าปีที่ ๑๐๐
#เราจะประสานจัดทำกันได้อย่างไรไหม ? #มีอะไรใหม่อีก ? ออนไลน์ ? AI ? ใครคิด ใครประสาน ใครช่วย ???
๔) อันที่จริงแล้วตั้งแต่ไหน ๆ จนแม้ทุกวันนี้ เทศกาลงานเดือนสิบของเมืองนครนั้น เคยเป็น #มหกรรมสำคัญแห่งบ้านเมือง ที่มีอะไรดี ๆ มีอะไรที่ก้าวหน้า ฯลฯ ก็จะคัดสรรมาเสนอกันปีละครั้ง เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเอาไปพัฒนากันต่อ กล่าวคือ แต่ก่อนนั้น งานการประกวดและแสดงผลงานนักเรียนนักศึกษาประจำปี ก็เดือนสิบ งานการแข่งขันกีฬาสำคัญ ๆ ก็เดือนสิบ งานการแสดงผลงานการเกษตรก็เดือนสิบ งานการแสดงความก้าวหน้าทางพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม การค้า ก็เดือนสิบ สุขภาพอนามัยก็เดือนสิบ ผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์จากชุมชนท้องถิ่นก็เดือนสิบ ฯลฯ แต่พอย้ายไปทุ่งท่าลาดแล้วเอา #ระบบเหมางานมาทำ พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ระบบ ราชการ สังคม ผู้คน ฯลฯ ทุกอย่างก็ค่อย ๆ ทยอยหาย จน #เหลือแต่เพียงงานสวนสนุกและขายของ ฯลฯ มีที่สร้างสรรค์อีกอย่างเมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อนคือ #ขบวนแห่หฺมฺรับ ซึ่งก็ยังย่ำอยู่อย่างเดิมเรื่อยมา ถามว่าในปีที่ ๑๐๐ นี้ น่าขบคิดขับเคลื่อนอะไรกันบ้างไหม ?
๔) สุดท้าย พอดีมีหลายท่านชวนคุยเรื่องที่มีความพยายามของหลายฝ่ายอยู่ ณ ขณะนี้ ที่จะทำเรื่อง #เมืองสร้างสรรค์ ด้าน Craft & Folk Art กับ Gastronomy ผมก็เลยคิดถึงที่ รับไม้ อ. Sirikorn Maneerin มาลองเริ่มงาน ช่างศิลป์ถิ่นนคร กันที่ วัดจันทาราม เมืองนครศรีธรรมราช แล้วท่าน รมว.อว. เอนก มาเสนอเรื่อง นครเรอเนซองส์ ไว้ น่าจะเข้ากันไหมกับที่นาย Supachai Klaewtanong กับพวก แห่ง Creative Nakhon ก็กำลังประสานกับหลายฝ่าย อาทิ CEA กับยังมีคุณ Oom Ligor ก็ได้ยินว่าประสานทาง TCEP ขบกันอยู่ แถมทาง ททท. Pitsinee Tatniyom ก็ร่วมอยู่ด้วย กับยังคุณนายนุช Jirayunat Ajariyakajorn เสนอเว่อร์ เป็น Craft Academy กันเลยไหม ?
เรื่องนี้เรื่องใหญ่ของคนทั้งเมืองหลากหลายฝ่าย และยาวนานนับ ๑๐๐ ปี
ผมเพียงได้เสนอ เพื่อท่านที่เกี่ยวเนื่องลองเอาไปขบคิดขับกันต่อครับ
สำหรับผมนั้น ก็พอทำอะไรได้ก็จะทำด้วยครับผม
๑๗ กย.๖๕ ๑๐๐๐ น.
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//