logo_new.jpg

Especially The Beloved King 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ในหลวงผู้เป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20161117_1)

เดี๋ยวนี้ก็มีความตามหมายกำหนดการมาแล้วว่า ๑๖.๓๐ น.ที่มาถึงเข้าแล้วนี้ พระสงฆ์จะประชุมกันทำวัตรเย็นแล้วก็จะเจริญพระพุทธมนต์ตามแบบฉบับ แล้วก็จะทำสมาธิภาวนาเพื่อว่าจิตจะเป็นสมาธิมีกำลังแรงมาก แลอุทิศส่วนกุศลนั้น ๆ ถวายแด่องค์ศาสนูปถัมภก แล้วก็จะแสดงออกด้วยการถวายพระพรชัยมงคล มีการย่ำฆ้องย่ำกลองย่ำระฆัง อะไรก็ตามตามสมควร ในวันนี้ ตามความหมายกำหนดการเป็นอย่างนี้

นี้ ผมก็ขอพูดแก่ภิกษุสามเณรทั้งหลายว่าจงทำในใจครั้งหนึ่งถึงเรื่องราวหรือข้อเท็จจริงอะไรตามที่ได้บรรยายมาแล้วนี้ เข้าใจวัตถุประสงค์อันนี้ มีความบริสุทธิ์ใจแท้จริงที่จะทำ ไม่ใช่ทำสักแต่ว่าท่าทาง อย่างที่กล่าวแล้วว่าเราจะทำอะไรเราต้องเข้าใจสิ่งนั้น เราจะทำอะไรแก่ใคร เราก็ต้องเข้าใจบุคคลนั้น เดี๋ยวนี้ก็เป็นการเพียงพอแล้วที่จะมีความรู้ความเข้าใจ ในประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหลวงผู้เป็นองค์อัครศาสนูปถัมภก เวลาก็พอดีแล้ว ก็ขอให้ดำเนินการต่อไป.

ที่มา ธรรมบรรยายของพุทธทาสภิกขุ ก่อนพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ที่สวนโมกขพลาราม เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๒๐

ภาพ เมื่อทรงรับพระแสงราชศาสตราที่เขตแดนเมืองนคร และเมื่อทรงเข้าประทับแรมที่พระตำหนักรับรอง ริมคลองหน้าเมือง-กำแพงเมืองนคร ในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ๑๒ มีนาคม ๒๕๐๒

๑๗ พย.๕๙

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//