logo_new.jpg

How The King Lead 
เรามีระบอบประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์เป็นผู้นำ
นำอย่างไรและจะทำให้สำเร็จประโยชน์ตามความมุ่งหมายนั้นได้อย่างไร ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20161118_1)

ท่านสาธุชน ผู้มีความสนใจในธรรม ทั้งหลาย
โอกาสพิเศษแห่งการเฉลิมพระชนมพรรษาได้เวียนมาครบรอบเข้าอีกรอบหนึ่งแล้ว เป็นวันที่มีความหมายจัดไว้เป็นพิเศษสำหรับบุคคลผ฿่ครบรอบและญาติมิตรสหายทั้งหลายผู้หวังดี จะต้องมีการจัดการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดประโยชน์พิเศษขึ้นมาเพื่มขึ้นทุก ๆ ปี

สำหรับประชาชนชาวไทยในระบบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนั้น ก็มีเรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจและปฏิบัติให้สำเร็จประโยชน์ด้วยความมุ่งหมายอย่างเดียวกัน คำว่าระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขนี้ คือความหมายสำคัญ

คำว่าประมุข ประมุขก็แปลว่าผู็นำ คำว่า ประ แปลว่า ทั้งหมดทั้งสิ้น คำว่า มุขะ แปลว่าหน้า อยู่ข้างหน้าทั้งหมดทั้งสิ้น ก็หมายความว่าเป็นผู้นำหน้า

เรามีระบอบประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์เป็นผู้นำ ก็จะได้พิจารณากันเป็นพิเศษว่ามีการนำอย่างไร และจะทำให้สำเร็จประโยชน์ตามความมุ่งหมายนั้นได้อย่างไร

ที่มา ปาฐกถาธรรมของพุทธทาสภิกขุ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยทั่วประเทศ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๒๙

ภาพ ครั้งเสด็จเยี่ยมราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งแรก ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๐๒ ทรงเสด็จเข้าทางซุ้มประตูด้านศาลจังหวัด แล้วนมัสการพระพุทธสิหิงค์ในหอพระประจำเมือง จากนั้นขึ้นประทับพลับพลา มีพระกระแสขอบใจและให้พร เยี่ยมราษฎรและรับการถวายสิ่งของ

๑๘ พย.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//