logo_new.jpg
กระโปรงทองชุดวิเศษปีนี้
TeSpecialGoldenSkirtDurian
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20230209_1)
ประกาศด่วนพิเศษ
พบทุเรียนกระโปรงทองบนเขาในป่าเมืองนคร
ปลอดสารทุกสิ่ง
พรุ่งนี้ตัด ปีนี้มีเพียง ๔ - ๕๐ ลูก ราว ๆ ๑๐๐ โล
ท่านใดต้องการ จองด่วน ให้ตามลำดับจอง
รายละ ๑ - ๒ ลูกเท่านั้น
ขอที่โลละ ๒๕๐ บาท ไม่รวมค่าส่ง
รับประกันหากมีปัญหาการรับประทาน
สั่งตรงที่ Ting Pongpanich คนเดียวเท่านั้นครับ
๙ กุมภา ๖๖ ๑๕๒๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
นี้คือที่ประกาศครั้งท้ายสุดเมื่อฤดูกาลก่อนครับ ...
ขอเรียนอีกครั้งว่า ปฏิบัติการนี้จริง ๆ แล้วมิใช่การขายขอรับ แต่ตั้งใจสรรหาของดีในเมืองนคร มาป้อนเพื่อนพี่น้องที่ชอบของดี ๆ กัน วันนี้จะเป็นวันตัดสุดท้ายของฤดูกาลนี้ เพราะหมดเลยแล้วครับ มีท่านที่ค้างส่งรวมทั้งทดแทนหรือชดเชยความเสียหาย ไปไม่ถึง ราว ๆ ๓๐ ลูก กับที่ทยอยแจ้งความจำนงมาตลอดวานคืนนี้ อีกราว ๆ ๓๐ ยังไม่ทราบว่าเช้านี้ถึงเที่ยง ยังจะมีอีกไหม ? เพราะจะปิดรับมาเข้าคิว ถึงเที่ยงนี้เท่านั้นครับผม ib ที่ Ting Pongpanich คนเดียว ส่วนท่านใดเกิดยังไม่ได้รับ หรือ ฯลฯ ก็ยากแล้วที่จะทดแทน ทำได้อย่างเดียวคือไม่รับเงิน หรือจ่ายแล้วก็จะคืนครับ เว้นรายนี้ จำนงค์ จิตนิรัตน์ ที่อุบล สั่งมาชุดแรกสุด จนป่านนี้ไม่รู้เรียนไปไหน เสียงว่าลิ้นออกมาพาดหัวไหล่รอหลายเพลาแล้ว วันนี้จะตรงไปหา หวังว่าจะได้เก็บลิ้นเสียทีหนอ ... พ่อนะ
วานนี้ พี่ชายผม คนไม่ค่อยนิยมเรียน นาม Banyong Pongpanich บอกว่าที่ให้ส่งไปหัวหิน "... ได้รับอนุญาตให้กินแล้ว หรอยมาก ..." อีกลูกหนึ่งส่งต่อถึงมิตร ก็บอกว่าหรอย ๆ อยากได้อีก พอมีไหม ซื้อก็ได้ พอบอกว่าวันนี้มีตัดสัก ๑๕๐ ลูก มีคนจองแล้วราว ๆ ๕๐ พี่สั่งเลย ๑๐๐ ลูก ส่งรถไฟ จะรับเอาไปแจกมิตรสวยสิครับ ... ใครต้องการกินปีนี้ ขอไปที่ขาโน้นน แต่เข้าใจว่าเขามีเป้าในใจไว้ครบหมดแล้วเอาไว้รอปีหน้านะครับ ทั้งนี้ พี่ผมบอกว่า หากมีใครสั่งมาอีก แบ่งเขาก่อนได้ เหลือเท่าไหร่รับหมดทั้ง ๑๐๐ เลยครับ
ขอสรุปเรื่อง #เรียนกระโปรงทอง นี้ที่ได้เรียนรู้ล่าสุด อีกครั้งครับผม ...
๑) เป็น #ทุเรียนพันธุ์เมืองนนท์ กลุ่มเบ็ดเตล็ด ลำดับที่ ๖ ตามสารานุกรมไทย ฯ ว่าด้วยทุเรียน
๒)ชาวนครเอาพันธุ์มาปลูกไว้ที่ #ชายเขาหลวง เมื่อราว ๆ ๕๐ ปีก่อน แล้วมีการติดตาขยายพันธุ์ปลูกกันในย่านนี้ ด้วยเห็นว่าเป็นทุเรียนพันธุ์ดี
๓)ครั้นทุเรียนหมอนทองเป็นที่นิยม กระโปรงทอง ก็ถูกละเลย ทอดทิ้งไว้ตามชายสวนหรือชายป่า กินกันเอง หรือหล่นทิ้ง กวนกัน ฯลฯ
๔) จุดเด่นของทุเรียนนี้คือ ถ้าหล่นจะเละ แต่ถ้าตัด จะสุกพอดีกินรสมันนำหวาน เนื้อละเอียดเนียน ยุมใหญ่ หลายคนบอกว่าอร่อยมาก บางท่านถึงกับบอกว่าจะเลิกกินทุเรียนพันธุ์อื่น ฯลฯ เปลือกหนาบาง น่าจะขึ้นกับแต่ละต้น หรือ ความดกของต้นในแต่ละปีดกมากเปลือกบาง ดกน้อยเปลือกหนา แต่เนื้อหนา เม็ดไม่ใหญ่มาก หลายกรณีได้เม็ดลีบ ทั้งหมดนี้แล้วแต่ดวงคนครับ
๕) ความท้าทายของกระโปรงทอง คือ ...
๕.๑) ทั้งหมดปลูกทิ้งไว้ตามชายสวนเชิงเขาหลวง ต้นสูงใหญ่มาก ราว ๆ ๓๐ - ๕๐ เมตร และไม่ได้ราคาอย่างหมอนทอง ก้านยาว จึงปลอดการบำรุงรักษา ฉีดยาฆ่าสิ่งรบกวนใด ๆ ประกอบกับเขาก็ทนสภาพได้ดีกว่าทุเรียนพันธุ์ทั้งหลาย
๕.๒) จึงย่อมมีสิ่งพึ่งพาทุเรียน คือแมงและหนอนเข้ามาอยู่ด้วยตั้งแต่เป็นดอก โดยจะมีทั้ง หนอนแห้งและหนอนเปียก หนอนแห้งนั้นเข้าไปฝังตัวอยู่แต่เมื่อเป็นดอก แล้วอยู่ในเม็ด คนจะกินเนื้อเรียนได้ตามปกติ มีหลายรายบอกว่าคนจีนถือว่าเป็นหนอนเลอค่าหายาก ใครได้ไป ลองดูครับ ส่วนหนอนเปียก เขายัง active ทำให้เนื้อเรียนเสียได้มากน้อยต่างกัน บางรายเสียทั้งลูก บางรายเสียเพียงพูเดียว หรือยุมเดียว นอกนั้นกินได้ครับ
๕.๓) การตัดเรียนนี้ ตัดเมื่อเริ่มสุกพร้อม แต่ต้องปีนต้นสูงมาก ยากแสนจึงอาจพลาดบ้าง นอกจากเจอหนอนใน แล้วยังเรื่องความสุข น้อย - พอดี - มาก - มากเกิน ก็ถือเป็นการวัดดวงด้วยครับ ต่างจากทุเรียนทั่วไป ที่จะตัดก่อนสุก แล้วแช่สารชะลอสุก หรือป้ายยาเร่งให้สุดทั่วทั้งผล เพราะตอนตัดยังไม่สุกทั่วท่านที่ได้รับ จึงได้สิทธิ์ลุ้นอีกรอบ สนุกออก
๕.๔) โดยหลักการ ถ้ามีกลิ่นหอม หรือรอยช้ำ รวมทั้งก้านขั้วที่พองมากหลุดแล้ว ต้องรีบปอกกินเลย ห้ามรอแล้ว แต่ถ้าหากว่ายัง ลองเอาเล็บนิ้วหรือใบมีดลากกรีดเคาะเปลือกตามปลายหนาม แล้วฟังเสียงว่า แน่น หรือว่า โปร่ง คือเมื่อเนื้อสุกเขาจะแยกจากเปลือกครับ อีกวิธีคือเจาะรูปปากฉลาม แงะแล้วแตะดูเนื้อ หากเหลืองแต่ยังแข็ง ต้องรอ เว้นแต่ชอบอย่างนั้น โดยหลักการ ห้ามวางบนพื้นปูน กระเบื้อง ฯลฯ ที่ให้ความเย็น
ควรวางบนกระสอบ ผ้าหนา ลังกระดาษ เพื่อรอกระบวนการสุก มีท่านอาวุโสผู้หนึ่ง บอกว่ากลิ่นไม่มี เจาะเจอแข็ง ก็เลยเอาใส่กระโปรงท้ายรถ แล้วขับออกไปรับแดดกลางวัน ๒ วัน กลิ่นออก ปอกกินอร่อยมาก สั่งเพิ่มอีก ๒ เผื่อเพื่อนอีก ๒ ทันที ทั้งหมดนี้น่าเรียนรู้และลุ้น ๆ
๕.๕) ส่วนท่านหนึ่งที่สั่งตั้งแต่รอบแรก แล้วเราทดแทนไปอีกรอบ บอกว่าไปถึงเกินกิน ก็เลยกวนกิน อร่อยด้วย พอใจแล้ว แต่เรายืนยันจะให้ได้กินอร่อยที่สุด วันนี้ส่งใหม่ไม่เก็บตังค์ครับ หวังว่าจะไม่มีท่านใดแจ๊คพ็อตเจออย่างนี้นะครับผม ลุ้น ๆ
กล่าวโดยสรุป #กระโปรงทองจากขอบเขาหลวงเมืองนคร ปีนี้ เราหาพบได้เพิ่มมาเป็น ๑๐ กว่าต้น ตลอดฤดูกาลนี้มีผลราว ๆ ๕๐๐ ลูก ท่านที่ได้รับประทานและเจอดีแบบต่าง ๆ ถือว่า เป็น ๑ ในพวกบ้าเรียน ๕๐๐ จำพวก ครับ หากยังอยากลุ้นต่อ จองไว้แต่ปีนี้เลยครับ เพราะตอนนี้ มีคนบ้าแท้ จองแล้วเป็นร้อยครับผม ส่วนราคาค่าเรียนนั้น เนื่องจากระยะนี้และต่อ ๆ ไป น่าจะ เรียนออนไลน์ และ AtHome กันแน่แล้ว ทางเราจะพิจารณาตามเหตุการณ์บ้านเมือง และพี่น้องเจ้าของเรียนครับผม รับรองว่า ท่านที่จองไว้ก่อนแต่ปีนี้ จะได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิ์ให้ก่อนเป็นธรรมดามนุษย์โลกสมัยนี้ ใครประสงค์ปีนี้ ปีหน้า ปีไหน ๆ จองทันที ib ที่ Ting Pongpanich ตัวแทนแต่ผู้เดียวในหล้าโลกนี้ครับผม
๑๙ สค.๖๔ ๐๗๓๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//