logo_new.jpg

เมื่อมีภัยพิบัติ คนไทยไม่ทิ้งกัน
Thai Spirit in Disaster according to Our Beloved King 2005 NewYear Blessing 
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170107_4)

"ประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ถึงวาระขึ้นปีใหม่ ข้าพเจ้าขอส่งความปรารถนาดีมาอวยพรให้ท่านทั้งหลายทั่วกัน และขอขอบใจท่านเป็นอย่างยิ่งที่มีไมตรีจิต สนับสนุนข้าพเจ้าในภารกิจทั้งปวงด้วยดีเสมอมา

"ตลอดปีที่แล้ว มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายอย่าง ที่ดีก็คือ การที่นักกีฬาของเราไปรับเหรียญรางวัลหลายประเภทในการแข่งขันโอลิมปิก และที่ไม่ดีก็มีอยู่มาก เราต้องประสบเหตุไม่ปกติต่าง ๆ จนทำให้เกิดความวิตกห่วงใยกันอยู่ทั่วไป ใกล้ถึงสิ้นปีก็เกิดภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ ทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอย่างร้ายแรง เราคงต้องช่วยเหลือบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูสถานะของบ้านเมืองเป็นการใหญ่ รวมทั้งหาทางป้องกันเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพ

"อย่างไรก็ตาม เหตุต่าง ๆ นั้น ได้ทำให้เห็นแจ้งถึงน้ำใจของพวกเราอย่างเด่นชัด ว่าทุกคนในผืนแผ่นดินไทย ทั้งทหาร ตำรวจและพลเรือน มีความสามัคคีกัน ต่างห่วงใยกันด้วยใจจริง ได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะอยู่ร่วมกันโดยสันติสุข และเมื่อมีภัยพิบัติ คนไทยไม่ทิ้งกัน ต่างพร้อมเพรียงกันเข้าปฏิบัติช่วยเหลือทันทีด้วยความเสียสละและจริงใจ ไม่เลือกว่าเป็นชาวไทยหรือต่างประเทศ

"ข้าพเจ้าอยากกล่าวย้ำแก่ท่านทั้งหลาย เหมือนที่เคยกล่าวมาเมื่อหลายปีก่อนว่า วิถีชีวิตของคนเรานั้น จะให้มีแต่ความปกติสุขอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีทุกข์มีภัยผ่านเข้ามาด้วยเสมอ ยากจะหลีกเลี่ยงพ้น

"ในปีใหม่นี้ ข้าพเข้าจึงขอให้ทุกคนรักษาความสามัคคีและจิตใจอันดีนี้ไว้เป็นนิจ เพราะสิ่งนี้คือคุณลักษณะพิเศษที่ช่วยให้ชาติบ้านเมืองของเราอยู่รอดปลอดภัย และช่วยให้เราทุกคนอยู่ร่วมกันด้วยความร่มเย็นเป็นสุขมาช้านาน ตราบใดที่เราทั้งหลายรักษาคุณลักษณะนี้ไว้ได้ ก็มั่นใจได้ว่าชาติบ้านเมืองของเราจะดำรงมั่นคงอยู่ตราบนั้น

"ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยเคารพบูชา จงอภิบาลรักษาท่านทุกคนให้ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย ให้มีความสุขกายสุขใจ และประสบแต่สิ่งที่พึงประสงค์ตลอดศกหน้านี้โดยทั่วกัน"


พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
พระราชทานพรปีใหม่ให้ปวงชนชาวไทย
๑ มกราคม ๒๕๔๘

 

นี้คือที่พวกเราอัญเชิญไว้หน้าสุดของการสรุปบทเรียนและข้อเสนอในการจัดการภัยพิบัติของสังคมไทย จากกรณีศึกษาสึนามิ ๒๔๔๗ เมื่อคราวครบ ๓ ปี พ.ศ.๒๕๕๑ โดยมี อ.หมอเกษม วัฒนชัย กรุณาชี้แนะและเป็นที่ปรึกษาโครงการ ท่านองคมนตรีพลากร และ ท่าน ผอ.จิรายุ มาร่วมเป็นหลักให้ หากมีผู้สนใจ จะทยอยเอามาบอกต่อ

แต่ว่าพยายามมาหลายยกตลอด ๑๒ ปีมานี้แล้ว ไม่ว่าจะคราวน้ำท่วมทั่วประเทศ หรือ น้ำท่วมเมืองนคร ก็ไม่เห็นเป็นมรรคเป็นผล จนทำแต่งานวัดอยู่นี่แล้วครับ.

รอบนี้จะอย่างไรกันอีกก็บอกมานะครับ เดี่ยวอยู่แต่ในวัดและวงลูกปัดเลยแหละ.

๗ มค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//