logo_new.jpg

พิมพ์มาจะ ๒๔ ชม.แต่ยังไม่แล้ว
Almost 24 hrs. but not Yet Finish
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170110_1)

ขณะนี้ที่น้ำกำลังท่วมเกือบทั่วทั้งภาคใต้ขึ้นมาจนเลยคอคอดกระ-บางสะพานแล้ว แถมทำท่าว่าฝนกำลังมาเลยกรุงเทพ เพราะโรงพิมพ์ที่บางปะกงก็มีฝนฉ่ำฟ้า ทว่าการพิมพ์หนังสือชื่อ The Ancient History of U Thong : city of gold ที่เริ่มมาร่วม ๒๔ ชม.ตั้งแต่เมื่อเช้าวานนี้ก็ยังไม่แล้ว ยังเหลืออีก ๕ ยก ก่อนที่จะตรวจสอบความสมบูรณ์พร้อมเพื่อเข้าเล่ม โดยจำนวนหนึ่งจะถูกส่งไปยังสถาบันการศึกษา ศิลปะ โบราณคดี พิพิธภัณฑ์ ตลอดจนนักวิชาการชั้นนำทั่วทั้งโลก เพื่อให้ชื่อ "อู่ทองของไทย" ได้กลับมาปรากฏเป็นความก้าวหน้าล่าสุด หลังจากที่มีการศึกษาค้นคว้ามาแล้ว ๑๑๑ ปี ที่สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเสด็จสำรวจครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๔๖๐

หนังสือนี้ พวกผมทำถวาย ๑๑๑ ปี ท่านอาจารย์พุทธทาสที่จะมาถึง ๒๗ พค.๒๕๖๐ นี้ ในลักษณะการสานงานการศึกษาค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์โบราณคดีที่ท่านทำนำร่องไว้กับไชยา-ศรีวิชัย โดยเรามีโจทย์ใหม่ว่าด้วย ประเทศไทย-สุวรรณภูมิ ซึ่งพบเบาะแสมากมายและอาจจะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจในแผ่นดินเกิดที่ไม่เพียงอุดมสมบูรณ์ แต่ยังมีพระพุทธศาสนารุ่งเรืองย้อนไปได้กว่าที่ท่านอาจารย์ทำไว้อีกถึง ๑,๐๐๐ ปี

งานชิ้นนี้นอกจากนานาหลักฐานจาก ๒ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ทั้งอู่ทองและพระนคร กับของพี่เล็ก-สุริยาที่อู่ทองแล้ว ดร.แอนนายังได้รับความร่วมมือจากนานานักวิชาการระดับนำของโลก ส่งภาพและข้อมูลการศึกษาค้นคว้ามาประกอบ ดังเช่นต่างหูทองคำแบบนี้ที่พบทั่วไปในย่านเอเชียอาคเนย์จากเวียตนาม กัมพูชา ฟิลิปปินส์ อินโดจนถึงไทย

แต่ที่สำคัญพอกันคือ นานาทองจากภาคใต้ รวมทั้งเหรียญทองสารพัดที่ผมเก็บรักษารวบรวมไว้ในคลังของสุธีรัตนามูลนิธิ ที่เธอบอกว่า "น่าสนใจยิ่งกว่า" เพราะทั้งมาก หลากหลาย และเก่าก่อนกว่า อาจจะเกิดการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมต่อก็เป็นได้ รวมทั้งทองที่ยังร่อนพบในแม่น้ำตะนาวศรีระหว่างเส้นทางอู่ทอง-ทวาย ที่ผมได้ไปและถ่ายภาพมาประกอบในหนังสือเล่มนี้ด้วย

ประเดี๋ยวน่าจะพิมพ์เสร็จ
และหวังว่าน้ำจะยังไม่ท่วมทั้งประเทศไทยนะครับ.

๑๐ มค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//