logo_new.jpg

หรือว่าน้ำจะท่วมฟ้าแล้วปลาจะกินดาว ?
Even The World will Flooded
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170110_3)

เมื่อหลายปีก่อน หลังกลับจากจัดกิจกรรมสนทนากับองค์ดาไลลามะที่นิวเดลี มีน้องแพทย์คนหนึ่งชวนผมไปเฝ้าองค์สันตะปาปาที่วาติกัน พร้อมกับคณะสงฆ์ไทย แต่ผมเลือกไม่ไปเพราะไม่ได้มีกิจอะไรจำเพาะ ทั้ง ๆ ที่เคยใฝ่ฝันว่าน่าจะได้ไปสักครั้ง โดยเฉพาะหอจดหมายเหตุและพิพิธภัณฑ์ที่นั่น ที่กล่าวขานกันว่าสุดยอด แม้กระทั่งนวนิยายลั่นโลกอย่างดาวินชีโค๊ดยังต้องเริ่มเรื่องที่นั่น

วันนี้ ที่โรงพิมพ์ศิริวัฒนา ข้างตลาดบางวัวที่บางปะกง ผมได้ทราบว่าหนังสือเล่มสวยและสุดสำคัญ "The Vatican" น้้นพิมพ์ไปจากโรงพิมพ์นี้นี่เอง และภาพชุดนี้ที่ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในที่สุดในโลก

คือภาพบนเพดานโดมแห่งวิหารซิสตีนของไมเคิลแองเจโล ที่เริ่มต้นด้วยภาพเกี่ยวกับโนอาห์เมื่อครั้งน้ำท่วมโลก ประกอบด้วยภาพ โนอาห์ขี้เมา กับน้ำท่วมโลกแล้วก็โนอาห์บูชายัญ ? ซึ่งผมไม่ค่อยคุ้น ก่อนที่จะต่อด้วยภาพชุดพระเจ้าสร้างโลกและสรรพสิ่ง รวมทั้งอาดัมกับอีวาและอื่น ๆ

ปรากฏการณ์ฝนฟ้าอาเพทจนเกิดน้ำท่วมถล่มทลายเช่นนี้นี่แหละที่แต่ก่อน เมื่อหาคำอธิบายไม่ได้ หรือได้บ้าง ก็จะลงที่มีผู้ดลบันดาล

ถึงวันนี้ที่เรามีองค์ความรู้สารพัดแต่ไม่สามารถจัดการความรู้สู่การปฏิบัติได้ดีเพียงพอ น้ำก็ยังท่วมได้อยู่อย่างนี้ ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามนุษย์เราจะยังจัดการกันได้เองอยู่ไหม หรือว่าจะต้องร้องขอพระเจ้ามาช่วยจัดการ ?

ท่านอาจารย์พุทธทาสบอกว่า สำหรับชาวพุทธเรา พระเจ้าก็คือตัว "ธรรมชาติ" ที่เป็นไปตาม "กฎของธรรมชาติ" ประมาณเดียวกับ "God" ของเพื่อนต่างศาสนิก

มีแต่การทำตาม "บทบาทหน้าที่ที่เป็นไปตามกฎของธรรมชาติ" เท่านั้น ที่จะยัง "ผลเป็นสันติสุขที่สอดคล้องต่อธรรมชาติ" ประมาณนั้น

สำหรับผมแล้ว นี้คือทางเดียวเท่านั้นที่น้ำจะไม่ท่วมโลก และปลาก็จะไม่กินดาว นกเหินหาวก็จะ...

๑๐ มค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//