logo_new.jpg

ถ้าเกิดอีกก็คงอย่างเดิม...พุทธเราไม่พร้อมเท่าคริสต์และอิสลามเขา
Our Bhuddist are not Ready as Christian & Islam
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170111_1)

น้ำท่วมนครปีนี้มีมิติใหม่น่านิยมชื่นชมหลายประการ
เพราะไม่เพียงเราเสียพระนักพัฒนาที่วัดธาราวดีไปรูปหนึ่ง แต่พระคุณเจ้าได้ออกมาจากวัดเพื่อร่วมด้วยช่วยกันขนานใหญ่ ดังที่ได้รับทราบปฏิบัติการของพระมหาเถระและสังฆาธิการระดับเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอหลายรูปหลายคณะที่นำมาซึ่งสาธุการกันทั่วหน้า แต่ก็เป็นธรรมดาที่จะมีคนคิดต่างติติงพระท่านจนบางรูปก็ถึงกับบ่น "แล้วโยมจะไม่ให้พระช่วยอะไรบ้างเลยหรือ ?"

ที่สวนโมกข์กรุงเทพตอนนี้ก็มีคนมาถาม ? 
น้อง ๆ และผองเพื่อนภาคีก็พากันหาหนทาง
ว่าเราจะทำอะไรกันได้บ้าง ?

เมื่อครั้งสึนามิที่ชายฝั่งอันดามัน พวกเราได้ทำการศึกษาพบข้อเรียนรู้บางอย่าง อย่างนี้

ที่วัดย่านยาวซึ่งเป็นศูนย์รวมศพและนานาปฏิบัติการอยู่หลายเดือน ขนาดที่รักษาการเจ้าอาวาส ณ ขณะนั้นสึก ตั้งรักษาการอีกองค์เดือนเดียวก็ต้องย้ายออกแล้วว่างเจ้าอาวาสมาเรื่อยจน ๒ ปีกว่า พระท่านชี้ประเด็นสำคัญมากมาย อาทิ

- ก็ได้ประโยน์กับพระในเรื่องการปลงสังขาร ฯ
- พระเราก็พยายามทำหน้าที่เท่าที่จะพอทำได้...คอยช่วยปลอบใจ...ช่วยทำพิธีอุทิศ...แต่พระเราก็ไม่พร้อมนักในเรื่องธรรมที่ลึกซึ้ง
- พิธีศพก็ทำอยู่ได้ไม่กี่วันหรอก...เผาอยู่สามสี่วันเตาก็เลยพัง
- สภาพความเป็นจริงของวัด คือพออยู่กันได้ในเชิงรักษาวัดและปฏิบัติศาสนพิธี...มีพระไม่พอ...ส่วนใหญ่ไม่เป็นพระเด็กที่พ่อแม่ให้บวชก็เป็นพระที่บวชภายแก่ ไม่ค่อยถนัดงานพัฒนา ศาสนศึกษาและการปฏิบัติอะไรนัก
- อย่ากรณีสึนามินี่ ทางคริสต์กับอิสลามเห็นเขาทำอะไรกันหลายอย่าง แต่ของพุทธเรามองเหมือนไม่เห็นว่าทำอะไรบ้าง ที่เห็น ๆ ก็พากันมาเยี่ยม มาหาที่เทศน์ที่สอน อบรมให้พร หรือมาให้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ได้สบายใจ
- มีมาทั้งที่มากันเองเป็นกลุ่มเป็นคณะ มีตัวแทนคณะสงฆ์ เจ้าคณะภาค เจ้าคณะอำเภอ หรือคณะจากมหาจุฬาฯ ก็มาเยี่ยมเท่านั้น ยังไม่แข็งแรงทำอะไรได้มากเหมือนอย่างทางคริสต์หรือิสลามเขา
- ก็ไม่ได้คิดทำอะไรต่อ นอกจากรักษาวัดกับพระและทำพิธีกันต่อไป
- ถ้าเกิดอีกก็คงอย่างเดิม คือพร้อมยกวัดให้ใช้ วัดไหน ๆ ก็ต้องทำอย่างนี้...มากกว่านี้วัดน่าจะยังไม่พร้อม

ฯลฯ

ขณะที่กรณีศึกษาหนึ่ง อาทิมูลนิธิศุภนิมิตร ซึ่งมีเครือข่ายทั้งโลก สามารถระดมทุนและลงมาทำสารพัดสิ่ง ทั้งการบรรเทาทุกข์ สงเคราะห์เด็กพอการ สร้างบ้านและชุมชน จนกระทั่งจัดกิจกรรมสรรเสริญพระเจ้า แล้วชวนกันเข้าศรัทธาแบบที่ว่าสัมผัสได้ว่าพระเจ้าท่านมาช่วยถึงที่

ขณะที่พระท่านกำลังจะถอดใจอีกรอบแล้วจากข้อติงสารพัดของพี่น้องเราด้วยกัน พี่น้องชาวพุทธไทยทั้งหลาย กรุณามาช่วยกันขบคิดกันดีไหมครับว่าควรจะอย่างไรจึงจะดี จะช่วยพระท่านกันให้มากกว่านี้ได้อย่างไรบ้าง ก่อนที่พระท่านจะไม่ทำอีกอย่างอีกแล้ว

อีกกรณีน่าศึกษาคือมูลนิธิพุทธฉือจี้ที่ไต้หวันที่คนไทยชอบยกคณะไปดูงานกันจนทางโน้นตกใจนัก เขาตั้งเป็นหน่วยมีกองกำลังออกไปทำการกับภัยพิบัติทั่วทั้งโลกเลยนะครับ ตอนสึนามินั้น วันที่ ๒๙ ที่ผมไปถึงเขาหลัก เจอคนจีนวิ่งเพ่นพ่านหารถอยู่กลางถนน ถามว่ามาจากไหน มาทำอะไร คำตอบคือ "ฉือจี้มาจากไต้หวัน จะมาช่วยพี่น้องผู้กำลังเป็นทุกข์"

วันนี้ที่สวนโมกข์กรุงเทพจะมีการหารือเรื่องนี้ครับ ใครมีข้อเสนอแนะประการใดบอกด้วยนะครับ.

๑๑ มค.๖๐
ขอบพระคุณภาพถ่ายการปฏิบัติการของคณะสงฆ์ จากเพจต่าง ๆ นะขอรับ

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//