logo_new.jpg

ทำอย่างไร จะพูดได้เต็มปากว่า "เรารักในหลวง"
How to Really Love the King 
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170210_2)

เมื่อวานนี้ที่คณะสงฆ์และบริษัทแห่งวัดญาณเวศกวันแวะไปหารืองานธรรมกันที่สวนโมกข์กรุงเทพแล้วนำหนังสือน้อยเล่มนี้ไปมอบให้ไว้แจกจ่ายในวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ โดยผมรีบอ่านจับความทันทีก่อนที่จะมีเล่มอื่น ๆ เข้ามาอีกจนลืมอ่าน

ท่านเจ้าพระคุณอาจารย์ สมเด็จฯ ปยุตุโต ได้ปรารภเป็น "ธรรมทานบุญกิริยาบรมราชูทิศ" ในคำปรารภอย่างวิเศษ โดยยกพระบาลีภาษิต ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงเกี่ยวกับการปกครองบ้านเมืองที่พระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญรอยตามว่า "ขอองค์พระมหาราช ทรงดำเนินเสด็จเที่ยวสดับดูความเป็นอยู่ ความเป็นไป ในแว่นแคว้นแดนชนบท ครั้นได้เห็นได้ฟังแล้ว จึงปฏิบัติราชกิจนั้น ๆ " เช่นเดียวกับที่พระเจ้าอโศกมหาราช เอกองค์ธรรมราชาในพระพุทธศาสนาได้กระทำ "ธรรมยาตรา" ไว้ รวมทั้งการดำรงอยู่ในธรรมทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นทศพิธราชธรรม ขัตติยพละ จักรวรรดิวัตร และ ราชสังคหวัตถุ ที่ท่านเจ้าพระคุณอาจารย์ฯ ได้ขยายจำเพาะ "ราชสังคหวัตถุ" ไว้ด้วย โดยได้ย้ำถึงสิ่งที่ชาวเราควรเจริญให้สมกับที่จะพูดได้เต็มปากว่า "เรารักในหลวง" ไว้ว่า จะต้องก้าวไกลกว่าระดับของความชื่นใจ ภูมิใจซึ่งอยู่ในระดับของจิตใจ สู่ขั้นของปัญญาและปฏิบัติ อันจะเป็นการกติญญู - อัตถัญู - ปฏิบัติบูชา และ ภาวนาปธาน อย่างครบถ้วน ที่ท่านลงท้ายว่า "...เยียมยอดเลิศอุดม สมแก่การที่จะได้ชื่อว่ารักในหลวง" อย่างเต็มปาก

หากประสงค์อ่านฉบับเต็ม ขอรับได้ที่วัดญาณเวศกวัน หรือที่สวนโมกข์กรุงเทพก็ได้ครับ ตั้งแต่วันนี้และตลอดช่วงมาฆบูชานี้ยังมีพอแจกครับ ท่านจัดมามอบให้ไว้ ๓,๐๐๐ เล่มครับผม.

๑๐ กพ.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//