logo_new.jpg

เตรียมปลูกป่า #หาดทรายแก้วบวรนคร เพื่อ #ปิกนิกสากล กันวันที่ ๑๘ นี้ครับ

#InternationalPicnicDay PreparationAt #BovornNakornCrystalSand

(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20240616_4)

ไหน ๆ ก็ไหน ๆ พอดีได้วันเหมาะ ๑๘ มิถุนายนนี้

ที่จะปลูกต้นไม้ใส่ #หาดทรายแก้วบวรนคร ให้เป็นป่าน้อย ๆ ใจกลางเมืองนคร

เพื่อให้ทันที่คณะ สวัสดีนครศรีธรรมราช จะมาทำหรอยกันวันที่ ๒๒

แล้วค้นพบว่า วันที่ ๑๘ นี้ ที่เมืองไทยเราจะมี ๓ เรื่องระดับชาตินั้น

พระท่านว่าเป็น #วันธงชัย เหมาะต่อการปลูกต้นไม้กันนั้น

ในระดับโลก เขายกเป็น #วันปิกนิกสากล กันครับ !!!

ค้นได้ความมาว่า ...

18 มิถุนายน #วันปิกนิกสากล” วัฒนธรรมการกิน

ที่เคยนำไปสู่ #การล่มสลายของม่านเหล็ก โดย PPTV Online

เผยแพร่ 18 มิ.ย. 2566 ,07:00น. https://www.pptvhd36.com/.../%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0.../198657

18 มิถุนายน #วันปิกนิกสากล” ชวนมาร่วมฉลอง #วัฒนธรรมการกินกลางแจ้ง ที่นอกจากจะเป็นกิจกรรมน่ารักที่แพร่กระจายไปทั่วโลกแล้ว ยังเป็นตัวแทนการประท้วงทางการเมืองที่นำไปสู่การล่มสลายของม่านเหล็ก

เป็นโอกาสดีที่เราจะลองไปนำอาหารอย่างแซนวิช หรือผลไม้ไปนั่งชิลกินกลางสวนสาธารณะกันอีกครั้ง เพราะทุกวันที่ 18 มิถุนายนคือ #วันปิกนิกสากล” หรือ #International_Picnic_Day

แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่ค่อยเป็นใจนัก แต่การได้ไปนั่งชิลชมธรรมชาติกลางสวนสาธารณะกับหวานใจ เพื่อน หรือคนในครอบครัวก็เป็นทางเลือกที่ดี เพียงแค่กางผ้าห่มออกบนพื้นแล้วเพลิดเพลินกับอาหารง่ายๆ !

ดังนั้นมาเตรียมตะกร้าปิกนิกกันให้พร้อม แล้วออกไปฉลองวันสำคัญนี้กัน

ที่มา “วันปิกนิกสากล

“ปิกนิกมีที่มาจำคำในภาษาฝรั่งเศส “Pique-nique” ซึ่งคำนี้ได้อธิบายเอาไว้ว่า เป็นการกินอาหารกันกลางแจ้งอย่างไม่เป็นทางการ ครอบคลุมทั้งการกินอาหารนอกบ้านกับเพื่อนฝูงและครอบคลุมถึงประเพณีที่แต่ละคนนำอาหารจากบ้านตัวเองมาแชร์ร่วมกันบนโต๊ะอาหารด้วย ซึ่งกลายเป็นงานอดิเรกยอดนิยมในฝรั่งเศส หลังการปฏิวัติในช่วงกลางทศวรรษที่ 1800

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเริ่มขึ้นในฝรั่งเศสแต่ก็กลายเป็นกิจกรรมที่น่ารักที่แพร่กระจายไปทั่วโลก โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การปิกนิกเริ่มเข้ามายังสหราชอาณาจักร และกลายเป็นคำที่มีความหมายโดยรวมว่า การสนทนา สังสรรค์ และการเล่นไพ่ของกลุ่มคนขาว ก่อนจะกลายป็นตัวแทนของการประท้วงทางการเมืองอย่างหนึ่ง

หนึ่งในงานที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ “The Pan-European Picnic” ในช่วงฤดูร้อนปี 1989 ที่มีการใช้การท่องเที่ยวแบบปิกนิกที่กำลังเป็นที่นิยมในขณะนั้น มาใช้ประท้วงต่อต้านคอมมิวนิสต์ บริเวณชายแดนออสเตรียและฮังการี ที่มีการกั้นรั้วหนามระหว่างพรมแดน จนนำไปสู่การล่มสลายของม่านเหล็ก (Iron Curtain) ซึ่งคือการแบ่งเขตประเทศคอมมิวนิสต์กับอดีตโซเวียตจากยุโรปตะวันตกในที่สุด

และเมื่อไม่นานมานี้ ในปี ค.ศ. 2009 กินเนสส์บุ๊ก เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ได้บันทึกสถิติการปิกนิกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 20,000 คนในเมืองลิสบอน ประเทศโปรตุเกส

สำหรับประเทศไทย การปิกนิกเริ่มเข้ามา ในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เมื่อได้เปิดสถานตากอากาศชายทะเลบางปู ในปี ค.ศ.1939 ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนชายทะเล และเป็นแหล่งพักผ่อนให้คนไทยได้มานั่งปิกนิกกัน จนกลายมาเป็นวัฒนธรรมยอดนิยมสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

การปิกนิกในวันนี้อาจจะสบายๆ ขึ้นบ้าง บางครั้งแค่โยนขนมปังและชีสสองสามชิ้นใส่ถุงกระดาษแล้วกินบนม้านั่งในสวนสาธารณะก็เพียงพอแล้ว และการปิกนิกสามารถเน้นไปที่อะไรก็ได้ที่ผู้เข้าร่วมต้องการให้เป็น รวมถึงเกมและกิจกรรมกลางแจ้งอื่นๆ

www.pptvhd36.com

ใครไม่เคยปิกนิก หรือเว้นปิกนิกกันมานานแล้ว

บ่าย-เย็น วันที่ ๑๘ มิถุนา นี้ ไป #ปิกนิกสากลกันที่หาดทรายแก้วบวรนคร

ร่วมฉลองป่าปลูกใหม่หมาดกันครับ

รวมทั้งอาจจะได้สนุกสนานสนทนาแลกเปลี่ยนใน ๓ เรื่องที่เกิดในวันที่ ๑๘ กันครับ

นี้ที่เตรียมพื้นที่ปลูกป่าหนอย ๆ กันบนหาดทรายแก้วกลางเมืองที่ท่าวังกันครับ

๑๖ มิถุนา ๖๗ ๒๒๐๐ น.

บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1565049254390191&set=pcb.1565059984389118

 

 

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//