logo_new.jpg

พวกเราพร้อมแล้วสำหรับพรุ่งนี้
We are All Ready for Tomorrow Meeting
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170309_3)

ตอนนี้ พวกเราทั้งคณะมากันพร้อมหน้าแล้วครับ
อ.ปีเตอร์ ที่ผมไปหาใครที่ไหน ๆ ในโลก พอบอกว่า อ.ปีเตอร์ก็ช่วยผมอยู่ ทั้งโลกก็บอกว่าไม่ต้องหาใครอีกแล้ว หากมี อ.ปีเตอร์ช่วยด้วย ท่านบินกลับมาจากมุมไปเมื่อเช้านี้

ดร.บริจิตต์ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรมันและเส้นทางสายไหมจากเยอรมัน มาถึงตั้งแต่วันที่ ๖ แล้วครับ แถมมาค้นคว้าเพิ่มเติมอีกตั้งใหญ่ จะว่าเรื่องนานารอยโรมันโดยเฉพาะเหรียญ จี้ หัวแหวน แก้ว และ ตะเกียงโรมันครับ

ดร.เซอร์เจย์ คนรัสเซียที่ไปทำงานอยู่ที่สุดยอดพิพิธภัณฑ์ชั้นนำของโลกในเกียวโต มาถึงเมื่อคืนวาน ผ่านการขุดค้นทางโบราณคดีพรุนมาทั้งโลก พรุ่งนี้จะเปิดข้อมูลพิเศษถึงลูกปัดสุริยเทพ ๔ เม็ดล่าสุด จากรายงานการขุดค้นที่ริมแม่น้ำดามูรยา ที่เตอร์กเมนิสถานในเอเชียกลางโน่น

๒ ศาสตราจารย์จากจีนใต้แถวกวางโจว-กวางตุ้ง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเส้นทางสายไหมมาตั้งแต่สมันราชวงศ์ฮั่น จะว่าด้วยตะเกียงโรมัน และ สิ่งขุดพบในสุสานสำคัญที่เต็มไปด้วยลูกปัดสารพัด คล้ายมากกับที่เขาสามแก้ว คนรักลูกปัดห้ามพลาด บอกด้วยว่าเพิ่งได้รู้ว่าเมืองเรารุ่งเรืองอะไรอย่างนี้มาตั้งแต่โน้น

๒ ดร.จากอินเดีย คนหนึ้งเชี่ยวชาญเรื่องแก้ว เพิ่งออกหนังสือว่าด้วยลูกปัดอินโดแปซิฟิกที่ผลิจมากในอินเดีย อีกคนเป็นนักขุดค้นทางโบราณคดี กำลังทำอยู่ที่บามิยันกับยูเนสโก บอกว่าทำไมเมืองไทยจึงมีอะไรมากกว่าที่คิด

คุณมารูฟ สถาปนิกที่เคยเป็นรัฐมนตรีจากมัลดีฟ ก็บอกว่าในฐษนะผู้ส่งออกหอยเบี้ยจั่นให้ทั่วโลกมา ๗๐๐๐ ปี และที่ไทยก็ใช้กันมาก มีหลายอย่างจะบอกพวกเรา

คุณเพชรมาลัยวัน ผอ.พิพิธภัณฑ์แห่งนครเวียงจันทน์ จะเอาผลการศึกษาลูกปัดที่ทุ่งไหหินมาแจกแจง ต้องฟังจึงจะรู้ว่าเกี่ยวอะไรกับเมืองไทยและบ้านเชียงไหม ?

วันนี้ พวกเราพาคณะไปที่วัดสุทัศน์ ทำเอาทุกคนบอกว่าเมืองไทยทำไมสงบงดงามและผสมผสานกันดีอย่างนี้ จากนั้นแวะกินข้าวริมเจ้าพระยาที่ท่าราชวรดิฐ แล้วใช้เวลาตลอดบ่ายที่พิพิธภัณธ์วังหน้า เน้น ๔ ห้อง คือ ห้องหลักแรก แล้วก็ห้องก่อนประวัติศาสตร์ ห้องทวารวดี-ศรีวิชัย กับ มิวเซียมช็พ โดยมีบางคนขอแวะดูคลังของสุธีรัตนามูลนิธิครับ

เฉพาะที่ถกอุ่นเครื่องกันวันนี้ พรุ่งนี้สนุกแน่แล้ว.

พบกันพรุ่งนี้เช้า ๙๐๐ น.นะครับ

๙ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//