logo_new.jpg

เสาธรรมจักรองค์นี้ ที่สำคัญที่สุด
This The Most Important DhammaChakra
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170315_2)

เมื่อวานนี้ คุณประภัสสร โพธิ์ศรีทอง ชาวอู่ทอง
ที่ไปร่วมประชุมปฏิบัติการกับพวกเราด้วยนั้น เธอโพสต์อย่างนี้ว่า

Prapassorn Posrithong 
เตรียมตัวไปประชุมงานที่อู่ทอง กับงานรับใช้บ้านเกิดที่จะนำมรดกภูมิปัญญาจากเมืองอู่ทองมาต่อยอดกันต่อไป

แล้วผมก็อดแหย่ไม่ได้ ตามนี้

Bunchar Pongpanich 
อะอ้า งานนี้น่าจะแอร่มแจ่มแน่ รู้ไหมครับว่านี้เกี่ยวเนื่องบ่งบอกอะไรบ้าง ?

Prapassorn Posrithong ต้องติดตามตอนต่อไปค่ะคุณหมอ

Bunchar Pongpanich จะให้ตามอย่างเดียว หรือว่าจะเอาบางข้อสังเกตุของผมไปประกอบด้วยไหมครับ ?

Prapassorn Posrithong หากมีข้อสังเกตและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีเสมอค่ะคุณหมอ

ผมจึงขอส่งสารบางประการผ่านนี้

๑) ภาพนี้ เป็นหัวเสาประดิษฐานธรรมจักรองค์สำคัญที่สุดของประเทศไทย พบที่โบราณสถานหมายเลข ๑๑ นอกเมืองโบราณอู่ทองทางทิศตะวันตก ไม่ไกลจากเขาธรรมเธียร และ ที่กำลังแกะพระใหญ่สุวรรณภูมิปุษยคีรี

๒) ที่ว่าสำคัญที่สุด เพราะพบในพื้นที่ดั้งเดิมระหว่างการขุดแต่งทางโบราณคดี มีแท่นและธรรมจักรอยู่ด้วยกันอย่างสมบูรณ์พร้อมหนึ่งเดียวเท่านั้น

๓) หากดูให้ดี ทั้งจากภาพร่างและที่ผมเพิ่งถ่ายใหม่ รวมทั้งที่เคยรายงานไว้ในหนังสือ "อู่ทองที่รอการฟื้นคืนฯ" คือ ชี้ชัดว่าเสาธรรมจักรนี้ น่าจะทำในพื้นที่ เนื่องจากหากดูให้ดีที่ ๔ ด้าน จะพบว่าเห็นครบทุกขั้นตอนของการแกะ-สลัก ตั้งแต่การขึ้นรูปโกลน แกะร่อง เกิดลาย ขัดแต่งประณีต และที่สำคัญ ดร.อนันต์ จากปูเนบอกว่า ผิดสุดท้ายที่ขัดมันเช่นนี้ แสดงว่าเพื่อจะจารึกอะไรลงไปด้วย เพียงแต่ว่ายังไม่เสร็จ ก็เลยยังไม่ได้จารึกอะไรไว้ สอดคล้องกับอีกหลายองค์ที่พบที่นครปฐมและลพบุรี ที่มีจารึกนานาคาถาสำคัญในพระพุทธศาสนา เช่น ปฏิจจสมุปปบาท เยธัมมาฯ พุทธอุทาน ฯลฯ

๔) นอกจากนี้ ที่นี่ยังพบพระปฏิมาสำริดลักษณะจำเพาะ "ทวารวดี" จำนวนมาก กับยังพบรูปบุคคลที่ ท่าน อ.ปีเตอร์ สกิลลิ่ง ขอเปิดตู้พลิกดูใต้ฐาน จนพบว่ามีจารึกสำคัญ ระบุว่าคือพุทธบิดา "พระเจ้าสุทโธทนะ" และไทยเราเฉย ๆ จนทางกีเมต์ทนไม่ได้ ขอเอาไปจัดแสดงที่ปารีส จึงเริ่มบอกสังคมไทย

๕) สนุกเข้าไปอีก กับการพบพระพิมพ์ดินเผาอีกหลายองค์/ชิ้น ที่ อ.ปีเตอร์อีกเช่นกัน ทำการศึกษาอย่างละเอียดจนพบว่าจารึกชื่อ "นานาพุทธสาวก" ไว้หลายรูป

๖) สุดท้าย ที่โบราณสถานหมายเลข ๑๑ ซึ่งกรมศิลปากรสรุปว่าน่าจะเป็นสถูปนั้น ท่าน อ.ภูธร เสนอในหนังสือ "อู่ทองที่รอการฟื้นคืนฯ" ว่า อาจจะเป็นเพียงแท่นประดิษฐานองค์เสมานี้อย่างสมัยพระเจ้าอโศกเท่านั้น ก็อาจจะเป็นไปได้

ทั้งหมดนี้ เผื่อคุณประภัสสรจะเอาไปประกอบการตอบแทนบ้านเกิด หรือใครจะว่าอย่างไรกันอีกก็ขอเชิญนะครับ.

๑๕ มีค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//