logo_new.jpg

สงขลาไม่ธรรมดา (๖) ... ใครคือมูลนิธิชุมชนสงขลา ?
Specialty SongKla (6) ... The SongKla Community Foundation ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170319_3)

ที่สงขลานั้นมีดีอยู่หลายอย่างหากเทียบกับที่เมืองนครบ้านผม รวมทั้งบ้านของท่าน ๆ ทั้งหลายทั่วทั้งไทย

ตอนที่ผมปลุกปล้ำกับการตั้งวลัยลักษณ์ ก็วาดหวังว่าอย่างนี้ที่อยากให้เกิดที่เมืองนคร แต่ตอนนี้ ๒๕ ปีแล้ว ยังไม่ค่อยเห็นหน

คนนาหมอศรีและนาทวีบอกว่า พวกเรามีมูลนิธิชุมชนสงขลาเขามาสนับสนุนหลายสิ่งในเรื่องการสำรวจ จัดเก็บและออกแบบระบบฐานข้อมูลของคนนาทวีอย่างเยี่ยมยิ่ง คือมีส่วนร่วม ครบถ้วนถูกต้องพร้อมใช้ได้ทุกเมื่อ แถมมีเงินมาทำนำร่องให้ด้วยตั้งเกือบ ๒ แสน โดยท้องถิ่นไม่ต้องออกเองในตอนแรก แต่ตอนนี้เราทำกันเองได้หมดแล้ว แล้วเขาก็ถอยไปเป็นเพียงคนคอยช่วยหนุนเสริม

ผมก็เลยโทรหาตัวการ ที่ชื่อ พงเทพ สุธีรวุฒิ
หมอนี่เป็นอาจารย์เภสัชที่ มอ.พร้อมกับเป็น ผอ.สวรส.ภาคใต้ ก่อนที่จะตั้งตัวเป็น สจรส.ภาคใต้ และชอบใช้ผมเสมอ ๆ พอ ๆ กับที่ผมก็ใช้คืนบ้างตามธรรมดา

"ก็ตอนนั้น นิด้าลงมาสำรวจจะทำเรื่องนี้ พวกเราก็เห็นว่าเข้าท่า พอดีไปประสานกับทาง อบจ. จังหวัด หอการค้าฯลฯ ชวนกันตั้งเป็นมูลนิธินี้เพื่อหนุนงานชุมชนในนามของคนรักสงขลา เขาเอาด้วย ๆ การจัดสรรงบประมาณรวมทั้งหาเงินมาสมทบ แล้วเราก็ส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นลุกขึ้นมาทำงานในนามของ "คนรักสงขลา" สารพัดเรื่อง ตอนนี้ผมไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว พอเขาตั้งและเริ่มทำงานกัน ก็คอยช่วยประคอง ตอนนี้เขาต่อตรงกันเองได้ดีแล้วครับพี่ ก็มีผู้หลักผู้ใหญ่ของเมืองเป็นกรรมการ พ่อชาคริต โภชะเรือง ทำหน้าที่เป็นผู็จัดการครับ"

หากทุกถิ่นทั่วทั้งไทย มีหน่วยวิชาการคอยช่วยอย่างนี้ เชื่อมภาครัฐ ธุรกิจ ท้องถิ่น องค์กรเอกชน หนุนชุมชน ด้วยฐานงานวิชาการท่เที่ยงธรรม ความไม่ธรรมดาอย่างที่สงขลาก็น่าจะบังเกิดกันได้ไม่ยาก และมาก ๆ ขึ้นครับ.

๑๙ มีค.๖๐
#pongthep sutheravut
#ชาคริต โภชะเรือง

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//