logo_new.jpg

เผยโฉมสุริยเทพที่รัสเซีย
จากคนไม่ธรรมดา จากอดีตสหภาพรัสเซีย
Another Extra-Man & Face Beads from Former Soviet Union
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170319_9_1)

หนึ่งในผู้มีอุปการะมากในการประชุมปฏิบัติการครั้งนี้
คือ ดร.เซอเจย์ คนนี้ ที่ผมรู้จักผ่านการแนะนำของคุณหมอเจมส์ แล้วพี่ท่านก็มานัวเนียไปมาอยู่ที่เมืองไทยทุกคราวที่จะไปไหน ๆ ในโลกนี้

บอกแต่ว่าเป็นชาวสหภาพรัสเซียเมื่อก่อนแตก ตอนนี้ไปทำงานเป็นนักโบราณคดีประจำพิพิธภัณฑ์มิโฮแห่งนครเกียวโต เดินทางไปขุดค้นศึกษาวิจัยตั้งแต่ย่านอิหร่าน เตอร์กเมนิสถาน อินเดีย ศรีลังกา มัลดิฟ เขมร จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ จนรู้จักคนไปทั่ว แถมพูดได้ราว ๑๐ ภาษา สามารถแปลแบบต่อเนื่องทันทีได้ถึง ๖ ภาษา

นักวิชาการกว่าครึ่งที่มาร่วมในงานนี้ ก็ด้วยการประสานชวนให้ของพ่อเซอร์เจย์คนนี้ ในขณะที่ข้อเสนอของเขาเองนั้นกลับอ่อน ๆ เพราะนอกจากนำผลการขุดค้นที่ภูมิสนายใกล้ชายแดนไทยที่สระแก้วแล้วก็ไปสนใจสิ่งเก็บรักษาในกรุของสุธีรัตนามูลนิธิ ซึ่งไม่ตรงประเด็นอู่ทอง แต่ก็ได้เผยให้พบว่า มีสุริยเทพอีก ๔ เม็ด เหมือนกับกลุ่มที่พบที่คลองท่อม แต่พวงนี้ เป็นของได้จากการขุดค้นทางโบราณคดีที่ตอนเหนือของประเทศเตอร์กเมนิสถานเมื่อนานมากแล้วในสมัยยังอยู่ในสหภาพรัสเซีย ระบุอายุประมาณ ๓ ศตวรรษ ก่อน ค.ศ. ถึง ค.ศ.๓๐๐ ตอนนี้อยู่ในคลังของเตอร์กเมนิสถาน กำลังจะทำการศึกษาต่อ ต้องรอดูผล แต่ถือเป็นการต่อภาพลูกปัดสุริยเทพคลองท่อมได้อีกหน่อย จากอีกเม็ดที่เจอในสุสานกลางทะเลทรายตากลามะกันที่หยินปัง-Yinpan

ที่น่าสนใจอีกหลายสิ่ง คือสิ่งที่พบที่ภูมิสนาย โดยเฉพาะเหรียญกรีกและโรมันซึ่งเคยเห็นในตลาดเหรียญเมืองไทย และเก็บไว้หน่อยหนึ่ง อัหนึ่งได้มาจากที่คลองท่อม แต่ก็ข้องใจมาก ๆ ว่าใช่จริงหรือ ? จึงไม่ได้นำมาประกอบการศึกษาใด ๆ

อีกสิ่งที่เขาพบคือลาปิส ลาซูรี่ที่วิเคราะห์หินแล้วว่าใช่แน่นอน นอกนั้นก็คล้าย ๆ กัน

ในการมาครั้งนี้ เซอร์เจย์เอาหนังสือแก้วโบราณของพิพิธภัณฑ์มิโฮมาให้ ผมรีบมากจนเผลอลืมซื้อเมื่อไปคราวที่แล้ว มีเรื่องแก้วและลูกปัดที่อาจเกี่ยวเนื่องกับเมืองไทยเราบ้าง ตามภาพตัวอย่างครับ

เมื่อวันสรุปกันนั้น เขาบอกว่าชัดเจนมากว่าเอเชียอาคเนย์นั้นมีมากมายหลายสิ่ง รวมทั้งที่อู่ทองด้วย กล่าวคือมีหลักฐานมากมายชี้ชัดว่าเป็นเมืองท่าข้ามทวีปจากหลากหลายวัฒนธรรมมาแต่โบราณแน่นอน โดยเฉพาะจากทางอินเดียแต่ก็มี local taste มีแม้จากเอเชียกลางที่ผ่านมาทางอินเดีย รวมทั้งกรีกและโรมันด้วย เป็นสะพานเชื่องตะวันออกกับตะวันตก เหนือกับใต้ ฯลฯ

๑๙ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//