logo_new.jpg

นี้ ที่ ดร.บริจิตต์ เธอนำเสนอ
The Traces of the Roman World Presented
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170320_1)

ดร.บริจิตต์เพิ่งส่งข้อสรุปความคิดเห็นมาให้ใหม่เมื่อวานซืนนี้ หลังจากรีบเดินทางกลับไปอีกงานในเยอรมัน ขามาเธอก็เพิ่งเสร็จอีกงานแล้วรีบมาเช่นกัน

นอกจากบ่นนิดหน่อยเรื่อง jetlag แต่ก็ขอบอกขอบใจมาก ๆ ที่ชวนเธอมาในครั้งนี้ เพราะเธอบอกว่าได้ข้อคิดความรู้อะไร ๆ กลับไปอีกมากมาย โดยเฉพาะการได้ลงไปที่คอกช้างดินกับนักโบราณคดีผู็ขุดค้น คือคุณนก-ศุภมาส ดวงสกุล แบบเต็ม ๆ พร้อมกับบอกว่าอยากให้นำ ppt ของเธอเผยแพร่ให้ผู้คนได้ใช้ประกอบการศึกษาให้กว้างขวางขึ้น โดยจะปรับปรุงส่งให้ใหม่ แต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่

ผมก็เลยขอเอามาแบ่งปันกันพลาง ๆ ก่อน เพราะต้องรีบทำสรุปรายงานกันพอดี นี้เป็นที่เธอใช้ตอนเปิดตัวหนังสือ รอยโรมันที่อู่ทองฯ นะครับ

เธอเริ่มด้วยหลักฐานจากย่านเมดิเตอเรเนียน ผ่านงานสมัยก่อน ๆ ของมาเลอเรต์ ที่ออกแอว คือจี้ทองสองชิ้นที่มีชื่อเสียงมากมานานมากแล้ว กับตะเกียงโรมันพบที่พงตึกซึ่งโด่งดังไม่แพ้กัน แถมด้วยอีกประติมากรรมสำริดพบที่เขมรซึ่งเธอเสนอว่าอาจจะเป็นต้นแบบของรูปเทพบนศิลาจำหลักของเขมรก็ได้ รวมทั้งยังเอาผลการขุดค้นวิเคราะห์ลูกปัดแก้วที่หอเอก เมืองนครปฐมโบราณ ของ อ.ดร.สฤษดิ์พงศ์มาร่วมด้วย

จากนั้นก็ยกตัวอย่างรายงานการศึกษาอมตะ ของ มันเฟรด เอียน และ เบเรนิซ แล้วลากลงใต้ที่คอคอดกระซึ่งนำพาให้เธอได้มาเริ่มศึกษา จากการชักนำของ อ.เอียน และ ดร.เบเรนิซ ที่เขาสามแก้ว แล้วก็มาเจอกรุของสุธีรัตนามูลนิธิ

งานนี้ เธอเลือกเสนอเรื่องจี้ทองคำทำเลียนแบบเหรียญโรมัน ที่เธอทุ่มเท ซึ่งมีรายงานการพบที่ ออกแอว อู่ทอง และ คลองท่อม โดยเฉพาะที่คลองท่อมนั้น เหลือเชื่อ เพราะพบมาก จนชี้ชัดว่าเป็นของทำจำลองจากเหรียญด้านหน้าและหลังคนละเหรียญ มีการทำหูห่วงห้อยแขวนเฉพาะ ที่สำคัญเธอสามารถสืบเสาะจนพบเหรียญต้นแบบต่าง ๆ ที่เอามาจำลองทำที่คลองท่อม เป็นรูปของจักรพรรดิและจักรพรรดินีหลายพระองค์ อาทิ แอนโตนินุส ฟอสติน่าคนโตกับคนเล็ก

แล้วก็จักรพรรดิทิเบอรุสที่มำด้วยดีบุก โดยพบเบ้าหิน เทียบได้กับที่พบในอินเดียโบราณด้วย

ส่วนจี้ทองที่อู่ทองนั้น ทำอีกแบบ ไม่ใช่การหล่ออย่างที่คลองท่อม คล้ายวิธีของอันที่ออกแอว แต่ห่างจากต้นแบบจนตามรอยไม่ถึง

สุดท้ายก่อนที่จะตั้งคำถามต่อว่าแล้วไง ?
เธอได้นำลำดับการครองราชย์ของจักรพรรดิ์องค์ต่าง ๆ ที่ปรากฎบนรอยจี้เหล่านี้ ว่ามีตั้งแต่ทิเบอรุส แอนโตนินุส คอมโมดุส และ เซอร์เวรุส แถมมีพระนางฟอสตินาคนโตและคนเล็กที่เป็นจักรพรรดินีและธิดาของแอนโตนินุสด้วยครับ

ทั้งหมดนี้มีรายละเอียดยิบยับในหนังสือรอยโรมันฯ ที่เพิ่งแปลและพิมพ์ พร้อมกับเปิดตัวในโอกาสนี้ ใครต้องการอย่างไร ขอไปได้ ที่ อพท.อู่ทองนะครับ.

๒๐ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//