logo_new.jpg

ทวารวดีอยู่ที่ไหน ?
Where Was Dvaravati ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170320_5)

หลายท่านคงสงสัยว่าวัน ๆ ผมไม่ทำอะไรหรือ ?
นี้แหละครับที่กำลังทำ ถือเป็นบันทึก
และให้น้องเอาไปประกอบการรายงาน 
แถมให้ท่านทั้งหลายได้ร่วมเรียนรู้ไปด้วยในคราวเดียวกันเสียเลยครับ.

หลัง อ.ปีเตอร์ รัวระดมคำถามแล้วท่านก็เริ่มทำท่าว่าจะตอบ ด้วยการเลือกเอาแผนที่พวกเราทำกันไว้ตอนทำเรื่องอู่ทองที่รอการฟื้นคืน จากน้้นก็ยกตราทองของนายเรือที่พบที่บางกล้วยมาสำแดง พร้อมกับยกแผนที่ที่จีนทำ กับควอริทซ์ เวลส์และคนอื่น ๆ ทำไว้ ก่อนที่จะกลับมาถามถึงดงละคอน ศรีมหาโพธิ์ ศรีเทพ ซับจำปา พรหมทิน ถึงชัยภูมิ ? แล้วว่าเขตชั้นในนั้นน่าจะอยู่ที่นครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี อยุธยา ลพบุรี นครสวรรค์ รวมละโว้และจะนาศะ มีขอบล่างสุดน่าจะที่ทุ่งเศรษฐีในเพชรบุรีทุกวันนี้ เลยลงไปใต้ได้อีกไกล ทั้งเขาสามแก้ว ไชยา ภูเขาทอง ควนลูกปัด ยันยะรังที่ปัตตานีโน่น ? แถมวกกลับไปในภาคอีสานตามที่ อ.รุ่งโรจน์ได้ตีพิมพ์หนังสือออกมา ? ก่อนที่จะยกภาพใหญ่มาเทียบแล้วถามถึงชมพูทวีป ศรีวิชัย สุวรรณภูมิ จนกระทั่งหนานเยว่ ?

ถึงตรงนี้เวลาหมด อ.จึงรวบสุด ๆ ผ่านผังเมืองนครปฐม คูบัว ศรีมโหสถกับสิ่งของต่าง ๆ รวมทั้งแผ่นจารึกบนงาช้างว่า "อปรมาท" พบที่คูบัว กับบนหิน พบที่เขาเตรียมในระนอง ซึ่งพ้องกับที่พบที่ออกแอวและพม่ากับอินเดียโบราณ

โอกาสนี้ พวกเราได้นำ อ.ปีเอตร์ไปจนถึงจุดที่เจอตรา "อปรมาท" ในเมืองโบราณคูบัวด้วย ชอบใจที่ท่านแปลว่า "ระวัง" "บอบบาง" "อย่าประมาท"

๒๐ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//