logo_new.jpg

มหาสาละเมืองนคร.เพื่อปลูกสาลวโนยานที่กรุงเทพ
The NST Sal Tree for BKK Sal Forest
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด/การพระศาสนา 20170324_4)

เมื่อวานซืนนี้ คณะศิษย์ท่านไพศาล กับ พุทธิกา กะ Big Tree ไปเตรียมการงาน ๖๐ ปีหลวงพี่ แล้วได้ข่าวว่าจะปลูกป่าสาละใส่สวนรถไฟและสวนโมกข์กรุงเทพ กำลังจะหารือกับ กทม. ผมก็เลยบอกว่ามีดำริข้อเสนอแนะมาหลายทางว่า หากเมืองไทยมีป่าสาลวโนทยานสักแห่งให้สวยสมร่มรื่นอย่างที่เคยมีมา จึงชวนไปบนเพจของอดิศักดิ์ เดชสถิตย์ ที่กำลังถ่ายรูปได้สวยมาก อย่างนี้ว่า

ดิและทุกท่านครับ

พรรคพวกที่สวนโมกข์กรุงเทพ กับ Big Tree แล้วก็ศิษย์พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล กำลังจะปลูกป่าสาละใส่สวนรถไฟและสวนโมกข์กรุงเทพ ให้เป็นสาลวโนทยาน ดั่งที่พระนางสิริมหามายาทรงพระดำเนินและมีพระประสูติกาลพระสิทธัตถะที่ลุมพินี แล้วพระพุทธองค์ทรงยังทรงเสด็จพระดำเนินไปดับขันธปรินิพพานที่กุสินารา

ผมเล่าว่าที่หาดทรายแก้วพระธาตุเมืองนคร มีต้นหนึ่งงามที่สุดเท่าที่เคยเห็น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ ทรงปลูกไว้เมื่อคราวทรงผนวชและเสด็จมาเมื่อ ๔๐ ปีที่แล้วโน้น รบกวนชวนกันช่วยถ่ายรูปให้ได้ไหมครับ เขาจะเอาไปทำนิทรรศการพิเศษนะครับ ฝากบอกหมอรังสิตและคณะด้วยนะครับ เย็นนี้กับพรุ่งนี้เช้าผฒว่าจะเข้าไปถ่ายด้วย เพราะเขาต้องการก่อนวันที่ ๑ เมษายนนี้ครับผม

ตะกี้ก็เลยแวะถ่ายเป็นภาพนำร่อง ตามประสาถ่ายไม่สวย ขอเชิญคนที่อยู่ไม่ไกลไปช่วยกันถ่ายให้ด้วยได้ไหมครับ นายดิก็รับปากคนหนึ่งแล้วครับ

หากใครเคยไปที่ลุมพินี ตรงหน้าวัดไทยที่ลุมพินี มีป่าสาละนี้อยู่ดงใหญ่ ร่มรื่นรมณีย์มาก จนเข้าใจได้เลยว่า เหตุนี้ จึงทรงประสูติและปรินิพพานในดงไม้นี้ แล้วช่วยกันปลูกใส่เมืองไทยที่กรุงเทพกันสักป่านะครับ.

ที่สำคัญ จะได้แก้ความสับสน เอาต้นลูกระเบิดมาเป็นต้นสาละกันเต็มไปทั้งประเทศไทยแล้วด้วย.

๒๔ มีค.๖๐
#Ariyadhammobhikku
#เฉลิมจิตรามาศ
#อดิศักดิ์เดชสถิตย์
#รังสิตทองสมัคร

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//