logo_new.jpg

มรดกโลก ๖ นคร ที่ดูว่าแตกต่าง
Difference of Six NaKorn World Heritage
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170505_1)

เมื่อวานนี้ ระหว่างเดินทางข้ามประเทศ
จากเมืองนครขึ้นเชียงใหม่
ผมพบข่าวน้อยนี้แล้วเกิดคำถามขึ้นมาอย่างนี้

เมื่อนครศรีธรรมราชเริ่มนั้น ข่าวว่ากรมศิลปากรจะเสนอเป็นเส้นทางศรีวิชัยไล่จากไชยาลงมาแล้วเลยลงไปสะทิ้งพระ แต่แล้วชาวนครกลุ่มหนึ่งเสนอผู้ว่าชิงเสนอโดด ๆ แล้วเข้า ครม.ไปได้เข้าบัญชีเบื้องต้นทันทีทันควัน ขณะนี้กำลังเตรียมการเพื่อเสนอรายละเอียดพร้อมแผนเพื่อพิจารณาจริงภายใน ๑๐ ปี ผ่านมาแล้วจะ ๓ ปี ได้รับงบแรกมาปรับปรุงภูมิทัศน์ ๑๐ กว่าล้าน ตามด้วยงบที่ไม่รู้ยอด แต่น่าจะอ้างเหตุแห่งมรดกโลกนี้ เกิดการเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดินได้เรื่อย ๆ จนจะถึงตลาดท่าวัง แถมได้เสาไฟฟ้าชุดใหม่มาเต็มฟ้าทั่วทั้งตัวเมือง กับยังการพัฒนาทุ่งนาฝั่งตะวันตกเกิดเป็นถนนสายเท่ห์ ชื่อว่า "พุทธภูมิ" พร้อมทั้งการบูรณะองค์พระที่เกิดสนิมที่ปลียอดย้อยลงมา แต่กรมศิลป์กลับบูรณะทำสีที่องค์พระเพื่อลบสนิมแทน ตอนนี้ไม่รู้แล้วว่าอย่างไรกันแน่และจะต่อไปอย่างไร

ไล่ ๆ กับพระธาตุนครนั้น ก็มีการเตรียมการที่นครปฐม ว่าด้วยองค์พระปฐม ท่าที่ผมทราบข่าวจากหน้า นสพ.เกิดการประชุมกันเพื่อพิจารณาเสนอเรื่องนี้ที่กรมศิลป์ดำเนินการ แล้วเทศบาลกับชาวบ้านร้านค้ารุมกันคัดค้าน จากนั้นก็เลิกเลย ต่อมาแว่วข่าวว่ากรมศิลป์ฯ เตรียมการยุบแล้วย้ายพิพิธภัณฑ์พระปฐมเจดีย์ไปอยู่ที่อู่ทองแล้วถูกคัดค้านอีกรอบจนถอยครั้งที่ ๒ ตอนท้ายสุดจึงตกลงว่าจะแบ่งใช้เรือนจำกลางเก่าเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ใหม่ ตอนนี้ไม่รู้ว่าถึงไหน

จากนั้นก็ถึงคราวนครเชียงใหม่ที่ผมมานั่งอยู่ตอนนี้ อันนี้ดูเหมืนอว่าจะเคลื่อนกันทั้งจังหวัด และเสนอเป็นมรดกโลกกันทั้งจังหวัด ไม่ได้เฉพาะพระบรมธาตุหรือองค์พระ มีการขับเคลื่อนเป็นขบวนของนักวิชาการและชาวเมือง ถึงขนาดออกเอกสารเสนอขนาดใหญ่ ผมก็ได้รับมาจากมิตรคณะหนึ่ง (ตอนนี้ อ.ฉัตรชัย ขอยืมเอาไปศึกษา) ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นอย่างไรแล้ว

ไม่ห่างนักจากนั้น พี่น้องชาวนครสงขลากันนานานักวิชาการ เทศบาล พ่อค้า ราชการของที่นั่น ก็ขยับเมืองสงขลามรดกโลกกันอย่างคึกคัก ก็ไม่รู้ว่าถึงไหนแล้วเช่นกัน หลังนายกคนหนึ่งถูกอีกนายกคนหนึ่งสั่งยิงจนคนหนึ่งตายคนหนึ่งติดคุก เพิ่งไปเดินเล่น รู้สึกถึงความเป็นเช่นนั้น

ล่าสุดก็นครพนม พระธาตุพนมนี้ที่เป็นข่าว เกิดขึ้นเงียบ ๆ เรียบ ๆ ไปทุกทีเจอท่านนายอำเภอกับคณะ ตั้งโต๊ะทำงานกันอยู่ที่ในศาลาวัดหลังหนึ่ง เข้าครม.เมื่อปลายปีก่อน ยังไม่ได้ไปเสนอยูเนสโก แล้วก็เกิดแผนการพัฒนาบูรณาการ ๓ ที่สุดของนครพนมตามข่าวนี้

สุดท้าย ได้รับว่ายังมีอีกนครมรดกโลกที่สนุกสนานกว่านัก เพราะเสนอขึ้นบัญชีรอดูเหมือนว่าจะครบ ๑๐ ปีแล้ว คือพิมายที่นครราชสีมาเมืองย่าโม ตอนนั้นบรรเจิดจัด เสนอเป็นเส้นทางมรดกโลกจากเสียมเรียบ-นครวัดมาเลย พอขัดแย้งกันเรื่องเขาพระวิหารก็เลยไปต่อไปได้ ไม่รู้ว่าจะถูก เทคเอ้าท์อีกแล้ว หรือว่าจะเอาอย่างไรต่อไป

วันก่อน นสพ.China Daily ลงเรื่องมรดกโลกของจีนว่าเขาแรกเริ่มที่ถ้ำตุ้นหวง-โม่เกา เมื่อปี ๑๙๖๗ ถึงตอนนี้มีมรดกโลกเป็นอันดับ ๒ ของโลกหลายร้อยแห่ง รองจากอิตาลีประเทศเดียว

ของไทยเราได้มา ๔ หรือ ๕ เป็นมรดกวัฒนธรรม กับ ธรรมชาติ อย่างละครึ่ง ซึ่งถูกยูเนสโกขู่ถอดออกจากบัญชีเรื่อยมา

เอาไงดีละครับ
พี่น้องชาวนคร และ ที่รอมรดกโลกกันอยู่

๕ พค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//