logo_new.jpg

รอยรุกรานบนเหรียญตรา...ที่ได้มาจากปีนัง
Coinage Traces of the Invader from Penang
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170706_5)

มะรืนนี้ ที่บวรบาซาร์เมืองนคร
เพื่อนพ้องผู้สนใจเหรียญตราสารพัด
นัดพบกันเป็นกรณีพิเศษ และผมก็รับปากไว้ว่าจะไปร่วมด้วย

โดยเลือกบางสิ่งที่พบเจอ
และเลือกเก็บรักษาไว้ประกอบการศึกษานี้ไปดูกัน

ทั้งหมดนี้ เพิ่งติดมือกลับมาจากมาเลเซีย
ได้จากในพิพิธภัณฑสถานแห่งหุบเขาบูจัง
ทั้งนั้น นับเป็นรอยรุกรานสู่คาบสมุทรไทย-มาเลย์แทบทั้งนั้น

เท่าที่ผมพอรู้ ณ ขณะนี้ โดยยังไม่ได้ค้นคว้าอะไรเพิ่มเติม
ขอไล่เลียงให้ได้ดูและช่วยกันบอกด้วยหากท่านรู้ ดังนี้

สองเหรียญทองแดงแรกนั้น เขาบอกว่าพบที่เคดะห์ แถบหุบเขาบูจังนี้ คือเหรียญของราเชนทรโจฬาราชจากอนิเดียภาคใต้ ผู้กรีฑาทัพมาบุกศรีวิชัยจนล่มสลาย เมื่อปี คศ.๑๐๒๕ หรืออีก ๘ ปีก็จะครบพันปีพอดี ท่านจารึกไว้ว่าตี "กตาหะ" แตกด้วย และทุกวันนี้เชื่อว่านั้นคือ เคดะห์ ในทุกวันนี้

 

เหรียญทองเหลืองถัดมา ด้านหนึ่งรูปตัวอะไรไม่รู้ อีกด้านมีอักขระ ว่ากันว่าเป็นเหรียญแห่งมัชมาหิตที่บุกมาจากเกาะชวา บอกว่าพบบนคาบสมุทรแถบมะละกา

 

สองเหรีญถัดมาที่มีรูสี่เหลี่ยมตรงกลาง อยู่ในกลุ่มที่เมืองไทยเราเนิยมเรียกันว่า "เบี้ยวา" อาจมิใช่เงินตรา แต่เป็นเหรียญตราในพิธีกรรมอะไรก็ได้ อันหนึ่งรูปรอยอย่างกะหนุมาน อีกเหรียญหนึ่งเหมือนกับเป็นบุคคลสำคัญกับคัมภีร์และสิ่งสำคัญต่าง ๆ

 

สองเหรียญน้อยบางมากนั้น เป็นเหรียญโปรตุเกส ที่บุกมารุกเอามะละกาไว้ได้แรก ๆ ยังไม่รู้ยุคสมัย แต่น่าสนใจมาก เพราะสมัยนั้นโปรตุเกสก็บุกมาค้าขายและเ็นทหารอาสาถึงทั้งสงขลา เมืองนคร ตลอดถึงอยุธยาแล้วด้วย

 

ถัดมาอีกเหรียญหนึ่งที่มี VOC ซึ่งเป็นชื่อย่อของบริษัทเอเชียตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ ระบุ คศ.ว่า ๑๗๓๒ คือ พ.ศ.๒๒๗๕ ในสมัยอยุธยาโน่นแล้ว ดัชนี้ คือผู้ที่ตามติดโปรตุเกสมาบุกบ้านเรา

 

ที่เป็นเหรียญเงิน ในหนังสือของสถาบันทักษิณคดีบอกว่า ไทยเราเรียก "เหรียญคนโพกผ้า" นั้น เป็นเหรียญเงินของเสปน ลงศักราช ค.ศ.๑๘๑๙ หรือ พ.ศ.๒๓๖๒ ก็ต้นรัตนโกสินทร์ที่เสปนซึ่งพลาดท่าโปรตุเกส ได้สิทธิบุกซีกโลกตะวันตกไปเจอทวีปอเมริกา เจอแหล่งเงินใหญ่ในนั้น แล้วทำเหรียญออกมาค้าข้ามแปซิฟิคมาถึงฟิลิปปินส์จนเป็นที่นิยมมากมาถึงแถบบ้านเราด้วย

 

ส่วนสองเหรียญทองเหลืองที่มีรูปนกอินทรีย์คาบกิ่งไม้นั้น อักขระด้านหลังแสดงว่าทำขึ้นในถิ่น แต่รูปนกคาบหญ้านั้น เอามาจากเหรียญแมกซิกันและอเมริกาที่นิยมมากหลังเสปนอ่อนอิทธิพลลง โดยลายที่ขอบก็บอกชัดว่าลอกมาจากเหรียญหิ้วถุ้งแห่ง Strait Settlement ในอาณัติของอังกฤษที่สั่งทำมาจากฮ่องกง

 

สุดท้ายเป็นเหรียญเงินตีตราจากอินเดีย ว่ากันว่าเป็นกลุ่มเงินตราระลอกแรกที่อังกฤษทำเอามาใช้ในแถบนี้ ก่อนที่จะครอบครองได้ราบคาบ แล้วเริ่มทำเงินตราของเองออกมา ที่คลี่มาเป็น "ริงกิต" ในทุกวันนี้

ใครมีข้อมูลความรู้อื่ กรุณาบอกด้วยนะครับ.
ผมรู็ไม่มากครับ แต่ว่าจะต้องเอาไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันพอดีครับ.

๖ กค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//