logo_new.jpg

หายไปในจีน ๑๔ วันไม่ธรรมดา
Amazing Lost in China for 2 Weeks
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170801_2)

สวัสดีครับ ผมกลับมาแล้วหลังจากหายไป ๒ สัปดาห์พอดี ใน ๓ มณฑลแห่งจีนใต้ 
ระหว่าง ๑๙ กค.๖๐ – ๑ สค.๖๐

การเดินทางครั้งนี้สำหรับผมถือเป็นการเดินทางครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะเพื่อจัดทำรายงานฉบับพิเศษที่สุดครั้งหนึ่งของชีวิตเพื่อจัดพิมพ์ทันงานออกพระเมรุพระเจ้าอยู่หัว ว่าด้วย “สุวรรณภูมิ” ที่แรก ๆ ก็ไม่คิดว่าจะรับทำ แต่เมื่อหารือกันแล้วตกลงปลงใจว่า “ดีกว่าไม่ทำ” โดยมีเงื่อนไขรายละเอียดที่ไม่ธรรมดากว่าครั้งก่อน ๆ อาทิ

๑) นอกจากขอให้ “ไปไหนมา” ช่วยประสานจัดการต่าง ๆ ตามที่เคยขอให้ช่วยบริการ งานนี้มีมิตรเมืองจีน ๒ ท่านช่วยด้วยหลายอย่าง ตั้งแต่ทำกำหนดการให้ แล้วช่วยประสานและนำตลอดการเดินทาง ท่านหนึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยซุนยัตเซ็นแห่งนครกว่างโจวของมณฑลกว่างตุ้ง อีกท่านหนึ่งเป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์แห่งมณฑลกว่างสีที่นครหนานหนิง โดยจะร่วมทางไปด้วยกันและกำหนดสถานที่พักแรมให้ในระดับที่ถ้ามาเองจะไม่ใช้เช่นนี้ ไม่ว่าจะ จงซาน หงส์ขาว แชงกรีล่า แมริอ็อต ฯลฯ

๒) เป็นการเดินทางศึกษาเรียนรู้เชิงลึกใน ๓ มณฑลสำคัญตอนใต้ คือ กว่างตุ้ง หูหนาน และ กว่างสี เน้นพิพิธภัณฑ์แห่งมณฑล พิพิธภัณฑ์เมือง ตลอดจนพิพิธภัณฑ์พิเศษต่าง ๆ รวมทั้งหมด ๑๙ แห่ง ภายในระยะเวลา ๑๔ วัน โดยแทบทุกแห่งมีการประสานต้อนรับ นำชม สนทนากับระดับผู้บริหาร นักวิชาการ เน้นประวัติศาสตร์โบราณของพื้นที่ ซึ่งประกอบด้วยเรื่องของ 
๒.๑ “ผู้คนดั้งเดิมคือ-ชาวเยว่” ที่เคยอ่านเอาเรื่องมานานในฐานะเป็นเผ่าพันธุ์ใหญ่ในดินแดนสุวรรณภูมิที่หลายฝ่ายสันนิษฐานว่าน่าจะรวมเผ่าไท-ไตอยู่ด้วย 
๒.๒ “แรกเริ่มประวัติศาสตร์ของชาติจีนสมัยจิ๋น-ฮั่นเมื่อ ๒,๐๐๐ กว่าปีก่อน” ที่รุกเข้ามาครอบครองดินแดนของไป่เยว่หรือเยว่ร้อยเผ่าทางตอนใต้สุดเพื่อเปิดทางออกทะเลใต้ และ 
๒.๓ “ต้นทางเส้นทางสายไหมทางทะเลของจีน” ที่เริ่มขึ้นที่แถบนี้เมื่อกว่า ๒,๐๐๐ ปีก่อนโดยผ่านมาทางสุวรรณภูมิด้วยและกำลังเกิดเป็นกระแสคึกคักทั้งในจีนและทั่วทั้งโลก 
โดยมีแถมเรื่อง 
๒.๔ “รอยพระโพธิธรรม(ตั๊กม๊อ)และเว่ยหล่าง” กับ 
๒.๕ “ประวัติศาสตร์จีนยุคเปลี่ยนผ่าน” เนื่องจากทั้ง ๓ มณฑลนี้ มีความเคลื่อนไหวไม่น้อย ทั้งโดยสองพระสังฆปรินายกเซ็นองค์สำคัญ และ ซุนยัตเซ็น เหมาเจ๋อตุง โจวเอินไหล และ เติ้งเสี่ยวผิง 
๒.๖ แล้วท้ายสุดยังได้แถมอุทยานพฤกษศาสตร์ด้านสมุนไพรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย

๓) แม้จะพลาดหลายสิ่งสำคัญ คือ ไปไม่ถึงสุสานแห่งหม่าหวังตุ้ย รวมทั้งพิพิธภัณฑ์แห่งมณฑลหูหนานอันเป็นสถานที่เก็บร่างมัมมี่ของ “มาควิสไทแห่งหม่าหวังตุ้ย” ก็ปิดปรับปรุงจนไม่ได้ดูอะไร รวมทั้งของแสดงสำคัญบางอย่าง ณ พิพิธภัณฑ์เส้นทางสายไหมทะเลที่เหอผู่ กับ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งมณฑลกว่างสี ซึ่งถูกยืมไปจัดแสดง ณ ที่อื่น แต่ก็ได้อย่างพิเศษทดแทนมามากมาย รวมทั้งได้ไปจนถึงแหล่งเตาฉางชาที่สำคัญยิ่ง ด้วยเป็นหนึ่งในสินค้าสำคัญที่สุดของเส้นทางสายไหมทะเลช่วงศรีวิชัย แม้พิพิธภัณฑ์จะปิดปรับปรุงจากน้ำเพิ่งท่วมใหญ่ แต่ก็ได้พบกับนักโบราณคดีผู้ขุดค้นและศึกษาแห่งสถาบันวิจัยในนั้น ทั้งนี้พิพิธภัณฑ์เส้นทางสายไหมทะเลที่เหอผู่นั้น กำลังประปรุงอยู่ยังไม่เสร็จก็ได้รับการเปิดให้ดูในท่ามกลางการปรับปรุงเป็นกรณีพิเศษ ในขณะที่ขอยกเลิกการเดินทางไปคารวะร่างของท่านเว่ยหล่าง ณ วัดที่ไกลออกไป เนื่องจากเวลาไม่เพียงพอ แต่ได้ปรับเพิ่มการเดินทางสู่ผาลาย มรดกโลกล่าสุดของจีนเมื่อปีที่แล้ว ผลงานของชนชาวเยว่เมื่อกว่า ๒,๐๐๐ ปีก่อนที่ใกล้ชายแดนเวียดนามในช่วง ๓ วันสุดท้ายจนได้

๔) ที่สำคัญมากคือ ได้หนังสือมามากมาย ทั้งที่รับบรรณาการและจากการซื้อ รวมทั้งได้ช่องทางในการประสานการศึกษาค้นคว้าต่อเนื่อง รวมทั้งยังเกิดข้อหารือนำร่องในการจัดแสดงร่วมกัน ณ ๒ พิพิธภัณฑ์สำคัญแห่งมณฑลกว่างสีและเมืองเหอผู่

๕) อีกพิเศษในการเดินทางรอบนี้คือ ปลอดช่องทางการสื่อสารสังคมใด ๆ ทำให้ได้นิ่งและอ่านดูนานาหนังสือที่ได้ระหว่างทางอย่างจริงจัง

บันทึกไว้เท่านี้ก่อน ณ เมืองหนิงหมิง ระดับตำบลที่เล็กที่สุดที่พักนอน
แต่ว่าใหญ่กว่าเมืองนครเสียอีก !!!
๒๙ กค.๖๐ / ๒๑.๔๕ น. ปรับอีกเล็กน้อยในคืนสุดท้ายวันที่ ๓๑ กค.๖๐ / ๒๒.๑๑ น. ที่นครหนานหนิง

สำหรับภาพและรายงานต่าง ๆ อาจจะขาด ๆ หาย ๆ เพราะเยอะมากจนไม่รู้เหมือนกันว่าจะเล่าอะไรได้ และอย่างไรดี แถมมีงานรอทำอยู่อีกมากมาย

ใครอยากรู้เรื่องอะไร ลองบอกไปซิครับ
จะได้ขยับตามที่ต้องการครับ

งานนี้ เอาหนังสือไปเผืออ่าน ๕ เล่ม
ได้กลับมาอ่านเพิ่มอีก ๓๓ เล่ม
ต้องซื้อน้ำหนักขนกลับมาอีก ๑ ห่อใหญ่ 
เพราะหิ้วขึ้นเครื่องไม่ไหว

ประกอบกับวันนี้ ตรงกับวันที่ระลึก ๙๐ ปี
กองทัพประชาชนจีน เขาคึกกันทั้งประเทศเลยครับ.

๑ สค.๖๐

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//