logo_new.jpg

นี้ที่พบใหม่หมาด จากการขุดแต่งที่เขาศรีวิชัย
This The Sri Vijaya Superb New Findings


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191229_4)

 

     ขออธิบายเยอะสักนิดนะครับ ว่าทำไมต้องไปกันใหม่อีกเพราะนี้เพิ่งขุดแต่งเสร็จ และเปิดให้เข้าได้ไม่นานมานี้ตอนที่พาคณะ บุญจาริก และชาว หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ : Buddhadasa Indapanno Archives ไปตามรอย #ศรีวิชัยคืนชีพ ล้ออายุท่านอาจารย์ ยังไม่อนุญาตให้เข้าส่วนก่อนหน้านี้นั้น เป็นเพียงเนินไหล่เขารกและผมเองเคยเดินลงเมื่อหลายปีก่อน เพียงเป็นเป็นร่อง ช่องแนวเดินบริเวณนี้ อยู่ปลายสุดเขาศรีวิชัยทางเหนือถ้าเราขึ้นจากทางขึ้นทุกวันนี้ ที่ไต่จากทางใต้จากแผนที่ประกอบที่ทำใหม่ จะพบว่ามีการขุดค้นและแต่งเพิ่มเติมอีกมากมายทั้งที่ตีนเขาโดยรอบ และที่ทางตอนเหนือของลูกเขาเลยจากที่แท่นพระวิษณุผมชวนท่านพระครูทั้งสอง ลงไปทางตีนเขาทางเหนือแล้วมองขึ้นมาใหม่

" ... ใหญ่โตอะไรปานนั้น !!! ... "

" ... ยิ่งกว่าเขาคาที่บ้านเราไหมขอรับ ??? ... "

จากนั้นจึงชวนกันเดินขึ้นมาตามทางลาดถึงลานอีกอาคาร ที่อาจจะเป็นสถานทำอะไรก่อนขึ้นถึงบนยอดขณะที่อ้อมทางลาดเขาตะวันตก มีอีกทางลาดสำหรับกาขึ้นลงอาจสำหรับอีกกลุ่มชนชั้นฐานันดรไหม ? จากนั้นจึงถึงเนินยอดที่ก่อนถึงสถานพบทั้งพระวิษณะ ศิวลึงค์และธรรมจักรมีอีกอาคารสถาน ที่พบพวยกและเครื่องใช้กระเบื้องจำปาถะน่าจะเป็นอีกสถานเซ่นสรวง ก่อนจะถึงสถานแห่งธรรมและทวยเทพทราบมาว่า กรมศิลปากรหมายพัฒนาเป็นอุทยานประวัติศาสตร์แห่งศรีวิชัยส่วนจะไปมรดกโลกด้วยไหม ไม่ทราบไปกันให้ได้นะครับ สำคัญมากมายฝากพี่น้องที่สุราษฎร์ด้วยครับผม

ผศ.ดร.โพธิพันธ์ พานิช จิตรหรรษ์ โล เหมะกุล ทวีศักดิ์ สุขรัตน์ ปราโมทย์ ศรัทธา นิวัตร์ โฮ้เต้กิ้ม Gob Siwapat เอกณัฏฐ์ รุ่งสินอัญยาพร จุติมา บูรณวนิช ฯลฯ

๒๙ ธค.๖๒ ๐๙๑๙ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//