logo_new.jpg

น้อมไหว้พระพุทธสิหิงค์กับพระบรมธาตุเจดีย์เมืองนคร ... รับปีใหม่
Happy New Year 2020 with 2 Supreme Sacred Of Nakorn


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20191231_1)

 

     ปีใหม่ที่จะมาถึงพรุ่งนี้ และพวกเราทั้งหลายก็ต่างร่วมใช้โอกาสนี้ในการตั้งความปรารถนา ตลอดจนเป้าหมายที่ดีงามแก่ชีวิต ครอบครัว ฯลฯผมติดกิจอยู่ที่สวนโมกข์กรุงเทพไม่ได้อยู่เมืองนครตอนปีใหม่มา ๑๐ ปีแล้วเมื่อวันก่อน (๒๙ ธค.๖๒) ในไทยรัฐ หน้า ๕ และ ๑๓ มีสกู๊ป เหนือฟ้า-ใต้บาดาล กับ ตะลุยโลกใบใหญ่ส่งปีนี้ ๖๒ รับปีหน้า ๖๓ เกี่ยวกับเมืองนคร ทั้งพระพุทธสิหิงค์ และ องค์พระบรมธาตุเจดีย์ จึงขอฉวยมาประกอบน้อมกราบ ณ ที่นี้

     ใน "เหนือฟ้า-ใต้บาดาล" หน้า ๕ ของ รัก-ยม ยกงานลานบุญที่สวนนงนุชซึ่ง ททท.พัทยาไปร่วมจัดในสวนลอยฟ้ามี ๙ บุษบกประดิษฐานพระพุทธรูปจำลอง ๙ องค์สำคัญจากทั่วประเทศโดยพระพุทธสิหิงค์เมืองนคร เป็นหนึ่งเดียวจากแดนใต้ " ... แลไกล ... ไปถึงจ.นครศรีธรรมราช อาณาจักรศรีวิชัย แดนพระพุทธสิหิงค์ ศูนย์รวมจิตใจในหอพระของอดีตเจ้าพระยานคร ตั้งอยู่ข้างศาลประจำจังหวัด สร้างราว ๗๐๐ ปี จากลังกาทวีป ... " ที่อธิบายอย่างสั้นสุด เทียบไม่ได้กับองค์อื่น ๆ อีก ๙ องค์เรียงตั้งแต่พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช พระพุทธโสธร พระพุทธสิหิงค์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง หลวงพ่อวัดบ้านแหลม พลวงพ่อพระใส หลวงพ่อเกวียนหัก หลวงพ่อโต-พระพุทธไตรรัตนนายก พระมหาสุวรรณศากยมุนี ที่ผมนับได้ ๑๐ แตรัก-ยมบอกว่า ๙ ?

     ส่วนใน "ตะลุยโลกใบใหญ่" ของ พี่ม้ามังกร หน้า ๑๓ ยก ๖ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ยูเนสโกรับรองให้เข้าสู่บัญชีเบื้องต้นของการเสนอเป็นมรดกโลก รอลุ้นไล่จาก เชียงใหม่ "อนุสรณ์สถานแหล่งต่าง ๆ และภูมิทัศน์วัฒนธรรมของเชียงใหม่ นครหลวงล้านนา" ต่อด้วย "วัดพระมหาธาตุวรวิหาร นครศรีธรรมราช" "พระธาตุพนม" "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" "กลุ่มปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำและปราสาทปลายบัด" และ เมืองโบราณศรีเทพ" โดยพระธาตุนครนั้น พี่ม้ามังกร เขียนไว้ว่า " ... ปูชนียสถานที่เคารพสักการะและปฏิบัติศาสนกิจของพุทธศาสนิกชนทุกสารทิศ ในส่วนพระบรมธาตุเจดีย์ บรรุพะบรมสารีริกธาตุของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เจดีย์ประธานมีลักษณะทรงระฆังหรือทรงลังกา อันเป็นสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาทและเปนต้นแบบให้แก่พระเจดีย์ทรงระฆังองค์อื่น ๆ ของไทย ทั้งนี้ ขนาดและจำนวนขององค์ประกอบทงสถาปัตยกรรมของวัด มีความหมายเชื่อมโยงกับหลักปรัชญาทางพุทธศาสนาและพุทธประวัติ ซึ่งชาวพุทธต่างมาประกอบศาสนกิจและร่วมประเพณีการแห่ผ้าขึ้นธาตุเพื่อถวยเป็นพุทธบูชาในวันมาฆบูชาและวิสาขบชาของทุกปี ... "

จึงขอนำมาเป็นเครื่องน้อมระลึกร่วมกันในโอกาสอันเป็นมงคลยิ่งนี้ครับ

ส่วนจะน้อมถวายด้วยการปฏิบัติบูชากันอย่างไรต่อไปนั้น
ค่อยคิดกันปีหน้าขอรับผม

๓๑ ธค.๖๒ ๐๗๑๗ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.  

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//