logo_new.jpg

ทานไฟที่ศรีทวี
Fire Dana @ Wat SriTawee


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20200105_1)

 

      หากจะค้นหาประเพณีทางพระพุทธศาสนานี้ในสาระบบคงไม่พบเพราะเป็นประเพณีที่เกิดที่เมืองนครศรีธรรมราชเมืองเดียวเท่าที่รับทราบกันมาว่า คนเมืองนครนี้เป็นคนเมืองพระพอเข้าเดือนอ้ายเดือนยี่ที่อากาศเย็นยามเช้าก็เลยนัดกับไปก่อไฟถวายพระท่านได้อิงอุ่น แล้วก็ทำสิ่งของถวายท่านขบฉันยามอรุณจากนั้นก็แผ่ขยายไปทั่วทั้งเมือง เรียก "ประเพณีให้ทานไฟ" นัดหมายกันตามสะดวก วัดนั้นทีวัดนี้ทีมีความพยายามฟื้นคืนประเพณีนี้กันหลายแนวแต่ที่ส่งผลมาก น่าจะเมื่อครั้ง ผอ.ททท.นศ. สุเทพ เกื้อสังข์ จากสงขลาและหลายฝ่ายในนครเลือกให้นำการให้ทานไฟมาผนวกกับสวดมนต์ข้ามปีที่พระธาตุที่พวกผมเริ่มกันในพระวิหารหลวง ก่อนจะไปทำที่สวนโมกข์กรุงเทพ แล้วก็พัฒนาต่อ ๆ มา จนทุกวันนี้ ...

      เมื่อเช้านี้ทราบว่ามีหลายวัดมีบุญนี้กัน เฉพาะที่ วัดศรีทวี จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ประมาณนี้มีพระเณรจากหลายวัด รับอาราธนานิมนต์มากันหลายสิบส่วนผู้คนนั้น ก็มากันล้นหลามทำบุญหาของถวายพระกันก่อนแล้วค่อยออกไปหากินกันเองครับ ตอนก่อนเริ่มพิธี ผมถูกโยนไมค์ให้ได้พูดก็เลยขอโอกาสกราบเรียนและปรารภ ๓ เรื่อง

๑) พัฒนาการอันน่าชื่นชมของวัดศรีทวีและพวกเราทั้งหลาย รวมทั้งประเพณีให้ทานไฟที่น่าพัฒนาต่อ อาทิ กำหนดห้แน่ชัดแต่กลางปี ว่าปีนี้จะมีที่วัดไหนวันไหนบ้างเพื่อคนไกลจะมาร่วมได้ ไม่เช่นั้น ก็จะได้แต่คนรายรอบและใกล้ ๆ เท่านั้น

๒) งานวัดบันดาลใจของศรีทวี ที่กำลังจะขยับอีกรอบเพื่อขยายผลเป็นวัดศูนย์เรียนรู้

๓) จาก ๑ และ ๒ กำลังนี้จึงจะลองขยับขับเคลื่อน "นครเมืองพระ" อีกคำรบ
      บ่าย ๕ วันนี้ จะมีการนัดพระภิกษุจำนวนหนึ่งมาหารือนำร่องที่วัดพระธาตุนคร จากนั้น วันที่ ๑๙ มค.บ่าย ๒ ที่ วง @นาครสนทนา จะเปิดสาธารณะครับท่านที่สนใจ ขอเรียนเชิญนะครับผม

๕ มค.๖๒ ๐๗๕๕ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//