logo_new.jpg

นครเมืองพระ : เป็นมา เป็นไป และ ที่เป็น กับ ที่ควรจะทำให้เป็น
On NaKorn MuangPhra


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20200119_8)

 

      นับเป็นนัด นาครสนทนา ที่เกินความคาดหมายน้อง ๆ ถามว่า ต้องเตรียมที่ขนาดไหน ? " ... ไม่น่าต้องเตรียมอะไรมาก คนน่าจะสักสิบคนมั้ง ... " ที่ไหนได้ ยังไม่ทันเริ่ม ก็ทยอยมากันประมาณนี้ขนเก้าอี้กันไม่ทันเลยครับทั้งนี้มี ๓ คณะใหญ่ที่มาเข้าร่วม พระอาสา คิลานธรรม กับกลุ่ม #ภาวนาด้วยรัก จากกรุงเทพที่มาอยู่กันที่ วัดศรีทวี จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วก็ชมรมพุทธของ นศ.วลัยลักษณ์และคณะอาศรมวัฒนธรรมซึ่งผมขอนำข้อสรุปเสนอของท่านพระครูสิริฯ Siridhammapirat Yodkhun ที่ว่า ควรจะทำให้ชัดใน ๓ ประเด็น คือ ความเป็นมา ความเป็นไป และที่เป็นอยู่โดยขอเติมเองอีกประเด็นว่า ที่ควรร่วมกันทำให้เป็นโดยมีประเด็นสำคัญที่หลายคนช่วยกันเปิดไว้

๑) พบคำ "#นครดอนพระ" ในตำนานเมืองนคร ฉบับ พศต.๑๘๐๐ ที่พระพนมวัง นางสะเดียงทอง ลงมาสร้างเมืองนครดอนพระมีหาดทรายชะเลรอบ จึงน่าตั้งไว้ก่อนว่า น่าจะหมายถึงนครดอนพระธาตุ ที่มีวัดมาก พระมาก รวมทั้งพระธรรมด้วย

๒) คำว่า"พระ" นี้ หากพิจารณาให้กว้าง คือความดีงาม หรือถ้าจะหมายถึงพระ ก็เป็นได้ในทุกหลักคิดความดีงามและศาสนา ไม่ได้เฉพาะพุทธ แม้กระทั่งชื่อ "นครศรีธรรมราช" ที่เคยแปลว่า "นครอันงามสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม" นั้น อันที่จริงน่าจะแปลว่า "#นครของผู้ที่มีความยินดีในธรรม" แต่ที่สำคัญ ในประวัติศาสตร์และนานาตำนาน นครฯ นี้ เป็นฐานสำคัญของ ๒ ศาสนาเป็นอย่างน้อย คือ พราหมณ์ฮินดู กับ พุทธ มีหลักฐานปรากฏชัดว่าทั้ง ๒ ศาสนานี้ แผ่ไปจากที่นี่หลายยุคสมัย

๓) ควรค้นคว้าว่าวาทกรรม "#นครเมืองพระ" นั้นเริ่มขึ้นเมื่อไร ? ในวงสนทนา มีการนำเสนอเบื้องต้นว่า น่าจะเริ่มในยุคปลุกใจรักชาติรัฐไทย สมัยจอมพล ป.ต่อสฤษดิ์ถนอมประพาส จากนั้นจึงเข้าสู่ฟื้นฟูประวัติศาสตร์นครศรีธรรมราชที่มีการตอกย้ำก่าวซ้ำ แล้วก็ยุคเต็มไปด้วยปัญหาอาชญากรรมที่มีการฟื้นคืนคำนี้ จนมาถึงยุคส่งเสริมการท่องเที่ยวและมรดกโลก ฯลฯ ซึ่งต้องพิจารณาอย่างละเอียดอีกมาก

๔) แต่ที่สำคัญ แต่ก่อนนั้น พระธาตุ วัด พระ ของเมืองนครนั้นมีบทบาทสูงมากในแทบทุกมิติและบริบท จนแม้กระทั่งวัดวาอาราม ก็สะท้อนถึงโยงใยของผู้คนจากวัดในเมืองออกไปสู่แต่ละชุมชนท้องถิ่นทั่วทั้งจังหวัด ฯลฯ

๕) ข้อพิจารณาสำคัญ มิได้อยู่แต่เพียงความเป็นมาและเป็นไป ที่สนใจกันมากคือ ที่เป็นอยู่นั้นอย่างไร ? และที่ควรร่วมกันทำห้เป็นต่อไปนั้นอะไรบ้าง ?

หากสนใจ ตมฟังย้อนหลังได้ที่ นาครสนทนา ครับผม

๑๙ มค.๖๓ ๒๒๐๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//