logo_new.jpg

มิเซิน ที่เขารังแมว มหาปรวัตตะ อันศักดิ์สิทธิ์แห่งแดนจาม
My Son @ The Holy Champa Rang Meo - MahaParwatta


(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20200123_1)

 

      ที่หลังตั๋วเข้าชมแดนฮินดูมิเซินมรดกโลก ราคา ๑๕๐,๐๐๐ ด่อ ระบุว่า ...


... นี้เป็นกลุ่มศาสนสถานฮินดูที่สำคัญที่สุดของจามปาที่พัฒนาระหว่าง พศต.ที่ ๑๐ - ๑๙
... ชาวจามเป็นผู้มีความเอกอุในการสร้างอาคารก่อด้วยอิฐ
... ด้วยคุณค่าแห่งศิลปะและสถาปัตยกรรมฮินดู ประกอบกับวัฒนธรรมแห่งถิ่น อันสะท้อนถึงอาณาจักรจามปาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
... ยูเนสโก จึงให้จารึกไว้ว่าคือมรดกโลก เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๒

 

      ในหนังสือของเวียดนาม ทุกเล่ม จะกล่าวว่ามิเซินนี้อยู่ในหุบเขาอันศักดิ์สิทธิ์มีเขามหาปรวัตตะ เป็นหมายตาแต่ทุกวันนี้ถูกเรียกใหม่ว่า Rang Meo ผมอ่านเอาเองว่ารังแมวเวียดนามเขาแปลว่า ฟันแมว - Cat Tooth อันเป็นแกนหลักและต้นน้ำที่ไหลหล่อเลี้ยงมาออกที่ฮอยอันผ่านจาเกี้ยว อันเป็นศูนย์ปกครอง หรือ สิงหปุระ แห่งรัฐอมราวดีของที่นี่

      การเดินทางถึงทางถนนทุกวันนี้ที่ผ่านสายคลองและตะกอนทอนน้ำที่ทั้งทับถมและเปลี่ยนสายนั้นเงื้อมเขาอันศักดิ์สิทธิ์ยังปรากฏชัดรอบทิศทางไม่ต่างจากเขามหาชัย และ เขาหลวงที่เมืองนครท่านพระครู โสพิทร์ แซ่ภู่ ขอรับ ตลอดจนเขานัน เขาใหญ่ที่สิชลก็ตาม พี่ จำรัส สิชล ครับผม

      การจัดการมรดกโลกของเขาที่ทำมา ๒๐ ปีแล้วนั้นมีลานจอดรถอยู่ด้านหน้านอกมาก ๆ แล้วจึงถึงย่านร้านค้าและบริการต่าง ๆ พร้อมอาคารนิทรรศการขนาดใหญ่ที่ได้เคยบอกแล้วว่า มีข้อมูล ๕ ประการ "เพียบ" ในที่นี้ ขอคัดมาเพียง ๓ ป้าย ที่ว่าด้วยแนวแกนแห่งเขารังแมว มิเซิน สิงหปุระและ ท่าค้าฮอยอัน กับ เกาะจาม ในทะเลกับนานาศาสนสถานจามปาตลอดแนวเวียดนามและอายุยุคสมัยศิลปะที่ปรากฏบนแต่ละศาสนสถานในมิเซินซึ่งผมเองนั้น นึกถึงการทำอะไรลักษณะนี้

ตลอดแนวชายฝั่งคาบสมุทรไทยไล่ลงไปจากก้นอ่าวไทย ท่าจีน แม่กลอง เพชรบุรี กุย ปราณ บางสะพาน ชุมพร อ่าวบ้านดอน ขนอม สิชล ท่าศาลา นคร ยันสทิงพระ สงขลา ปัตตานี กลันตัน ฯลฯ รบกวน Walailak Songsiri สุรเชษฐ์ แก้วสกุล Gob Siwapat Jarernpong Promsorn สิบเอก ชัยญา ประยุเนต (Chaiya Payunet) และใครก็ตามที่อาจจะสนใจลองเล่นดู

      จากนั้นทุกคนต้องเดินข้ามสะพาน ที่น่าจะเป็น buffer zone มีแต่ป่า เขา ลำธาร แล้วก็ถนนที่มีรถรับส่งตลอดเวลา ระยะทางราว ๆ ๒ กม. พอเข้าไปถึงซึ่งเป็น core zone จึงมีแผนที่บอกทางเดินพวกเราก็เดินตามทางที่ชี้แนะเจอสถานแรก ระหัส K ที่เขาให้ไม่ได้ตามอายุสมัยแต่ตามการเจอและทำการศึกษารายงานตั้งแต่เมื่อ ๑๐๐ กว่าปีก่อนโน้น

      เท่านี้ก่อนนะครับรับปากไว้ว่าจะพาลงมิเซินในวันนี้ให้จงได้ขอไปทำกิจอื่นรวมทั้งเล่าเรื่องพระพุทธศาสนา บนเส้นทางการค้าสุวรรณภูมิก่อนครับผม

๒๓ มค.๖๓ ๐๘๕๐ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//