logo_new.jpg
ฝอยบอกอาการแห่งความสุข(สุก) ของ(การกิน)มังคุดสวนนี้
TheHappinessDescriptionOnMangosteinFromThisOrchard
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20210717_5)
นี้คือฝอยใส่ไปประกอบการดื่มด่ำรับประทานมังคุดสวนนี้ที่ปรับปรุงอีกครั้ง
ท่านที่ได้รับวันแรก ยังไม่มีฝอยนะครับ
ส่วนที่ได้รับรอบ ๒ ก็ยังเป็นฝอยไม่สมบูรณ์
หากประสงค์สมบูรณ์พร้อม ขอแนะนำให้สั่งใหม่ ๕๕๕
เพราะจะได้ฝอยสมบูรณ์ พร้อมลูกกฤษณาแถมแซมไปครับผม ...
ในกล่องมังคุดที่ทุกท่านได้รับ / จะได้รับ จะมีมังคุด ๕ ระดับความสุก (สุข) ครับ
มังคุดสดจากสวนธรรมรักษาปันตวัน แห่งนี้ มี ๕ ระดับความสุก(สุข)
(๑) เริ่ม #แทงเข็ม คือออกอาการบอกว่าเริ่มสุกแล้ว กินได้ ไร้ยาง เป็นมังคุดที่เริ่มเข้าสู่จังหวะสุก หากดูที่ผิวเปลือก จะเห็นเส้นบาง ๆ สีแดงปรากฏ ชาวสวนมังคุดบ้านผมบอกว่า เริ่มแทงเข็ม เก็บได้เลย เพราะสุกแล้ว การปอกกินจะยากนิด เพราะเปลือกยังแข็ง เนื้อในจะขาวผ่อง และค่อนไปทางแข็ง หวานไม่มาก ออกทางเปรี้ยวนิดหน่อย รสชาติออกแซ่บ ๆ อาจกรอบนิด ๆ เชื่อว่าคนไกลสวนไม่เคยลิ้มชิมรสมังคุดจังหวะนี้
(๒) พอสีเปลือกเรื่อแดงอย่าง #หม้อใหม่ ที่ชาวบ้านเผาหม้อดินปั้นแล้วออกแดง ๆ เนื้อจะยังขาวผ่องแต่นิ่มลง และชุ่มหวานขึ้นมาแซม
(๓) #แดงสวย สุกพอดี ๆ คือจังหวะสุดวิเศษ กลมกล่อมครบรส ตามแต่จะประสงค์และปรารถนา และนี้คือที่มาแห่งฉายาว่าคือ ราชินีแห่งมวลผลไม้ในพิภพ
(๔) #แดงก่ำ เนื้อขาวจะเริ่มหมองและฉ่ำลงจนชุ่มมาก รสเริ่มหวานนำ
(๕) #ดำแล้ว เนื้อฉ่ำชุ่มพร้อมสายสีหมองมากขึ้น อย่างที่มักได้รับประทานกันเสมอ ๆ จากสวนโดยทั่ว ๆ ไป
สำหรับเม็ดมังคุด มีวิธีดูดแซะกินได้ ๓ วิธี
๑) #กัดแทะกินเม็ดไปด้วยเลย จะกรอบ ๆ กรุบ ๆ มันนิด ๆ ไม่มีรสใดอื่น
๒) #ใช้ลิ้นฟันเลาะเนื้ออยู่ในปาก จนเหลือเม็ดสะอาดอ้านออกมา
อยากชวนลองใส่ทิชชู หรือกระถางพร้อมดินดู แต่ไม่แนะนำให้ปลูกหวังกิน เพราะกว่าจะได้ดอกผลกินกันจริง ๆ ก็ ๑๐ กว่าปี ซื้อกินสวนนี้ผมปลูกเองด้วยรายได้จากการขายแรงงานรับราชการเป็นหมออยู่ ๕ ปี ระหว่าง พ.ศ.๒๕๒๕ - ๒๕๓๐ ครับ ทั้งหมดเป็นมังคุดเพาะพันธุ์จากคีรีวงทั้งสิ้น ปลูกบำรุงดูแลเองมากับมือและฝนฟ้าครับผม ทั้งหมดเป็นมังคุดอินทรีย์สุด ๆ ในลักษณะสวนสมรมผสมผสานเชิงวนเกษตรด้วยมวลไม้ต่าง ๆ อีกมากมายทั้งไม้ผลและไม้ป่านานา โดยมีไม้หอมกฤษณากว่า ๑,๐๐๐ ต้นแซมปนและออกดอกผลร่วมฤดูกัน ใส่ปุ๋ยขี้วัวชนจากทุ่งเลี้ยงกลางดงป่า แถมสวนธรรมรักษาปันตวัน-สวนป่าพญาไม้ และ สวนป่าวนเกษตรบ้านตาลวนา ก็เป็นสวนมังคุดเก่าแก่มาแต่เดิม สวนหนึ่งพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ กับเจ้านายฝ่ายในเคยเสด็จเสวยเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ๒๔๔๑ อีกสวนหนึ่งคือสวนเดิมของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพครับผม
อ้อ อีกเคล็ดที่ต้องบอกกล่าวว่า บางกรณีที่ท่านปอกแล้วพบว่าบางลูกมีเปลือกปริจนยางเหลืองไหลออกมาปนเนื้อผลที่ใสแทนขาว ชาวเราเรียกว่า #เนื้อแก้ว กินได้ ไม่ใช่เสียนะครับ แนะนำให้เลาะยางออก กินแต่เนื้อใสแก้วที่จะกรอบอร่อยอีกสุขวิเศษ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่มาก จากการมีฝนตกก่อนสุก
แล้วเขารับน้ำขึ้นไปส่งผลมากเกิน จนเซลเนื้อชุ่มปริเป็นแก้วพร้อมกับเซลเปลือกก็ปริแยกส่งยางมาเปื้อนเนื้อครับ ไม่ใช่เสีย อย่าทิ้งซะนะครับ
๑๗ กค.๖๔ ๑๐๑๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
อาจเป็นรูปภาพของ ผลไม้
 
อาจเป็นรูปภาพของ อาหาร
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//