logo_new.jpg
เขาว่าทุเรียนนนท์มาจากนคร !!!
เอาละซิครับ ตานี้ สงสัยได้ทำอีกการเรียนเสียแล้วไหมเรานี้ ???
ShouldWeDoAnotherWorkOnDurian ???
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20210824_2)
เช้านี้พี่ชายนาย Banyong Pongpanich
ทักนี้มาพร้อมข้อมูลชุดนี้ครับ
ขอจับความมาเฉพาะตอนนี้ ...
สมัยกรุงศรีอยุธยา ... หัวหน้าคณะราชทูตจากประเทศฝรั่งเศส เมอร์ซิเออร์ เดอลาลูแบร์ เดินทางมาเจรจาการค้ากับไทย ได้เขียนบันทึกสิ่งต่างๆที่ได้พบเห็นเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางสังคม และชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย โดยมีเรื่องที่เกี่ยวกับเกษตรกรรมของไทยตอนหนึ่ง ได้ระบุเกี่ยวกับทุเรียนไว้ว่า “ดูเรียน (Durion) ชาวสยามเรียกว่า “ทูลเรียน” (Tourrion) เป็นผลไม้ที่นิยมกันมากในแถบนี้ แต่สำหรับข้าพเจ้าไม่สามารถทนต่อกลิ่นเหม็นอันรุนแรงของมันได้ ผลมีขนาดเท่าผลแตง มีหนามอยู่โดยรอบ ดูๆไปก็คล้ายกับขนุนเหมือนกัน มีเมล็ดมาก แต่เมล็ดใหญ่ขนาดเท่าไข่ไก่ ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้กิน ภายในยังมีอีกเมล็ดหนึ่ง ถือกันว่ายิ่งมีเมล็ดในยิ่งน้อยยิ่งเป็นทูลเรียนดี อย่างไรก็ตามในผลหนึ่งๆไม่เคยปรากฏว่ามีน้อยกว่า 3 เมล็ดเลย” จากหลักฐานดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า มีการปลูกทุเรียนในภาคกลางของประเทศไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่จะเข้ามาจากที่ไหน โดยวิธีใด ไม่ปรากฏหลักฐาน แต่น่าเชื่อว่า จะเข้ามาทางภาคใต้ของไทย
สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ... พระยาแพทย์พงศาวิสุทธาธิบดี (สุ่น สุนทรเวช) ได้กล่าวถึงการแพร่กระจายของพันธุ์ทุเรียนจากจังหวัดนครศรีธรรมราช มายังกรุงเทพฯ ตั้งแต่ประมาณ ปี พ.ศ. 2318 และมีการทำสวนทุเรียนจังหวัดนนทบุรี ในตำบลบางกร่าง ในคลองบางกอกน้อยตอนใน ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2397 ในระยะแรกเป็นการขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และพัฒนามาเป็นการปลูกด้วยกิ่งตอน จากพันธุ์ดี 3 พันธุ์ คือ อีบาตร ทองสุก และการะเกด
ตานี้ #เจ้ากระโปรงทอง ที่ในสารานุกรมฯ ระบุว่าเป็นหนึ่งทุเรียนนนท์ กลุ่มเบ็ดเตล็ด ลำดับที่ (๖) และที่เชิงเขสหลวงในพรหมคีรีที่เมืองนคร บอกว่าทวดเป็นคนเอาพันธุ์ลงมาจากเมืองนนท์ แล้วขยายไปปลูกกันจนหมอนทองลงมาตี ก่อนที่ปีก่อนผมไปเจอเข้า ก็เลยเอามาปันกันกินในปีนี้
งานนี้ สงสัยได้ทำอีกการเรียนเสียแล้วไหมเรานี้ ???
อรุณสวัสดีครับ
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//