logo_new.jpg
เช้านี้เชิญพบกับ #ความท้าทายใหม่_สุวรรณภูมิ ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20210910_1)
ผมกะว่าจะประเดิมเริ่มอย่างนี้ครับ ...
กราบเรียน ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์
สืบเนื่องจากนโยบายการสนับสนุนส่งเสริมการวิจัยและพัฒนางานวิชาการด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ ของท่าน ด้วยการจัดตั้ง #วิทยสถานธัชชา ที่แปลว่าคือธงชัย อันมี #สถาบันสุวรรณภูมิศึกษา เป็นหนึ่งใน ๕ สถาบันนำร่องด้วยนั้น การศึกษาค้นคว้าว่าด้วยเรื่องสุวรรณภูมิที่มีบันทึกและกล่าวถึงในนานาชาติมาแล้วร่วม ๒,๐๐๐ ปี จนกระทั่ง #สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศแะภูมิสารสนเทศ (#จีสด้า) ในกระทรวงวิทยาศาสตร์ (เดิม) ได้ริเริ่มทำการศึกษาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๘ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถพิตร ร่วมกับ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพ โดยมีนักวิชาการไทยและทั่วทั้งโลกเข้าร่วม สำเร็จออกมาเป็นผลงานชุดความรู้ใหม่และบทสังเคราะห์ว่าด้วย #สุวรรณภูมิ_ภูมิอารยธรรมเชื่อมโลก เมื่อปี พ.ศ.๒๕๖๒ และบัดนี้การก่อรูปจัดตั้งวิทยาสถานธัชชาและ ๕ สถาบันได้เป็นรูปเป็นร่างอย่างเป็นทางการพร้อมทำการขับเคลื่อนแล้ว โดยท่านปลัดกระทรวงฯ ในฐานะประธานการขับเคลื่อนมีดำริให้มีการ #เสวนาวิชาการธัชชา และสถาบันสุวรรณภูมิศึกษาได้รับโอกาสจัดเสวนาในหัวข้อ "#สุวรรณภูมิกับความท้าทายใหม่" เป็นประเดิม เพื่อการเปิดประเด็นชี้ชวนให้เกิดความสนใจและเข้ามาร่วมกันศึกษาค้นคว้าวิจัยและพัฒนากันอย่างจริงจัง โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรจากหลายสาขาวิชาการ ประกอบด้วย ศ.พิเศษ ศรีศักร วัลลิโภดม แห่งมูลนิธิเล็กประไพ วิริยะพันธ์ ผศ.ดร.ชวลิต ขาวเขียว คณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ศ.ดร.กฤษฎ์เลิศ สัมพันธารักษ์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากร ธนาคารแห่งประเทศไทย และ ผศ.ดร.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ เป็นประธานและจะเข้าร่วมวงการเสวนาวิชาการในครั้งนี้ด้วยนั้น โดยครั้งหนึ่ง ฯพณฯ ได้เคยเสนอไว้เมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ.๒๕๖๓ ว่า #สุวรรณภูมิเป็นอารยธรรมหนึ่ง #อยู่ในกระแสโลกาภิวัตน์มาแต่ดึกดำบรรพ์ #เป็นที่ที่โลกโบราณมาพบกัน #ควรยกเป็นยุทธศาสตร์การพัฒนา พร้อมกับกล่าวถึง #วิสัยทัศน์แบบสุวรรณภูมิ
ในโอกาสนี้ จึงขอเรียนเชิญ ฯพณฯ กล่าวเปิดการเสวนาวิชาการธัชชา ของสถาบันสุวรรณภูมิศึกษา ครั้งที่ ๑ ว่าด้วย "สุวรรณภูมิกับความท้าทายใหม่" พร้อมกับกล่าวนำเพื่อการเข้าสู่วงเสวนาวิชาการร่วมกันต่อไป ครับผม ...
จากนั้นผมจะชวนทั้ง ๕ เสวนาบน ๕ โจทย์นำ
๑) ตกลงสุวรรณภูมิมีจริงหรือไม่จริง ? มีอะไรที่รู็แล้วและยังไม่รู้ ?
และที่ควรมาร่วมกันทำให้รู้ ?
๒) มีอะไรท้าทายในมุมมองของแต่ละท่าน ทั้งนักประวัติศาสร์ มานุษยวิทยา โบราณคดี ภูมิรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และ จากพื้นที่ภาคใต้
๓) จะทำการศึกษาว่าด้วยสุวรรณภูมิอย่างไร ให้เกิดประโยชน์กับท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาคอาเซียน และ มวลมนุษย์ ?
๔) ที่น่าคิด น่าทำ และชวนมาช่วยกันทำ มีอะไรบ้าง ?
๕) อื่น ๆ ที่น่าจะมีมาเติมกันจากทั้ง ๕ ท่าน และ ท่านผู็ตามฟังครับผม
๑๐ กย.๖๔ ๐๖๔๖ น.
บ้านท่าวัง สะพานควาย กทม.
 
อาจเป็นรูปภาพของ 7 คน, ผู้คนกำลังยืน และข้อความ
 
อาจเป็นรูปภาพของ แผนที่, หนังสือ และข้อความ
 
อาจเป็นรูปภาพของ แผนที่ และข้อความ
 
อาจเป็นรูปภาพของ แผนที่
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//