logo_new.jpg
TheBookOnYupaInMemories
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20220607_1)
นี้ครับ อีกต้นฉบับหนังสือระลึกถึงน้าพาในงานบุญ ๑๐๐ วัน ๑๘ มิย.นี้
ที่ตอนแรกจะทำเป็นเล่มเดียวกันกับ #ธรรมะ๙ตา ซึ่งหนาแล้วกว่า ๒๐๐ หน้า
เล่มนี้หนาอีกเกือบ ๓๐๐ หน้า ขนาดพกพา
ก็เลยแยกออกเป็นคนละเล่ม ตามคำนำแนบนี้
ส่วนอีกเล่ม #รอยลูกปัด นั้น
ได้รับแจ้งยืนยันจากมติชน Parnbua Boonparn และ Mink Supachai แล้ว
ว่ามาถึงนครทันวันที่ ๑๘ นี้แน่นอนจำนวนหหนึ่ง
สองเล่มแรก ธรรมะ๙ตา กับ ยุพานุสรณ์ แจกครับ
ส่วนรอยลูกปัด ขอเชิญสมทบสร้างบุญกองทุนยุพา บวรรัตนารักษ์
เพื่อวัดวิถีใหม่ในเมืองนคร กับ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ - สวนโมกข์กรุงเทพ ครับผม
#ยุพานุสรณ์ ผู้เกิดในตระกูลอันเป็นไปเพื่อประโยชน์ เล่มนี้ จัดพิมพ์เป็นที่ระลึกในการทำบุญบำเพ็ญกุศลอุทิศแด่น้าพา : ยุพา บวรรัตนารักษ์ (๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๔๗๒ – ๑๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕) บุตรีคนสุดท้องของ #ขุนบวรรัตนารักษ์และนางช้อย เพื่อเป็นคู่กันกับ #รัตนานุสรณ์ ที่ระลึกแด่ รัตนา พงษ์พานิช (๑๗ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๖๖ – ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๙) ที่เป็นคู่พี่–น้อง ที่สืบสานงานของเครือบวรร่วมกับกับพี่ชายและพี่สาว (ยุตติ บวรรัตนารักษ์ และ สงบ บวรรัตนารักษ์) ต่อมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๕.
ด้วยเหตุที่หนังสือ รัตนานุสรณ์ นั้นเป็นเรื่องเล่าของแม่ ในฐานะลูกสาวขุนบวรฯ ที่เมืองนคร ซึ่ง รัตนา พงษ์พานิช เขียนเล่าให้ลูก ๆ และจัดพิมพ์มาก่อน เพื่อมอบแก่ญาติมิตรและลูกหลานในการทำบุญฉลองอายุ ๙๐ ปี เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๖ น้าพา บอกว่า แม่เขียนไว้หมดแล้ว ไม่รู้จะเขียนอะไรอีก.
ยุพานุสรณ์เล่มนี้จึงเป็นหนังสือที่เชื้อชวนญาติมิตรตลอดทั้งพระภิกษุที่สนิทสนมรู้จักมักคุ้นและเคยร่วมงานกับน้าพาซึ่งเหลือรุ่นราวคราวเดียวกันน้อยมากแล้วช่วยกันเขียน ซึ่งมีไม่น้อยได้กล่าวถึงส่วนที่น้าพาได้บำเพ็ญกิจเพื่อสาธารณะส่วนรวม โดยแม้เมื่อสูงวัยแล้วก็ยังมีหลายกิจเพิ่งเริ่มทำ โดยเฉพาะการบูรณะพระอุโบสถวัดจันทาราม ตำบลท่าวัง อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดที่บรรพชนร่วมทะนุบำรุงสืบมา และยังกำลังสนับสนุนโครงการช่างศิลป์ถิ่นนคร ในสถาบันช่างศิลป์ท้องถิ่น วิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (ธัชชา), กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการสร้างพระลากตามแบบอย่างสกุลช่างเมืองนคร. หนังสือเล่มนี้ จึงประกอบด้วยสามส่วนสำคัญ คือ (๑) #ว่าด้วยพระลากสกุลช่างเมืองนครและหัวนะโม ที่สร้างทำเป็นที่ระลึกในโอกาสเดียวกันนี้ (๒) #ว่าด้วยชีวิตและงานของน้าพารวมทั้งสกุลบวรรัตนารักษ์ ผ่านการเล่าเรื่องของบุคคลต่าง ๆ เท่าที่จะประสานติดต่อขอมาได้ และ (๓) #ภาคผนวก ที่เกี่ยวเนื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะบางกิจการกุศลและสาธารณะที่กำลังเกิดขึ้นในร่มบุญของน้าพา.
นอกจากนี้ คณะทายาทยังจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกในโอกาสนี้อีก ๒ เล่ม คือ #ธรรมะ๙ตา ของพุทธทาสภิกขุ โดยร่วมกับมูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ จัดพิมพ์ฉบับรวมเล่มหนังสือธรรมะใกล้มือ ๙ เล่ม ที่จัดพิมพ์ระหว่างเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ – มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๕ ซึ่งเป็นชุดหนังสือที่น้าพาอ่านก่อนนอนเป็นประจำตลอดระยะเวลา ๕ ปีที่ผ่านมา และ หนังสือ #รอยลูกปัด โดยบัญชา พงษ์พานิช ฉบับพิมพ์ครั้งพิเศษโดยสำนักพิมพ์มติชน ที่น้าพาเป็นประธานสุธีรัตนามูลนิธิ สนับสนุนการศึกษารวบรวมหลักฐานต่าง ๆ จนออกมาเป็นชุดความรู้ที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดตั้งสถาบันสุวรรณภูมิศึกษาขึ้นในวิทยสถานสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (ธัชชา) โดยมอบให้มูลนิธิหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ เปิดให้มีการสมทบทำบุญเพื่อสมทบกองทุนยุพา บวรรัตนารักษ์ เพื่อวัดวิถีใหม่ในเมืองนครโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ. ส่วนเรื่องอื่น ๆ ของน้าพารวมทั้งของแม่ (รัตนา พงษ์พานิช) และขุนบวรรัตนารักษ์-นางช้อย ตลอดจนเพื่อการพระพุทธศาสนาและการพัฒนาสร้างสรรค์บ้านเมือง จะมีการดำเนินการศึกษาค้นคว้าประมวลรวบรวมและสร้างสรรค์ออกมาอีกในโอกาสต่อ ๆ ไป.
คณะทายาทขอกราบขอบพระคุณ ขอบพระคุณ และขอบคุณพระคุณเจ้าและทุกท่าน ที่เอื้อเฟื้อเกื้อกูลต่อน้าพาเสมอมา หากมีการใดที่พลาดพลั้งล่วงเกิน ขอได้โปรดอภัยและให้อโหสิกรรมมา ณ โอกาสนี้. หากมีกุศลผลบุญใดที่น้าพาและพวกเราได้กระทำเพิ่มพูนเพียงพอ ขอได้ร่วมอนุโมทนารับส่วนกุศลสืบไป.
หลาน และ เหลน ทุกคน ในสกุลบวรรัตนารักษ์ ทิพยมงคล และ พงษ์พานิช
๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๕
๗ มิย.๖๕ ๐๗๐๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
 
 
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//