logo_new.jpg

กับคนทำเว็บลูกปัดโบราณ...วันนี้
With the Ancientbeads Webmaster 
(bunchar.com รอยลูกปัด 20170205_3)

พี่น้องในวงคนรักลูกปัดบอกว่าวันนี้มีแขกจากโคเปนเฮเกน เดนมาร์ค เป็นคนทำเว็บลูกปัดโบราณที่คนติดตามกันทั้งโลกแวะมาเมืองไทยตามคำแนะนำของคนอินเดีย แล้วเกิดเป็นการนัดจิบกาแฟแลลูกปัดที่แกลเลอรี่ ๓๓๓ ของคุณธีระที่ถนนสุรศักดิ์แถบสีลม ผมก็เลยแว่บไปร่วมด้วย

ได้ข้อคิดมากมายจากคุณที่ผมยังจำชื่อไม่ได้ ดังนี้

๑) เขาออกตัวว่า จริง ๆ ไม่ได้สนใจมาก่อน แต่มาฝึกสมาธิที่อินเดีย แล้วมีคนรู้จักสะสมเหรียญแล้วได้ลูกปัดแถมมา ก็เลยให้เขา เขาก็แค่คิดว่าน่าจะขายได้ราคา แต่ค้นไปค้นมา พบว่ามีคุณค่าและความหมายอยู่เบื้องหลังมากมาย โดบเฉพาะสัญญลักษณ์ในพระพุทธศาสนาที่ลึกมาก ๆ

๒) ที่บ้านเขา คนเดนมาร์กน่าจะมีสนใจลูกปัดสัก ๒ - ๓ คน เว็บของเขากว่าร้อยละ ๙๐ เป็นคนที่แคลิฟอร์เนีย และแทบทั้งนั้นล้วนไม่รู้จักลูกปัดไทยและเอเชียอาคเนย์กันเลย

๓) การมาที่เมืองไทยและได้พบพวกเราวันนี้ เขาพบว่าลูกปัดเมืองไทยมีความพิเศษหลายอย่าง ทั้งสวยมาก และมีมาก ที่สำคัญคนสนใจลูกปัดหลากหลาย รวมทั้งหนุ่มสาว และดูว่าจะสนใจในเชิงคุณค่ามากกว่าแค่ "ราคา" อย่างที่คนจีนนิยมกัน

๔) เขาได้เปิดเว็บเล่าให้ดูแต่ลูกปัดหินที่แหล่งอารยธรรมฮารัปปาแหล่งใหม่ในอินเดียและใหญ่ที่สุด เน้นถึงความงามของหิน สีและลายธรรมชาติ ที่เหนือกว่าลายเขียนเป็นไหน ๆ

ผมอยู่ได้ไม่ถึงเลิกเพราะต้องกลับเมืองนคร ใครได้อะไรมาแบ่งปันกันก็ขอเชิญนะครับ

๕ กพ.๖๐

นี้คือเว็บของเขานะครับ

http://www.ancientbead.com/index.html
Ancient and old Beads
Ancient Beads - Ancient beads and etched beads from the Indus Valley civilization up to 1500 AD.
ancientbead.com

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//