logo_new.jpg

พบอีกเบาะแสสำคัญว่าอาจมีตรีรัตนะมาถึงไทยแล้วแต่รัชกาลที่ ๕

TheEvidenceOfTriratanaComingToThai 100 YearsAgo !!!

(bunchar.com รอยลูกปัด 20240703_1)

ในการค้นคว้าเพื่อเรียบเรียงบทความให้วารสารเมืองโบราณฉบับหน้า

เจดนี้ครับ ...

สุดท้ายของบทความนี้ ในการเอกสารของ Piprahwa Project พบหลักฐานหนึ่งที่น่าสนใจ คือจดหมายลงวันที่ ๖ สิงหาคม พ.ศ.๒๔๔๑ ของ #พระภิกษุชินวรวงศ์ (#พระองค์เจ้าปฤษฎางค์_ชุมสาย) ซึ่งขณะนั้นบวชอยู่ที่ศรีลังกาและกำลังเดินทางจาริกในอินเดียซึ่งกำลังมีการค้นหาและพบสังเวชนียสถาน โดยได้เดินทางไปพบเป๊ปเป้ถึงบ้านพร้อมกับพยายามโน้มน้าวให้เป๊ปเป้ถวายพระบรมสารีริกธาตุที่พบแด่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๕ ในฐานะประมุขของรัฐเดียวในโลกที่เป็นดินแดนพุทธศาสนา ซึ่งต่อมาทางรัฐบาลอินเดียได้ถวายและอัญเชิญมาประดิษฐาน ณ #พระบรมบรรพตหรือภูเขาทอง ในกรุงเทพมหานครทุกวันนี้นั้น

ในจดหมายฉบับดังกล่าว พระภิกษุพระองค์เจ้าปฤษฎางค์ได้มีไปถึงเป๊ปเป้ว่า “ ... ทราบว่ารัฐบาลอังกฤษอนุญาตให้เป๊ปเป้เลือกของที่ซ้ำเก็บไว้ได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็เป็นจำนวนมาก จึงขอ #สวัสดิกะ (buddhist cross) ที่ในสยามไม่รู้จักกัน กับ #ดอกไม้ ๑ - ๒ ดอกที่แบบแตกต่างกัน รวมทั้ง #ตรี (ในจดหมายเรียกว่า trident ซึ่งน่าจะคือตรีรัตนะ) ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่มีความจำเพาะในการพบนี้ แลกเปลี่ยนกับอะไรก็ได้ในสยามหรือศรีลังกาที่เป๊ปเป้เห็นว่าเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อเป็นที่ระลึกการได้ไปเยี่ยมถึงบ้านของเป๊ปเป้ ... ” แล้วต่อมาในวันที่ ๓ กันยายน พ.ศ.๒๔๔๑ ท่านได้ส่งจดหมายอีกฉบับจากพุทธคยาถึงเป๊ปเป้ ระบุว่าได้จัดส่งอัลบั้มดวงตราไปรษณียากรสยามครบชุดพร้อมตัวอย่างที่หาได้ยากแม้ในขณะนั้น โดยไม่มีข้อความว่าได้รับอะไรจากเป๊ปเป้หรือไม่

หากได้รับและนำกลับมายังเมืองไทยและสามารถสืบหานำมาศึกษาด้วยได้ ก็อาจนับเป็นอีกหลักฐานสำคัญประกอบการสืบค้นและศึกษาค้นคว้านี้ไม่น้อย.

หากท่านใดเข้าถึงหรือมีเบาะแสะอะไรบ้าง กรุณาบอกด้วยครับผม

ว่าพระองค์ได้มาจริงไหม ?

ไว้ที่ศรีลังกา ? หรือว่านำมาไทยด้วย ? และทุกวันเวลานี้อยู่ที่ไหน ?

ส่วนภาพของที่อยู่กับเป๊ปเป้และมีเส้นขีดฆ่าต่าง ๆ นั้น ผมลองแจงนับครับ

ทั้งนั้นมาจากเพจ #piprawaProject ของทายาทคุณเป๊ปเป้ครับผม

ส่วนเรื่องราวของพระองค์เจ้าปฤษฎางค์

ลองหาอ่านกันเองนะครับสลับซับซ้อนซ่อนสารพัดเงื่อนงำครับ

๓ กรกฎา ๖๗ ๐๗๓๖ น.

บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1575449140016869&set=pcb.1575451556683294

 

 

 

 

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//