logo_new.jpg
แหวนเพชรสองพันปีสามวงริมฝั่งอันดามัน บอกอะไรเราไหม ?
OnThreeAndamanDiamondGoldRings !!!
(bunchar.com รอยลูกปัด 20210413_2)
ตั้งแต่วันอนุรักษ์มรดกไทยปีนี้ ๒ เมษาที่ผ่านมา
พอมีเวลาว่างซึ่งหาได้น้อยมาก ผมก็เพียรปั่น้นฉบับนี้ ส่งพี่
Sudara Suchaxaya
เพื่อพร้อมลงเมืองโบราณเล่มหน้า
ที่ตั้งคำถามนี้ พร้อมกับค่อย ๆ คลี่ ผ่านเพชรและนานาอัญมณี
มีอะไรบ้าง รอซื้ออ่านกันเองนะครับ อีก ๓ เดือนเอง
ขอบคุณ
Tony Kaewjampa
Thaweesak Phaowiset
สุรัตน์ รัตนวิไล
เอื้อเฟื้อภาพและต้นเรื่อง
แพลม ๆ ประมาณนี้ ร่วมรับปีใหม่ไทย ๒๕๖๔ ครับผม
ในรายงานของ #ทูตคังไถ่ ที่เดินทางถึง #ฟูนัน เมื่อประมาณคริสตศตวรรษที่ ๓ และบันทึกรายงานว่าชาวฟูนันชอบการแกะสลักเครื่องประดับ การสลักหิน มีตัวอักษรใช้ มีการค้าทองคำ ค้าเงิน ค้าไหม ทำแหวน สร้อยมือทองคำ ถ้วยชามเงิน ภาษีอากรจ่ายเป็นทอง เงิน ไข่มุก น้ำหอม และโดยที่เป็นที่สรุปทั่วไปว่าฟูนันเป็นหนึ่งในรัฐแรก ๆ ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดำรงอยู่เมื่อราว ๆ คริสตศตวรรษที่ ๑ – ๖ ผู้คนเป็น #ชาวออสโตรนีเชียน ใช้ภาษากลุ่มมาลาโย-โพลีเนเซีย มีอาณาบริเวณครอบคลุมลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างและรายรอบอ่าวไทยที่ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของประเทศกัมพูชา เวียดนามตอนใต้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางและภาคใต้ของไทย ลงไปถึงคาบสมุทรไทย-มาเลย์ จากการศึกษาทางโบราณคดีถึงปัจจุบัน สรุปว่าศูนย์กลางของฟูนันอยู่ที่บริเวณใกล้ปากแม่น้ำโขงที่ #อังกอร์บอไร (Angkor Borei) และ #ออกแอว โดยมีข้อเสนออื่น ๆ เช่นที่ #ศาสตราจารย์ฌอง_บวสเซอลิเยร์ เคยเสนอว่า #อู่ทองและคลองท่อม ก็อาจนับเนื่องอยู่ในฟูนันด้วยนั้น การเพิ่งพบแหวนเพชรเพิ่มขึ้นอีกสามวง ที่ #คลองท่อม และ #บางกล้วย ร่วมกับอีก ๒ วงที่พบมาก่อนนานแล้วที่บริเวณออกแอว และที่พบในสุสานที่ #นานจิง รวมกัน ๖ วง ร่วมกับหลักฐานต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาแล้ว นอกจากบอกว่าพบมี #แหวนเพชรที่บริเวณคอคอดกระ และ มีความเป็นไปได้ว่าเป็นเพชรในท้องถิ่น รวมทั้งมี #การประกอบเรือนวงแหวนนี้ขึ้นที่นี่ แล้ว กลับเพิ่มคำถามให้ทำการศึกษาค้นคว้าต่ออีกมากมาย ในที่นี้ขอตั้งเป็นหัวข้อค้นคว้าต่ออีก ๕ ข้อดังนี้
๑) เพชรที่พบบนแหวนทั้ง ๖ วงนี้ เป็น #เพชรจากที่ไหน ? จากอินเดีย หรืออันดามัน ?
๒) #การประกอบวงแหวนเรือนทองคำ_เกิดขึ้นที่ไหน ? ออกแอวบริเวณปากแม่น้ำโขง หรือ ที่บริเวณคอคอดกระ หรือในอินเดีย หรือ ที่โรมัน หรือที่ไหนอื่นอีก ?
๓) #การเคลื่อนย้ายกระจายตัวของแหวนเพชร ทั้ง ๖ วง ที่ออกแอว ๒ วง ที่สุสานนานจิง ๑ วง และที่บริเวณคอคอดกระ ๓ วง เกิดขึ้นผ่านระบบ กลไก เครือข่ายอย่างไร ? และเมื่อเปรียบเทียบกับที่มีรายงานการพบในโลกโรมันด้วยแล้ว เป็นอย่างไร ?
๔) #ระบบการผลิต_รวมทั้งการแสวงหาวัตถุดิบ คือเพชร ตลอดจนการส่งต่อ ค้าขาย เป็นไปในลักษณะไหน ?
๕) #บริเวณคอคอดกระนี้_มีสถานะและบทบาทอย่างไรบ้าง ในวงวนแห่งแหวนทองคำหัวเพชรนี้ ไม่เพียงเมื่อสมัยฟูนันที่กล่าวกันว่าผู้คนชอบการแกะสลักเครื่องประดับ การสลักหิน มีตัวอักษรใช้ มีการค้าทองคำ ค้าเงิน ค้าไหม ทำแหวน สร้อยมือทองคำ ถ้วยชามเงิน ภาษีอากรจ่ายเป็นทอง เงิน ไข่มุก น้ำหอม ฯลฯ แต่อาจเลยไปถึงสมัยสุวรรณภูมิด้วย
ทั้งหมดนี้ ล้วนบ่งชี้ว่าพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้มีความสำคัญมากมาแต่ครั้งสุวรรณภูมิเมื่อกว่า ๒,๐๐๐ ปีก่อนโน้น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
๑๓ เมษายน ๒๕๖๔
 
อาจเป็นรูปภาพของ เครื่องประดับ
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
อาจเป็นภาพระยะใกล้
อาจเป็นรูปภาพของ เครื่องประดับ
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//