logo_new.jpg
นี้ครับ บางส่วนที่ผมขอโอกาสนำเสนอบ่ายนี้
SomeOfMyPresentationOnAncientInscriptionFromThaiPeninsular
(bunchar.com รอยลูกปัด 20220310_2)
ส่วนใหญ่มักมองและคิดว่าผมนี้เป็นนักสะสมลูกปัด
แต่อันที่จริงแล้ว ผมปวารณา
เป็นคนเก็บรักษาหลักฐานโบราณสำคัญของแผ่นดินตะหากครับ
เฉพาะที่เป็นอักษรภาษาจารึก ที่จะนำเสนอบ่ายนี้ประมาณนี้
จากที่เก็บไว้ได้มากกว่านี้
โดยไม่พักต้องถามว่า แล้วที่คนอื่นเก็บ หรือหายสูญไปแล้วสักเท่าไหน ?
จากนี้ไป เป็นบทของ อ.ว. ตัวจริง Tain Gree
ที่ผมฉกเชิญมาจาก ส.ก.อ. Kang Vol Khatshima นะคร๊าบบบบบบโผม
๑๐ มีค.๖๕ ๐๗๕๐ น.
บ้านบวรรัตน์ ท่าวัง เมืองนคร
สรุป
พบอักษรโบราณบนวัตถุชิ้นเล็กจำนวนหนึ่งซึ่งไม่น้อยนัก ในลักษณะจารึกบนหินหรือโลหะเพื่อใช้ในการประทับ ส่วนใหญ่เท่าที่ได้รับการอ่านแล้วเป็นชื่อบุคคล หรือข้อความสำคัญ บางชิ้นอาจเป็นเพียงรูปสัญญลักษณ์หรืออักษรย่อ มีทั้งภาษาอินเดียโบราณ จีนโบราณ และที่ยังไม่ทราบชัด ในลักษณะอักษรกำกับบนโลหะเหรียญและจี้จำลองจากเหรียญ เพื่อระบุบอกนัยยะความหมายแห่งเหรียญนั้น ๆ ทำด้วยโลหะทองคำ เงิน และโลหะอื่น มีทั้งของท้องถิ่น จีน อินเดีย อาระเบีย และ โรมัน ในลักษณะหลอม หรือ ขีดจารึกบนวัสดุ เพื่อระบุบอกนัยยะบนวัสดุนั้น ๆ ได้แก่ บนแป้นศิลา ก้อนศิลา ก้อนดินเผา คันฉ่องสำริด เป็นอักษรอินเดียโบราณ และ จีนโบราณ ฯลฯ ส่วนใหญ่เป็นอักษรพราหมีและอักษรพราหมีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยพบเงินตรากหาปนะของอินเดียโบราณด้วย กับยังพบร่วมกับวัตถุวัฒนธรรมอื่น ๆ ของอินเดียโบราณที่มีการศึกษาแล้วว่ามีอายุเก่าถึงพุทธศตวรรษที่ ๒ โดยเฉพาะตราประทับ และ รอยจารึกต่าง ๆ
ข้อสังเกตุและหมายเหตุ
มีตราประทับทองคำจารึกระบุว่าเป็นของมหานาวิกะนามว่าพฤหัสบดี ซึ่งถือเป็นอีกหลักฐานสำคัญของการติดต่อระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียสมัยโบราณ มีจารึกนามสตรีบนก้อนหินที่มีการตั้งข้อสันนิษฐานว่าเป็นชื่อสตรีที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พบแล้ว มีอักษรหรือรูปสัญญลักษณ์จำนวนหนึ่ง มีนักวิชาการสันนิษฐานว่าร่วมสมัยฮารัปปาแห่งลุ่มน้ำสินธุ มีจารึกชื่อบุคคลบนแผ่นหินลองทอง บ่งบอกว่ามีช่างทำทองชาวอินเดียมาทำทองที่คาบสมุทรไทยแล้ว มีแท่งศิลาที่มีรอยจารึกค้างไว้เพียงเส้นร่างและที่แตกกระเทาะ รวมทั้งพบแท่งศิลาที่ยังไม่ได้จารึกและจารึกเสร็จแล้ว บ่งชี้ว่าน่าจะมีการจารึกขึ้นบนคาบสมุทรไทย จารึกจำนวนหนึ่งเคยถูกประสานขอยืมไปจัดแสดงในนิทรรศการพิเศษของหอสมุดแห่งชาติสิงคโปร์ ในฐานะอักษรที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เหรียญทองคำขนาดเล็กที่คลองท่อม ได้รับการเสนอว่าอาจเป็นเหรียญที่เก่าแก่ที่สุดที่ผลิตขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปรากฏนามกษัตริย์ด้วย จี้โลหะทั้งทองคำและดีบุกเลียนแบบเหรียญโรมันพบที่คลองท่อม ได้รับการเสนอว่าผลิตขึ้นที่คลองท่อมเมื่อสมัยก่อนโน้น เนื่องจากพบที่ทำค้างอยู่ และ มีการพบเบ้าศิลาอีกด้วย
ข้อพิจารณา
อยู่ระหว่างการจัดทำฐานข้อมูล ทะเบียน และเตรียมขอขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุกับกรมศิลปากร กำลังประสานนักวิชาการเพื่อทำการศึกษาอย่างเป็นระบบ และนำข้อมูลความรู้ออกเผยแพร่ในรูปลักษณะต่าง ๆ กำลังพิจารณาจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อการศึกษาค้นคว้าและนำมาประกอบการพัฒนาต่อไป
 
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
อาจเป็นรูปภาพของ เครื่องประดับ
 
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "คลองท่อม ท่อม Klongtom"
 
อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
อาจเป็นรูปภาพของ เครื่องประดับ
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
อาจเป็นภาพระยะใกล้
 
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
 
 
 
Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//