logo_new.jpg

ปริศนามหัศจรรย์ของทวารวดี ?
Mysterious & Marvellous Dvaravati ?
(bunchar.com เพื่อแผ่นดินเกิด 20170320_6)

ไหน ๆ ท่าน อ.ปีเตอร์ก็เตรียม ppt และมอบให้ไว้พร้อมแล้ว แถมสำทับให้จัดระบบให้คนได้เข้าถึงได้ด้วย ผมก็เลยขอรายงานต่อไปด้วยเลยว่า ท่านได้เตรียมยกอีกบางประเด็นมาให้ได้นำไปประกอบการพิจารณาในการประชุมปฏิบัติการร่วมกัน

แรกสุดคือภาพพระพนัสบดีที่พบมากไปหมดในหลายที่ของประเทศไทย แล้วยังไม่เป็นที่ยุติว่าคืออะไรแน่ แต่เรียกกันทั่วแล้วว่าพระพนัสบดี ชิ้นหนึ่งพบที่อำเภอซึ่งทุกวันนี้ก็เลยได้ชื่อว่าพนัสนิคมในเมืองชลบุรีนี้เอง แถม อ.ยังเอาแป้งยี่ห้อ "พนัสบดี" มาย้ำว่าอย่าสับสนกันนะครับ

จากนั้นก็ยังยกคาถาและภาษาศักดิ์สิทธิที่นิยมกันมากในเขตทวารวดี โดยเฉพาะเยธัมมาฯ ปฏิจจสมุปปบาท และ อริยสัจ ๔

แล้วยังชวนไปพบผู้คนทวารวดีที่ทิ้งรอยไว้บนปูนปั้นต่าง ๆ รวมทั้งตัวโอราเอมอนด้วย เพระาดูเหมือนจะทำเอาไว้สารพัด อย่าได้เอาอะไรจริงจังนัก

แถมยังทิ้งท้ายไว้อีกด้วยว่า "ใช่พุทธหรือ ? ทวารวดี" รวมทั้งยังยกหนังสือ ๓ เล่ม ที่ท่านถือว่าเป็นงานค้นคว้าใหม่ในการหาคำตอบนี้ มีหนังสือที่พวกเราทำกันออกมาด้วย.

ท่านใดข้องใจมาก ปลายสิงหาต่อต้นกันยาที่จะถึงนี้ จะมีอีกประชุมปฏิบัติการคล้าย ๆ นี้ ที่สวนโมกข์กรุงเทพ ว่าด้วย ทวารวดีที่จะนิยามกันใหม่ - Re-Define Dvaravati โดยมีนักวิชาการตัวพ่อจากหลายมุมโลกตอบรับแล้วว่าจะมากันปั่นหัวกันต่อไป ในเมื่อคนไทยไม่ทำกัน งานนี้ทุกคนตกลงกันว่า จะมาทำเพื่อระลึกถึงท่าน อ.ผาสุข อินทราวุธ ที่เพิ่งจากไปก่อนหน้าแม่ผมวันหนึ่งครับ.

จบรายงานของอาจารย์ปีเตอร์เท่านี้ก่อนครับ.

๒๐ มีค.๖๐

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//