logo_new.jpg

Another Mongkol @ PaThom Chedi 
ที่องค์พระปฐมเจดีย์ กลางมกรานี้น่าจะมีอีกมหามงคล
(bunchar.com การพระศาสนา 20161221_3)

เมื่อคืนวานนี้ ระหว่างทางจากสนามบินชุมพรสู่สวนโมกข์ไชยา ผมแวะกราบพระอาจารย์จรันกับคณะพระจาริกธุดงค์ที่พระบรมธาตุสวี เพื่อรายงานพร้อมหารือถึงกำหนดการที่องค์พระปฐมเจดีย์ ด้วยได้รับทราบจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และ วัฒนธรรมจังหวัดว่า จังหวัดขอโอกาสมีส่วนร่วมด้วย โดยคุณนาฏยา แวววีรคุปต์ แห่ง TPBS บอกว่าขอร่วมด้วย โดยจะประสานกับทางมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมด้วย ทั้งนี้จะประสานกับท่านเจ้าคุณพรหมเวที เจ้าอาวาสวัดให้ด้วย

พระอาจารย์จรันบอกว่า ยินดีที่จะเกิดประโยชน์ แต่ขอให้เอื้อเฟื้อต่อการปฏิบัติของพระ ซึ่งจะมีกำหนดการคร่าว ๆ หากไม่เปลี่ยนแปลงประมาณนี้

๑ - ก่อนถึงองค์พระ ประมาณ ๑ - ๒ ชม. จะมีคณะญาติโยมของคณะพระภิกษุทั้งหลายมาร่วมสมทบเดินด้วย รวมกันประมาณ ๑,๐๐๐ คน
๒ - คณะทั้งหมดจะถึงองค์พระประมาณ ๑๖.๐๐ น. โดยพระอาจารย์สมภพจะมารอรับคณะแล้วนำเข้าสู่องค์พระปฐมเจดีย์
๓ - ช่วงรับพระนี้ ญาติโยมจะทำพิธีรับพระด้วยการล้างเท้าถวายพระกัน ก่อนที่พระจะเข้าสู่องค์พระเพื่อน้อมสักการะองค์พระปฐมเจดีย์ ใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมง จากนั้นจึงพักอิริยาบท
๔ - ประมาณ ๑ ทุ่ม จึงเข้าสู่การสวดมนต์ทำวัตรเย็น ฟังธรรม จากนั้นจะเป็นการประเมินงานและซักซ้อมสิ่งต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการแยกย้ายในวันรุ่งขึ้น
๕ - หากไม่มีกิจเนสัชชิกในกรุงเทพในวันรุ่งนึ้น พระจะปวารณาเนสัชชิกกันคืนนี้
๖ - หลังทำวัตรเช้าแล้ว พระจะออกบิณฑบาต ก่อนขบฉันแล้วแยกย้าย

โดยรวมแล้ว ทางจังหวัดและชาวนครปฐม (รวมทั้งหวกเราทั้งหลาย) สามารถร่วมได้ตั้งแต่รับพระ (๒) สวดมนต์ทำวัตรเย็นแล้วฟังธรรม (๔) และ (๖) ใส่บาตรพระ โดยอาจจะมีการสรรเสริญพระบารมี สวยชัยมงคล ฯลฯ ได้

ทั้งนี้ มีหมายเหตุว่า หากคณะจะต่อเข้ากรุงเทพซึ่งขณะนี้กำลังรอการประสานถึงความเหมาะสมและเป็นไปได้ อาทิ หากสามารถมีพื้นที่ให้ถือเนสัชชิกได้ ก็จะไม่เนสัชชิกที่องค์พระปฐมเจดีย์ แต่ถ้าไม่มีพื้นที่ ก็จะเพียงเดินทางเข้าไปสวดมนต์ภาวนา ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ใกล้ ๆ ให้ถึงที่สุดเท่าที่จะได้แล้วแยกย้ายกลับครับผม.

ผลการประสานแน่นอนและคืบหน้าประการใดจะแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้งขอรับ.

๒๑ ธค.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//