logo_new.jpg

ถ้าว่าเข้าใจเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นผู้มีชีวิตกลางดินแล้วก็จะดีมาก 
If Understand The Life of Buddha
(bunchar.com การพระศาสนา 20161231_2)

"ขอเริ่มด้วยการให้ทุกคนทำสมาธิ ด้วยการหลับตา นึกถึงข้อที่พระพุทธเจ้าประสูติกลางดิน ตรัสรู้กลางดิน นิพพานก็กลางดิน สอนสาวกประจำวันทั่วไปส่วนมากก็กลางดิน แวะพักทางนั่งกลางดิน ก็มีการสอนจนว่าพระไตรปิฎกแทบทั้งหมดก็เกิดขึ้นกลางดิน กุฏิของท่านก็พื้นดิน มานั่งอยู่ตอนนี้ ขอให้หลับตานึกถึงข้อที่พระพุทธองค์เป็นอย่างนี้ เมื่อเรากำลังมาั่งในสภาพอย่างนี้เพื่อระลึกถึงโดยง่าย"

"ในการมาสวนโมกข์ ย่อมมีโอกาสที่จะได้นั่งกลางดินและก็นึกถึงข้อที่พระพุทธองค์มีชีวิตกลางดิน แล้วก็ทายกทายิกาทั้งหลายเขาทำบุญจะไปอยู่บนสวรรค์วิมานนี้ันยังไง มันเล่นตลกกันยังไง ถ้าว่าเข้าใจเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นผู้มีชีวิตกลางดินแล้วก็จะดีมาก คือ จะมองเห็นได้เองว่ามันเป็นไปโดยถูกต้องตามเรื่อง ตามกฎเกณฑ์ ตามหลักของธรรมชาติ ว่าธรรมะนั้นคือตัวธรรมชาติ ว่าธรรมะนั้นคือกฎของธรรมชาติ ว่าธรรมะนั้นคือหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามกฎของธรรมชาติ ว่าธรรมะนั้นคือผลที่ได้รับจากการปฏิบัติหน้าที่เช่นนั้น สี่อย่างนี้เรียกว่าธรรมะ ล้วนแต่เป็นเรื่องขอธรรมชาติ..."

ที่มา หลักธรรมที่ทำให้มนุษย์อยู่รอด โดย พุทธทาสภิกขุ หน้า ๗-๘

 

ภาพ ขณะคณะพระจาริกธุดงค์สักการะพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช กระทำสักการะสามีจิกรรมพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดฯ สวดมนต์ทำวัตรเย็น แล้วฟังข้อปรารภธรรมว่าด้วย "ธรรมราชา" บนลานหาดทรายแก้ว เบื้องหน้าองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เมื่อคืนวันที่ ๒๘ พย.๕๙

๓๑ ธค.๕๙

Joomla templates by a4joomla
rtp slot https://www.sidiap.org/rtp-live-slot//